Tin tức
Quận 1, TPHCM thu tiền tỷ phí sử dụng vỉa hè

Quận 1, TPHCM thu tiền tỷ phí sử dụng vỉa hè

05/07/2024

Banner PHS

Quận 1, TPHCM thu tiền tỷ phí sử dụng vỉa hè

Qua 50 ngày triển khai, Quận 1 (TPHCM) ghi nhận 290 trường hợp đăng ký sử dụng tạm thời một phần hè phố với tổng số phí đăng ký là 1 tỷ đồng.

Ngày 05/07, UBND Quận 1 có báo cáo kết quả 50 ngày triển khai thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên địa bàn.

Trên địa bàn Quận 1 có 133 tuyến đường, trong đó có 52 tuyến hè phố đủ điều kiện tổ chức làm điểm kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hoá đã được UBND Quận 1 thông qua và có sự thống nhất của Đảng ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội 10 phường. Theo Nghị quyết số 15/2023/NQ-HĐND, Quận 1 thuộc khu vực 1 với mức phí cho các hoạt động dành cho các tuyến đường trung tâm là 100,000 đồng/m²/tháng và các tuyến còn lại là 50,000 đồng/m²/tháng.

Nhằm sớm triển khai thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố giúp công tác quản lý trật tự lòng đường, hè phố chặt chẽ hơn, đồng thời có nguồn thu để duy tu, bảo trì hạ tầng, UBND Quận 1 đã có các văn bản lấy ý kiến và tiếp thu góp ý của Sở Giao thông vận tải, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 10 phường cùng các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn Quận.

Trên cơ sở thống nhất của các ngành và đoàn thể nói trên, UBND Quận 1 đã ban hành các kế hoạch và tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm 11 tuyến đường đủ điều kiện tổ chức làm điểm kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hoá trên địa bàn, đồng thời ra mắt phần mềm "Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời một phần hè phố Quận 1".

Các tuyến đường thí điểm gồm: Tuyến đường trung tâm với mức phí 100.000 đồng/m²/tháng có đường Mạc Đĩnh Chi (phường Đa Kao); đường Hải Triều và đường Chu Mạnh Trinh (phường Bến Nghé); đường Lê Thánh Tôn, Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh (phường Bến Thành); đường Hàm Nghi (phường Nguyễn Thái Bình); đường Trần Hưng Đạo (phường Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Cư Trinh, Cầu Ông Lãnh, Cầu Kho).

Tuyến đường ngoài tuyến đường trung tâm với mức phí 50,000 đồng/m²/tháng: Đường Hoàng Sa (phường Tân Định); đường Cô Bắc (phường Cầu Ông Lãnh); đường Võ Văn Kiệt (phường Cô Giang).

Qua 50 ngày triển khai, kết quả có 290 trường hợp đăng ký sử dụng tạm thời một phần hè phố. Tổng số phí đăng ký hơn 1 tỷ đồng; tổng số trường hợp đã đóng phí sử dụng tạm thời một phần hè phố là 136 với tổng số tiền đã thu thực tế là hơn 538 triệu đồng.

Trước đó, tại phiên họp kinh tế - xã hội định kỳ tháng 6, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm nhìn nhận, một số quận, huyện vẫn chưa tích cực triển khai đề án thu phí vỉa hè. Trong khi Quận 1 làm rất tốt thì một số địa phương lại báo cáo là do chưa có ngân sách, chưa đủ điều kiện.

Tùng Phong

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng