Tin tức
Thương vụ lớn nhất của công ty mẹ Google đổ vỡ

Thương vụ lớn nhất của công ty mẹ Google đổ vỡ

25/07/2024

Banner PHS

Thương vụ lớn nhất của công ty mẹ Google đổ vỡ

Alphabet, công ty mẹ của Google, và Wiz đã kết thúc các cuộc đàm phán liên quan tới thương vụ mua lại trị giá 23 tỷ USD,  đánh dấu sự đổ vỡ cho thỏa thuận vốn được coi là lớn nhất lịch sử của tập đoàn công nghệ này.

Theo công ty cung cấp dữ liệu PitchBook, Alphabet từng đàm phán để mua lại Wiz, công ty an ninh mạng của Israel. Ban đầu, đây được xem thương vụ mua lại lớn nhất đối với một công ty được hậu thuẫn bởi vốn đầu tư mạo hiểm.

“Mặc dù rất vui vì những lời đề nghị đã nhận được, nhưng chúng tôi đã chọn tiếp tục con đường xây dựng Wiz”, công ty nói với các nhân viên trong một email đầu tuần này. Một nguồn thạo tin thứ hai cũng xác nhận rằng thỏa thuận đã thất bại.

Wiz, công ty được định giá lần cuối ở mức 12 tỷ USD và được hậu thuẫn bởi các công ty đầu tư mạo hiểm lớn như Sequoia Capital và Thrive Capital, đang sẽ nhắm mục tiêu IPO, theo email gửi tới nhân viên. Tuy nhiên, công ty chưa ấn định khung thời gian cụ thể.

Wiz được thành lập bởi các cựu nhân viên ưu tú của đơn vị tình báo mạng của Israel và hiện có văn phòng tại Tel Aviv cũng như ở Mỹ.

Theo hai nguồn thạo tin, một số thành viên của cả ban giám đốc Alphabet và Wiz đều nghi ngờ về khả năng thỏa thuận này sẽ được các cơ quan quản lý chấp thuận. Nguồn tin cho hay, sau khi thỏa thuận được công khai, các phe phái đã vận động hành lang để chống lại thỏa thuận này, cuối cùng khiến nó sụp đổ.

Cơ quan quản lý chống độc quyền ngày càng có quan điểm cứng rắn hơn đối với các thương vụ liên quan tới Big Tech trong những năm gần đây.

Adobe đã từ bỏ kế hoạch mua lại công ty phần mềm thiết kế sản phẩm Figma với giá 20 tỷ USD vào cuối năm ngoái. Khi đó, họ nói rằng họ không thấy dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy thoả thuận sẽ được các cơ quan giám sát của Vương quốc Anh và EU chấp thuận.

Trong khi đó, sự hợp tác của Big Tech với các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo hàng đầu như quan hệ đối tác của Microsoft với OpenAI cũng đang bị các cơ quan quản lý xem xét.

Kim Dung (Theo FT)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng