Tin tức
Fed thận trọng với lãi suất, chờ đợi dấu hiệu rõ ràng hơn về lạm phát

Fed thận trọng với lãi suất, chờ đợi dấu hiệu rõ ràng hơn về lạm phát

04/07/2024

Banner PHS

Fed thận trọng với lãi suất, chờ đợi dấu hiệu rõ ràng hơn về lạm phát

Trong cuộc họp tháng 6/2024, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã chỉ ra rằng lạm phát đang giảm nhưng chưa đủ nhanh để họ giảm lãi suất. Biên bản cuộc họp được công bố vào thứ Tư cho thấy các thành viên Fed cần thêm dữ liệu thuận lợi để tin rằng lạm phát đang tiến tới mục tiêu 2% một cách bền vững.

Dù có sự bất đồng giữa 19 nhà hoạch định chính sách tham gia thảo luận với một số ủng hộ tăng lãi suất nếu cần, nhưng cuộc họp vẫn kết thúc với quyết định giữ nguyên lãi suất.

Fed nhắm đến lạm phát hàng năm 2%, một mức đã vượt qua từ đầu năm 2021. Các quan chức cho biết dữ liệu đã cải thiện gần đây, nhưng họ cần thêm bằng chứng để chắc chắn rằng xu hướng này sẽ tiếp tục.

Trong cuộc họp, các nhà hoạch định chính sách cũng cập nhật dự báo kinh tế và chính sách tiền tệ trong những năm tới. Biểu đồ dot-plot của FOMC cho thấy 1 lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024, giảm so với 3 lần chỉ ra trong bản cập nhật tháng 3. Dù vậy, các thị trường tương lai vẫn dự đoán 2 lần cắt giảm, bắt đầu từ tháng 9/2024.

Biên bản cuộc họp cũng phản ánh một số bất đồng trong cách tiếp cận chính sách tiền tệ. Một số thành viên nhấn mạnh cần thắt chặt chính sách nếu lạm phát kéo dài, trong khi những người khác cho rằng cần sẵn sàng phản ứng nếu nền kinh tế suy yếu. Biên bản không nêu tên các thành viên cụ thể.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Sau cuộc họp, các quan chức vẫn duy trì kịch bản thận trọng, nhấn mạnh sự phụ thuộc vào dữ liệu thay vì các dự báo. Tuy nhiên, có dấu hiệu từ nhiều quan chức, bao gồm Chủ tịch Jerome Powell, rằng các kết quả khích lệ liên tục về lạm phát sẽ cung cấp sự tự tin để giảm lãi suất.

Tại diễn đàn ngân hàng trung ương ở Bồ Đào Nha gần đây, ông Powell cho biết: “Chúng tôi đã đạt được khá nhiều tiến triển trong mục tiêu lạm phát. Chỉ số lạm phát gần đây và trước đó cho thấy chúng ta đang trên con đường giảm lạm phát. Chúng tôi muốn chắc chắn rằng lạm phát đang giảm bền vững xuống gần 2% trước khi bắt đầu giảm hoặc nới lỏng chính sách.”

Phát biểu cùng với Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), Christine Lagarde, và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Brazil, Roberto Campos Neto, Powell nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiếp tục theo dõi các chỉ số kinh tế để đảm bảo rằng lạm phát đang được kiểm soát. Trong khi lạm phát ở Mỹ đã giảm từ mức 4% một năm trước xuống còn 2.6%, Fed vẫn lo ngại rằng hành động quá sớm có thể đảo ngược những tiến bộ đã đạt được.

Powell cảnh báo: “Chúng tôi biết rằng nếu hành động quá sớm, chúng tôi có thể làm đảo ngược những công việc tốt đã đạt được. Nếu làm điều đó quá muộn, chúng tôi có thể làm suy yếu sự phục hồi và mở rộng”.

Chủ tịch Powell cho biết hiện có rủi ro cắt giảm quá sớm và làm lạm phát, nhưng cũng có rủi ro cắt giảm quá muộn và gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế. Hiện cả hai rủi ro này đang khá cân bằng.

Khi được hỏi liệu Fed có cắt giảm vào tháng 9 hay không, ông Powell trả lời: “Tôi sẽ không đưa ra bất kỳ lộ trình cụ thể nào cả”.

Về bối cảnh chính trị, nước Mỹ sắp bước vào cuộc bầu cử quan trọng giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump. Khi được hỏi liệu Donald Trump thắng cử Tổng thống có gây tác động gì tới Fed hay không, vị Chủ tịch Fed trả lời: “Tôi không tập trung vào điều đó chút nào. Chúng tôi chỉ cần tiếp tục làm công việc của mình”.

* Chuyên gia Phố Wall: Fed có thể giảm lãi suất nhiều hơn dự báo

* Toàn cầu tiếp tục nới lỏng tiền tệ bất chấp sự trì hoãn từ Fed

* Morgan Stanley: Fed và ECB có thể hạ lãi suất vào tháng 9

* Tin vui của Fed: Thước đo lạm phát yêu thích tăng yếu nhất trong hơn 3 năm

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng