Tin tức
Chủ đầu tư Malaysia lên tiếng về việc dự án Sông Hậu 2 bị huỷ hợp đồng BOT

Chủ đầu tư Malaysia lên tiếng về việc dự án Sông Hậu 2 bị huỷ hợp đồng BOT

05/07/2024

Banner PHS

Chủ đầu tư Malaysia lên tiếng về việc dự án Sông Hậu 2 bị huỷ hợp đồng BOT

Sau khi Bộ Công Thương ban hành văn bản về việc chấm dứt Hợp đồng BOT đối với dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2, Toyo Ventures Holdings Berhad – một pháp nhân của Toyo Ink Group Berhad, chủ đầu tư dự án – đã có một số phản hồi.

Cụ thể theo The Star, đại diện Toyo cho biết hiện tại đang đánh giá tác động của thông tin và sẽ tìm kiếm tư vấn pháp lý để có những biện pháp khắc phục cụ thể, phù hợp theo điều khoản của hợp đồng BOT.

“Ở giai đoạn này, bất kỳ thay đổi hay tiến triển nào liên quan đến dự án sẽ được thông báo cụ thể” – trích thông báo của Toyo.

Sau thông tin huỷ hợp đồng, cổ phiếu của Toyo giảm mạnh. Phiên 04/07, giá cổ phiếu của Toyo rơi 23%, rồi tiếp tục giảm thêm 15% tại phiên 05/07.

Thực tế trong tuần qua, Toyo Ventures đã thông báo về việc sẽ hoãn khởi công các các công trình kỹ thuật, mua sắm, vận hành và xây dựng cho dự án nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 2 tại Việt Nam. Dự kiến, ngày khởi công đười dời 31/12/2024.

Được biết, vào ngày 01/07/2024, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số hiệu 4579/BCT-ĐL tới Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2, thông báo về việc chấm dứt Hợp đồng BOT của Dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2.

Hợp đồng BOT của Dự án được ký giữa Bộ Công thương và Tập đoàn Toyo Ink Group Berhad (chủ đầu tư) và Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 (doanh nghiệp dự án) vào ngày 29/12/2020. Tuy nhiên, chủ đầu tư Toyo và Điện lực Sông Hậu 2 đã nhiều lần không đáp ứng được điều khoản tài chính có trong hợp đồng.

Cụ thể, ngày 2/12/2022, Bộ Công Thương ban hành văn bản về việc Điện lực Sông Hậu 2 không tuân thủ điều khoản quan trọng của Hợp đồng, do chưa khắc phục được việc thu xếp tài chính vào Ngày đóng tài chính bắt buộc theo quy định, qua đó cấu thành “Vi phạm của bên phát triển Dự án”.

Đến ngày 09/11/2023, Bộ Công Thương tiếp tục có văn bản gửi Toyo và Điện lực Sông Hậu 2 về thời điểm và điều kiện cần phắc phục việc thu xếp tài chính cho Dự án. Ngày 01/04/2024, Bộ Công Thương có văn bản thông báo về việc vi phạm của Điện lực Sông Hậu 2, cùng ý định chấm dứt hợp đồng.

Quá thời hạn 90 ngày kể từ ngày Bộ Công Thương thông báo ý định chấm dứt, Điện lực Sông Hậu 2 vẫn chưa khắc phục được việc thu xếp tài chính cho dự án. Do vậy, Bộ Công Thương chính thức thông báo về việc chấm dứt Hợp đồng BOT của Dự án trong văn bản mới nhất.

Một cố phiếu có liên quan trực tiếp đến dự án là TV2 của CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 2 cũng đã "lau sàn" 2 phiên liên tiếp. Phiên 04/07, hơn 5 triệu cp TV2 chất sàn, trắng bên mua. Phiên 05/07 tương tự, với hơn 3.5 triệu cp dư bán.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 2 được thực hiện theo hình thức BOT tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, có công suất thiết kế 2x1,060 MW, tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD. Đây cũng là dự án quan trọng đối với TV2 - với tư cách là tổng thầu EPC, được dự báo mang lại tiềm năng tăng trưởng mạnh về lợi nhuận cho Doanh nghiệp.

Diễn biến giá cổ phiếu TV2 từ đầu năm 2024

Châu An (Theo The Star)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng