Tin tức
Từ 230 triệu đến 8 tỷ USD: Khoản đầu tư vàng của Warren Buffett tại BYD

Từ 230 triệu đến 8 tỷ USD: Khoản đầu tư vàng của Warren Buffett tại BYD

03/07/2024

Banner PHS

Từ 230 triệu đến 8 tỷ USD: Khoản đầu tư vàng của Warren Buffett tại BYD

Mười sáu năm trước, Berkshire Hathaway của Warren Buffett khiến giới đầu tư kinh ngạc khi công bố khoản đầu tư 230 triệu USD vào công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc BYD.

Động thái này từng gây xôn xao thị trường một thời gian vì Warren Buffett nổi tiếng không đầu tư vào lĩnh vực công nghệ, thậm chị với BYD đó còn là giai đoạn đầu khởi nghiệp. Tuy nhiên, khoản đầu tư này đã trở thành một trong những quyết định sinh lợi bậc nhất của Berkshire.

Warren Buffett và CEO của BYD, Wang Chuanfu

Khoản đầu tư lãi hơn 3,000%

Từ mức 230 triệu USD, giá trị khoản đầu tư này đã tăng lên 8 tỷ USD vào thời điểm đỉnh cao của BYD khi thị trường xe điện bùng nổ trên toàn cầu. Gần đây, Berkshire đã bán bớt cổ phần, thu về hàng tỷ USD trong giai đoạn tăng trưởng vượt bậc của công ty. Tính toán sơ bộ cho thấy Berkshire Hathaway đã lãi hơn 3,000% từ khoản đầu tư này.

Tính đến ngày 19/06, Berkshire Hathaway đã giảm cổ phần của mình tại BYD xuống còn 5.99%, theo hồ sơ tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông.

Theo Warren Buffett, được biết đến với biệt danh "Nhà tiên tri xứ Omaha", công lao lớn nhất thuộc về  huyền thoại đầu tư quá cố Charlie Munger. Chính Munger đã thuyết phục ông đầu tư vào BYD, một dạng công ty công nghệ mà ông thường tránh xa.

Thực tế, Charlie Munger, người vừa qua đời vào tháng 11 năm ngoái ở tuổi 99, tỏ ra ngưỡng mộ nhà sáng lập kiêm CEO của BYD, Wang Chuanfu, người xuất thân từ một gia đình nông dân nhưng đã vươn lên nhờ làm việc chăm chỉ và tài năng.

"Ông ấy là một trong tám người con của một nông dân, trở thành giáo sư tại một trường kỹ thuật nổi tiếng, và trước khi ông ấy đạt 50 tuổi, ông ấy đã giành được giải thưởng tương đương với giải Nobel của Trung Quốc", Ông Munger chia sẻ tại cuộc họp thường niên của Berkshire năm 2012. Buffett tiết lộ rằng Munger từng so sánh tài năng của Wang Chuanfu với Thomas Edison và Bill Gates.

“Phép màu tuyệt vời”

Khi khoản đầu tư vào BYD lần đầu được công bố, ông Munger đã cố gắng giải thích cho các cổ đông rằng BYD không phải là một công ty đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu, mặc dù tại thời điểm đầu tư, CEO Wang Chuanfu chỉ mới ở độ tuổi 40.

Wang Chuanfu và Charlie Munger

"Đây không phải là một hoạt động chưa được chứng minh và có tính chất đầu cơ cao. Đó là một phép màu tuyệt vời", Charlie Munger nói vào năm 2009. Ông đã mô tả hành trình của BYD từ việc sản xuất pin cho điện thoại di động vào những năm 1990 đến việc chuyển hướng sang ngành công nghiệp ô tô vào năm 2003. Kể từ đó, BYD đã trở thành thương hiệu xe hàng đầu tại Trung Quốc, cũng như nhà sản xuất pin xe điện lớn.

"Chỉ từ con số không và với rất ít vốn, ông ta nhanh chóng tạo ra mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc”, ông Munger nói. "Và đó là trước sự cạnh tranh từ các liên doanh của Trung Quốc với tất cả các công ty ô tô lớn của thế giới, các kỳ quan công nghệ với hầu bao lớn hơn”.

Trong quý 4/2023, BYD cuối cùng đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, bán nhiều xe chạy pin hơn đối thủ dẫn đầu bởi Elon Musk. Được biết, Phó Chủ tịch quá cố của Berkshire biết về BYD nhờ người bạn của ông, Li Lu, người sáng lập quỹ đầu tư Himalaya Capital có trụ sở tại Seattle, giới thiệu. Thậm chí, Li Lu đã mua cổ phiếu của BYD cho danh mục đầu tư của gia đình Munger từ nhiều năm trước khi Berkshire đầu tư vào đó.

Thực tế, ông Munger cũng tỏ ra ủng hộ Trung Quốc, ấn tượng bởi sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng qua nhiều thập kỷ. "Thật đáng kinh ngạc khi thấy người dân Trung Quốc học cách làm những gì mà chúng ta đã mất rất lâu để học. Thế giới đang trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều", ông Munger chia sẻ vào năm 2012.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng