Tin tức
AIIB dành 5 tỷ USD lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam

AIIB dành 5 tỷ USD lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam

16/07/2024

Banner PHS

AIIB dành 5 tỷ USD lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam

Chiều 16/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Kim Lập Quần, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao và coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với AIIB. Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về phát triển hạ tầng chiến lược như hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, ứng phó biến đổi khí hậu, hạ tầng số, hạ tầng phát triển xanh, tuần hoàn...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Kim Lập Quần, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về hạ tầng giao thông, Việt Nam đang có nhu cầu lớn ở cả 5 phương thức vận tải (đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa), nhưng đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, qua đó tạo thêm không gian phát triển mới, giá trị mới, góp phần giảm chi phí logistics, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân và phát triển bền vững.

Thời gian tới, trên nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", hai bên cùng thắng, Thủ tướng đề nghị AIIB tư vấn, tài trợ, hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi cho Việt Nam trong các dự án hạ tầng quy mô lớn, hiệu quả cao, có tính chất xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái như xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; 3 tuyến đường sắt phía bắc kết nối với Trung Quốc và qua Trung Quốc kết nối với châu Âu, Trung Á; các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM.

Chủ tịch AIIB chúc mừng những thành tựu phát triển và tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam thời gian qua, trong khi kinh tế toàn cầu đang gặp rất nhiều khó khăn.

Ông cũng bày tỏ tâm đắc với bài phát biểu của Thủ tướng tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Đại Liên vừa qua với những quan điểm rất đúng và trúng.

Chủ tịch AIIB cho biết sẽ dành khoảng 5 tỷ USD với lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam và nhất trí cao với những định hướng hợp tác mà Thủ tướng đã nhấn mạnh, trong đó tập trung vào các dự án lớn, thủ tục nhanh gọn và phải mang lại hiệu quả cao.

* Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) là ngân hàng phát triển đa phương được thành lập năm 2016 với 57 quốc gia thành viên sáng lập (trong đó có Việt Nam). Đến nay số lượng thành viên của AIIB đã lên đến 109 quốc gia, chiếm 81% dân số và 65% GDP toàn cầu, 274 dự án đã được phê duyệt với tổng trị giá trên 53,5 tỷ USD cho các nước thành viên.

Mục tiêu chính của AIIB là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, tăng cường phát triển và kết nối cơ sở hạ tầng tại khu vực châu Á; với 4 ưu tiên chính: (i) Cơ sở hạ tầng xanh; (ii) Huy động vốn tư nhân; (iii) Kết nối và hợp tác khu vực; (iv) Cơ sở hạ tầng công nghệ. AIIB có kinh nghiệm đầu tư các dự án hạ tầng giao thông đô thị tại một số quốc gia châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ...

Hoạt động của AIIB tại Việt Nam thời gian qua chủ yếu tập trung tại khu vực tư nhân, với 3 dự án (tổng trị giá 223 triệu USD) thuộc các lĩnh vực hỗ trợ ứng phó với COVID-19, phát triển năng lượng mặt trời, thủy điện, cơ sở hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu. Hiện nay AIIB bày tỏ quan tâm tài trợ một số dự án tại Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, hạ tầng giao thông, cấp thoát nước… 

Hải Âu

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng