Tin tức
Giá vé máy bay tăng mạnh trong năm 2024, có tuyến tăng gấp rưỡi

Giá vé máy bay tăng mạnh trong năm 2024, có tuyến tăng gấp rưỡi

07/05/2024

Banner PHS

Giá vé máy bay tăng mạnh trong năm 2024, có tuyến tăng gấp rưỡi

Theo Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN), giá vé máy bay tuy tăng mạnh, nhưng vẫn trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.

Trong báo cáo vừa công bố, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam (hãng HKVN) đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Mức tăng giá vé máy bay của các hãng

Dù tăng mạnh, nhưng nhìn chung giá vé vẫn nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển theo quy định.

Giá vé tương đương khu vực Đông Nam Á

Đặt lên bàn cân so với các hãng hàng không quốc tế, giá vé của Vietnam Airlines có phần tương đồng với mức giá vé máy bay trên một số đường bay trong khu vực Đông Nam Á.

“Nhìn chung, giá vé/km trên các chặng nội địa của Vietnam Airlines đang áp dụng ở mức tương đương với các hãng trong khu vực Đông Nam Á, và thấp hơn đáng kể so với các hãng Châu Âu và Bắc Mỹ”, Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Theo cơ quan này, đà tăng của giá vé máy bay tại Việt Nam cũng nằm trong xu hướng chung trên thế giới, do giá nhiên liệu tăng cao; chênh lệch tỷ giá ngoại tệ; (iii) việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất Pratt&Whitney (PW) tác động đến việc giảm đội tàu bay khai thác trên thế giới, việc tiếp nhận các tàu bay mới và chi phí bảo dưỡng tàu bay dừng khai thác tăng; giá thuê tàu bay tăng cao; tình hình cung cầu vận tải hàng không.

Đến ngày 2/5, tổng số tàu bay của các hãng là 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm 2023, trong đó số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động 165-170 tàu bay, giảm khoảng 40-45 tàu bay so với bình quân tàu bay khai thác trong năm 2023. Ngoài ra, việc giảm cung vận tải nội địa do giảm tàu bay là nguyên nhân ảnh hưởng đến biến động về giá vé, đặc biệt trong thời điểm cầu vận chuyển hàng không tăng cao do nhu cầu đi lại của hành khách tăng vào các dịp lễ, Tết.

“Tình trạng chênh lệch cung cầu này sẽ tiếp tục xảy ra trong giai đoạn cao điểm hè 2024. Điều này cũng gây ra áp lực nhất định lên giá vé trên các chặng bay nội địa, đặc biệt là các chặng bay đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng”, Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Giá vé sẽ tiếp tục tăng?

Theo những nghiên cứu và đánh giá của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

Lý giải cho dự báo này, AAPA chi tới tình trạng thiếu hụt tàu bay, chi phí tàu bay tiếp tục tăng (do yêu cầu về chuyển đổi nhiên liệu, cắt giảm khí thải), nhu cầu bay dần tăng trở lại và thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành hàng không.

Ngoài các nguyên nhân chính trên, việc giá vé máy bay được dự báo giữ xu hướng tăng lên còn xuất phát từ các vấn đề có tính chất toàn cầu hiện nay, như các áp lực do tăng tỷ giá đồng USD so với đồng nội tệ tại nhiều quốc gia trên thế giới ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không; xung đột vũ trang tại một số quốc gia và khu vực làm ảnh hưởng đên chuỗi cung ứng sản phẩm, vật tư, thiết bị ngành hàng không, đồng thời có thể làm thay đổi kéo dài lịch trình, đường bay của các chuyến bay…

"Những vấn đề trên sẽ là những gánh nặng đối với chi phí quản lý, vận hành khai thác của hãng hàng không nói riêng cũng như các doanh nghiệp trong ngành hàng không nói chung, và điều này là cơ sở cho các dự báo về xu hướng tăng giá vé trong thời gian tới", Cục Hàng không Việt Nam nhận định.

Vũ Hạo

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng