Tin tức
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Các dự án hợp tác trong lĩnh vực GTVT phải đi đôi với chuyển giao công nghệ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Các dự án hợp tác trong lĩnh vực GTVT phải đi đôi với chuyển giao công nghệ

04/07/2024

Banner PHS

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Các dự án hợp tác trong lĩnh vực GTVT phải đi đôi với chuyển giao công nghệ

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trong cuộc tiếp đón và làm việc với Công ty hữu hạn CP Tập đoàn công nghệ Giai Đô (Trung Quốc) về khả năng hợp tác lĩnh vực giao thông vận tải.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với Công ty hữu hạn CP Tập đoàn công nghệ Giai Đô (Trung Quốc) về khả năng hợp tác lĩnh vực giao thông vận tải - Ảnh: Báo GT

 

Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc mong muốn hợp tác phát triển dự án đường sắt

Tại buổi tiếp, ông Lưu Vỹ, Chủ tịch/CEO Công ty hữu hạn CP Tập đoàn công nghệ Giai Đô cảm ơn Bộ trưởng Bộ GTVT đã dành thời gian tiếp đoàn. Ông Lưu Vỹ cho biết: "Qua các chuyến thăm, công tác tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy việc đầu tư, phát triển đường sắt tại Việt Nam rất giống Trung Quốc trước đây. Những vấn đề mà Việt Nam gặp phải trong tổ chức xây dựng, mô hình vốn... cũng là những vấn đề Trung Quốc gặp, phải xử lý. Nay Trung Quốc đã dẫn đầu về kĩ thuật cốt lõi, vận hành đường sắt đô thị. Chúng tôi mong muốn chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác sâu rộng hơn tại Việt Nam ở nhiều lĩnh vực từ xây dựng hạ tầng, thiết bị, vận hành...".

Hoan nghênh Tập đoàn Giai Đô quan tâm, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư lĩnh vực GTVT tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin, giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030, tầm nhìn đến 2045, Việt Nam đang tập trung ưu tiên cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Về đường bộ cao tốc, đã hoàn thành hơn 2,000km, dự kiến đến năm 2025 đưa vào khai thác khoảng 3,000km và năm 2030 là 5,000km.

Riêng lĩnh vực đường sắt, nhận được sự quan tâm đầu tư lớn của Đảng, Nhà nước. Việt Nam định hướng phát triển mạng lưới đường sắt đến năm 2030 là 16 tuyến với tổng lý trình là 4,802km; đến năm 2050 là 25 tuyến với tổng lý trình là 6,354km. Đồng thời, Việt Nam đang chuẩn bị thủ tục để có thể đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam; trong đó ưu tiên xây dựng trước hai đoạn tuyến Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang.

Cùng đó là các tuyến đường sắt kết nối như đường sắt từ sân bay Long Thành về Thủ Thiêm (TPHCM), đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu... Các tuyến này đang nhận được sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc. Việt Nam cũng đã bàn thảo với Trung Quốc về tiềm năng hợp tác với ba tuyến kết nối hai nước, trong đó có hai tuyến kết nối với tỉnh Quảng Tây và một tuyến kết nối với tỉnh Vân Nam.

Các dự án đường sắt hợp tác với Trung Quốc cũng đã được nêu tại Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc năm 2022 và năm 2023. Trong đó, ưu tiên đầu tư phát triển tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến này cũng đang được đưa ra để đàm phán vay vốn đầu tư phát triển.

Về đường sắt đô thị, dự kiến đến năm 2035, TP Hà Nội và TP.HCM sẽ đầu tư, xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị.

Hợp tác đi đôi với chuyển giao công nghệ

Với định hướng phát triển như vậy, Bộ trưởng tin tưởng có rất nhiều dư địa để các doanh nghiệp hai nước triển khai hợp tác trong thời gian tới. Trong đó, Giai Đô với kinh nghiệm, năng lực trong quản lý đầu tư, quản lý vận hành đường sắt sẽ có nhiều cơ hội hợp tác tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị, hiện Việt Nam đang chủ trương thúc đẩy phát triển công nghiệp nên yêu cầu bắt buộc với các dự án hợp tác trong lĩnh vực GTVT là phải chuyển giao công nghệ.

Bộ trưởng cũng đồng thời khẳng định Bộ GTVT sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực GTVT, thiết thực đóng góp vào mối quan hệ gắn bó, thân thiết giữa hai nước.

Nhật Quang

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng