Tin tức
Vốn huy động từ IPO ở Đông Nam Á giảm 60% trong nửa đầu năm

Vốn huy động từ IPO ở Đông Nam Á giảm 60% trong nửa đầu năm

27/07/2024

Banner PHS

Vốn huy động từ IPO ở Đông Nam Á giảm 60% trong nửa đầu năm

Tổng vốn huy động từ các đợt IPO ở Đông Nam Á giảm 60% trong 6 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước, do lãi suất cao hơn và các sự kiện chuyển đổi chính trị khiến nhà đầu tư do dự xuống tiền.

 

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu Dealogic và phân tích của Nikkei, tổng số tiền huy động được trong các đợt niêm yết trong 6 tháng đầu năm nay đạt 1.54 tỷ USD, giảm 62% so với cùng kỳ năm trước.

Số lượng đợt niêm yết giảm 12% xuống còn 71. Các đợt niêm yết huy động được hơn 500 triệu USD đã giảm từ 4 xuống còn 0 so với cùng kỳ năm trước.

Trước đó, vốn huy động từ IPO của khu vực này cũng giảm 60% trong 6 tháng cuối năm 2023.

Sự suy giảm đáng chú ý nhất là ở Indonesia, nơi số tiền huy động được giảm 90% xuống còn 254 triệu USD, và số lượng đợt niêm yết giảm 30% xuống còn 27.

Trong nửa đầu năm ngoái, có một loạt đợt IPO lớn của các công ty liên quan đến tài nguyên, bao gồm công ty khai thác đồng và vàng Amman Mineral Internasional huy động được hơn 700 triệu USD. Ancara Logistics Indonesia, một công ty khai thác khác, đã niêm yết trong nửa đầu năm nay, nhưng chỉ huy động được 55 triệu USD.

Tại Thái Lan, số lượng đợt niêm yết chỉ giảm nhẹ, nhưng số tiền huy động được giảm gần 20%.

Ngân hàng Thai Credit Bank là công ty niêm yết có tổng số vốn huy động được cao nhất, với 206 triệu USD vào tháng 2. Được thành lập vào năm 2007, ngân hàng này chuyên cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có xếp hạng tín dụng thấp vay vốn. Công ty có hơn 500 chi nhánh trên khắp Thái Lan và đang phát triển nhanh chóng.

Trong khi đó, Malaysia chứng kiến sự gia tăng về cả số lượng đợt niêm yết và số tiền huy động được, nhờ vào chính sách tăng cường hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp. Bursa Malaysia, sàn giao dịch chứng khoán của quốc gia này, đã rút ngắn quy trình phê duyệt niêm yết vào tháng 3, từ 4 đến 12 tháng xuống còn 3 tháng.

Kết quả, 5 trong 10 đợt niêm yết lớn nhất Đông Nam Á, xét về số tiền huy động được, đều đến từ quốc gia này.

Philippines chỉ có hai đợt IPO trong nửa đầu năm nay với tổng số tiền huy động được đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên toàn bộ khu vực Đông Nam Á, các đợt IPO trong nửa đầu năm thiên về các công ty vừa và nhỏ đã hoạt động trong nước trong nhiều năm. Rất ít các công ty khởi nghiệp được tài trợ bởi vốn đầu tư mạo hiểm lên sàn.

“Với thị trường IPO đang suy thoái, các công ty khởi nghiệp đang chuẩn bị niêm yết có xu hướng chờ đợi và quan sát”,  ông Takahiro Suzuki, đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm Genesia Ventures của Nhật Bản - công ty đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trên khắp châu Á, cho biết.

Lãi suất tăng cao khiến tiền chảy khỏi các thị trường mới nổi trên toàn thế giới. Ông Suzuki cho biết thị trường IPO ở Đông Nam Á sẽ không phục hồi trong năm nay, ít nhất là như vậy.

Kim Dung (Theo Nikkei Asia)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng