Tin tức
Warren Buffett điều chỉnh di chúc: Tài sản khổng lồ sẽ về đâu?

Warren Buffett điều chỉnh di chúc: Tài sản khổng lồ sẽ về đâu?

29/06/2024

Banner PHS

Warren Buffett điều chỉnh di chúc: Tài sản khổng lồ sẽ về đâu?

Warren Buffett, Chủ tịch kiêm CEO của Berkshire Hathaway, vừa điều chỉnh kế hoạch phân chia tài sản khổng lồ của mình sau khi qua đời, theo đó ông sẽ không còn quyên góp phần lớn tài sản cho quỹ từ thiện của ông Bill Gates.

Warren Buffett

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal (WSJ), nhà hiền triết xứ Omaha cho biết sẽ không còn quyên góp tiền cho Quỹ Bill & Melinda Gates sau khi qua đời. Thay vào đó, gần như toàn bộ tài sản còn lại của ông sẽ được chuyển vào một quỹ từ thiện mới do ba người con của ông quản lý. "Quỹ Gates sẽ không nhận thêm tiền sau khi tôi qua đời", ông Buffett nói với WSJ.

Nhà đầu tư huyền thoại 93 tuổi này đã cho đi hơn một nửa số cổ phiếu Berkshire Hathaway của mình. Sau đợt quyên góp từ thiện gần đây nhất, ông Buffett vẫn sở hữu lượng cổ phiếu trị giá gần 130 tỷ USD.

Theo kế hoạch, ba người con của ông Buffett sẽ phải ra quyết định một cách đồng thuận về các mục đích từ thiện đối với số tiền này. Warren Buffett, hiện 93 tuổi, cho biết ông không đưa ra hướng dẫn cụ thể cho Susie, Howie và Peter Buffett, nhưng chia sẻ quan điểm cá nhân về việc cho đi tài sản.

"Lượng tiền này nên được sử dụng để giúp đỡ những người không được may mắn như chúng tôi", ông nói. "Có 8 tỷ người trên thế giới, nhưng tôi và các con tôi đã nằm trong nhóm may mắn nhất. Hiện có rất nhiều cách để giúp đỡ người khác”.

Năm 2006, Buffett đã tuyên bố sẵn sàng cho đi tài sản và cam kết tặng quà hàng năm cho Quỹ Gates và 4 quỹ từ thiện gia đình.

Trong cuộc phỏng vấn với WSJ, Buffett nói rằng các khoản quyên góp cho 5 quỹ từ thiện này sẽ chỉ tiếp tục khi ông còn sống. Nhà hiền triết xứ Omaha cũng cho biết ông đã thay đổi di chúc của mình nhiều lần và đưa ra quyết định hiện tại dựa trên sự trưởng thành của các con qua từng năm.

Ba người con của Warren Buffett, Howard Buffett, Susie Buffett và Peter Buffett (từ trái qua)

Susie Buffett, 71 tuổi, sống ở Omaha và là Chủ tịch Sherwood Foundation - tổ chức thúc đẩy giáo dục mầm non và công bằng xã hội. Bà cũng là Chủ tịch Susan Thompson Buffett Foundation, quỹ tài trợ quyền sinh sản và học bổng đại học.

Howie Buffett, 69 tuổi, sống ở Decatur (Illinois) là một nông dân và đứng đầu Howard G. Buffett Foundation - tổ chức làm việc về an ninh lương thực, giảm xung đột và chống buôn người. Cả Susie và Howie Buffett đều là thành viên hội đồng quản trị của Berkshire Hathaway.

Còn Peter Buffett, 66 tuổi, là nhà soạn nhạc sống gần Kingston, New York, và vợ ông, Jennifer Buffett, là lãnh đạo của NoVo Foundation -  tổ chức có các dự án làm việc với cộng đồng bản địa.

"Tôi cảm thấy rất yên tâm về các giá trị mà ba người con của mình đang theo đuổi. Tôi tin tưởng 100% về cách chúng điều hành mọi thứ", ông Buffett cho biết.

Berkshire Hathaway cho biết ông Buffett sẽ chuyển đổi 8,674 cổ phiếu loại A của ông thành cổ phiếu loại B để thực hiện các đợt quyên góp khác. Quỹ Gates Foundation Trust sẽ nhận lượng cổ phiếu loại B trị giá khoảng 4 tỷ USD, trong khi Susan Thompson Buffett Foundation nhận khoảng 400 triệu USD.

Với các quỹ từ thiện của những người con của ông Buffett, mỗi người sẽ nhận lượng cổ phiếu có giá trị hơn 280 triệu USD USD. Một cổ phiếu loại A tương đương với 1,500 cổ phiếu loại B và có lợi thế lớn hơn trong quyền biểu quyết.

Năm 2006, Buffett đã viết thư cho từng quỹ từ thiện, nêu rõ các khoản đóng góp dự kiến và chỉ định số lượng cổ phiếu quyên góp. Sáu năm sau, Buffett đã tăng gấp đôi cam kết đối với các quỹ từ thiện của các con. Mỗi năm, 5% số cổ phiếu còn lại sẽ được đóng góp cho các quỹ tương ứng. Điều này có nghĩa là số cổ phiếu quyên góp sẽ giảm dần mỗi năm, mặc dù giá cổ phiếu tăng có thể khiến giá trị của các khoản tặng tăng lên.

Quỹ Gates Foundation, nổi tiếng với công việc trong lĩnh vực y tế toàn cầu và giảm nghèo, đã nhận hơn 39 tỷ USD từ Buffett trong giai đoạn năm 2006-2023. Giám đốc điều hành Gates Foundation Mark Suzman bày tỏ lòng biết ơn những khoản đóng góp của Buffett.

"Warren Buffett đã rất hào phóng với Gates Foundation trong hơn 18 năm qua, cả về tiền bạc và tâm huyết. Chúng tôi rất biết ơn những đóng góp của ông ấy và những món quà có tổng giá trị đã lên tới 43 tỷ USD", Mark Suzman - Giám đốc Bill & Melinda Gates Foundation cho biết trên CNN.

Ông Buffett đã rút khỏi HĐQT quỹ Gates Foundation vào năm 2021 sau khi vợ chồng Bill Gates thông báo kế hoạch ly hôn. Melinda French Gates gần đây cũng quyết định rút khỏi quỹ.

Trong các cuộc phỏng vấn, các con của ông Buffett cho biết họ chưa đưa ra quyết định nào về cách phân bổ hàng tỷ USD. "Chúng tôi chưa thảo luận về việc sẽ làm gì vì vẫn còn quá sớm", Susie Buffett nói. Peter Buffett cho biết các quyết định cuối cùng có thể bị ảnh hưởng bởi giá cổ phiếu, luật thuế và các phát triển xã hội và chính trị.

Ông Howie Buffett nhận thấy nhiệm vụ phía trước sẽ vô cùng to lớn. "Ai đó sẽ phải chịu trách nhiệm về số tiền mà ông ấy muốn quyên góp", ông nói. "Tôi nghĩ được làm điều đó thay cha là một đặc ân".

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng