Tin tức
Thượng tầng Chứng khoán HVS có nhiều biến động, sắp đón Tổng Giám đốc "gen Z"

Thượng tầng Chứng khoán HVS có nhiều biến động, sắp đón Tổng Giám đốc "gen Z"

29/07/2024

Banner PHS

Thượng tầng Chứng khoán HVS có nhiều biến động, sắp đón Tổng Giám đốc "gen Z"

CTCP Chứng khoán HVS Việt Nam mới đây đã bổ sung thêm 5 tờ trình vào tài liệu ĐHĐCĐ bất thường lần 1/2024, do gần đây phát sinh hàng loạt đơn từ nhiệm tại các vị trí thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc và thành viên BKS. Đáng chú ý, HVS có thể sẽ đón Tổng Giám đốc mới sinh năm 1999.

Sắp đón Tổng Giám đốc sinh năm 1999 và loạt thành viên BKS có "gốc" DSC

Ngày 26/07, HĐQT HVS đã nhận được đơn từ nhiệm của thành viên BKS là bà Nguyễn Thị Tuyết, trước đó vào ngày 24/07 cũng nhận được đơn từ nhiệm của hai thành viên BKS khác là bà Chu Hoàng Mai và bà Đinh Hoài Hương.

HĐQT công bố thông báo ứng cử, đề cử bầu bổ sung làm thành viên BKS nhiệm kỳ 2023 – 2028 và đề nghị đưa nội dung thông qua đơn từ nhiệm của ba cá nhân nêu trên vào nội dung cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường lần 1/2024.

Danh sách ứng viên bầu bổ sung vào thành viên BKS được HVS công bố rất đáng chú ý khi tất cả đều đang giữ các chức vụ tại Công ty Chứng khoán DSC. Cụ thể, danh sách bao gồm ông Dư Bá Phước (sinh năm 1997), hiện đang là chuyên viên pháp chế DSC; bà Mai Ngọc Anh (sinh năm 1989), hiện đang là chuyên viên phòng quản trị rủi ro và kiểm soát nội bộ DSC; bà Ngô Thị Hồng Nhung (sinh năm 1994), hiện đang là chuyên viên kế toán DSC.

Trong ngày 24/07, HĐQT HVS còn nhận được đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc của bà Phạm Thị Giang (sinh năm 1991). Đặc biệt hơn, chính bà Giang cũng đang là người đại diện pháp luật cho HVS, do đó HĐQT cũng đề nghị đưa nội dung thông qua việc thay đổi người đại diện pháp luật vào cuộc họp bất thường.

Theo đó, người đại diện pháp luật dự kiến sẽ chuyển từ Tổng Giám đốc sang Chủ tịch HĐQT.

Còn với vị trí Tổng Giám đốc, HĐQT HVS dự trình đại hội thông qua việc bổ nhiệm một cá nhân có tuổi đời cũng rất trẻ khác là ông Tiền Quốc Việt, sinh năm 1999.

Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ bất thường lần 1/2024 của HVS

Số lượng tờ trình tăng hơn gấp đôi so với kế hoạch ban đầu

Quay về ngày 24/06 vừa qua – thời điểm tài liệu ĐHĐCĐ bất thường lần 1/2024 được công bố lần đầu, HĐQT HVS chỉ có kế hoạch dự trình đại hội thông qua 3 nội dung, liên quan đến việc sửa đổi điều lệ Công ty, tỷ lệ sở hữu nước ngoài và đính chính thông tin tại tờ trình số 06/2024/TTr-ĐHĐCĐ/HVS ngày 28/03/2024 (tỷ lệ thực hiện quyền của phương án phát hành từ 1:498 thành 1:4.98). Đại hội dự kiến tổ chức ngày 15/07.

Nhưng đến ngày 28/06, HĐQT HVS phải bổ sung tờ trình miễn tư cách thành viên HĐQT Công ty, sau khi nhận liên tiếp ba đơn từ nhiệm các vị trí lãnh đạo, bao gồm Chủ tịch HĐQT Trương Thị Hồng Nga và hai thành viên HĐQT là ông Ngô Văn Đô và ông Thái Đình Sỹ.

Được biết, cả ba đều được bầu vào HĐQT HVS từ ngày 30/04/2021. Các đơn từ nhiệm đều được gửi vào cùng ngày 24/06, với cùng lý do cá nhân.

Ngay trong ngày 28/06, HVS ra thông báo đề cử thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 – 2028 cho các vị trí còn thiếu. Danh sách bầu bổ sung thành viên HĐQT mới tính đến ngày 26/07 có ba người, bao gồm bà Văn Lê Hằng, bà Nguyễn Thị Thủy và ông Trịnh Bình Long.

Trong đó, bà Văn Lê Hằng sinh năm 1993, hiện còn đang là chuyên viên kinh doanh tại Công ty TNHH TCG Land.

Bà Nguyễn Thị Thủy sinh năm 1982, hiện còn đang là thư ký – trợ lý tại CTCP Tập đoàn Thành Công. Bà Thủy từng có khoảng thời gian làm Phó phòng xuất nhập khẩu tại CTCP Ô tô Thành Công Việt Nam từ 2011 – 2019 và trước đó là nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu tại Công ty TNHH Cơ khí Thành Công từ tháng 8/2005 – 2011.

Còn ông Trịnh Bình Long sinh năm 1975, từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng tại nhiều Công ty khác nhau, điển hình như CTCP Tập đoàn Thành Công, Hyundai Lam Kinh, Vnsteel, Liên danh Coma – Cotana,… Hiện ông Long đang giữ chức vụ Tổng Thư ký Tổng Giám đốc tại CTCP Tập đoàn Thành Công.

Đến ngày 05/07, HĐQT HVS lại thông qua Nghị quyết về việc gia hạn thời gian tổ chức đại hội sang ngày 06/08, với lý do để đảm bảo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội chu đáo.

Như vậy, với liên tiếp các đơn từ nhiệm được gửi đi trong thời gian qua, tài liệu họp ĐHĐCĐ bất thường lần 1/2024 của HVS đã có nhiều sự thay đổi so với ban đầu. Hiện số lượng tờ trình đã tăng từ 3 lên 8.

HVS bổ sung thêm nhiều tờ trình ĐHĐCĐ bất thường lần 1/2024
Nguồn: HVS, người viết tổng hợp

Cơ cấu cổ đông biến động lớn

Trong ngày 14/05, cơ cấu cổ đông của HVS ghi nhận biến động lớn khi lần lượt bà Trương Thị Hồng Nga, ông Ngô Văn Đô và ông Thái Đình Sỹ - các cá nhân vừa nộp đơn xin từ nhiệm Chủ tịch HĐQT, thành viên HĐQT– bán toàn bộ lượng cổ phiếu đang nắm giữ.

Trong đó, bà Trương Thị Hồng Nga bán gần 2.5 triệu cp (tỷ lệ 49%); ông Thái Đình Sỹ bán hơn 1.4 triệu cp (tỷ lệ 28.72%); ông Ngô Văn Đô bán hơn 1.1 triệu cp (tỷ lệ 22.28%).

Ở chiều ngược lại, bà Văn Lê Hằng – cá nhân trong danh sách ứng cử thành viên HĐQT- trở thành cổ đông lớn sau khi mua vào gần 4.6 triệu cp (tỷ lệ 90.81%), tương ứng phần lớn lượng cổ phiếu mà ba cá nhân nêu trên bán ra.

Như vậy, chỉ trong gần 4 năm, cơ cấu cổ đông của HVS đã có ba lần thay đổi lớn. Lần đầu là vào tháng 12/2020, ba cổ đông hiện hữu lúc đó là Đường Văn Tài, Hoàng Nguyễn Thanh Hùng và Phạm Ngọc Chiến đã chuyển nhượng cổ phần cho ba cá nhân khác là Lê Hồng Anh, Nguyễn Toàn Thắng và Nguyễn Đình Đại. Rất nhanh sau đó, cổ phần lại được chuyển giao cho bà Trương Thị Hồng Nga, ông Ngô Văn Đô, ông Thái Đình Sỹ. Tới nay, ba cổ đông này đã thoái sạch vốn để nhường lại vị trí cho bà Văn Lê Hằng.

Cơ cấu sở hữu của Chứng khoán HVS
Nguồn: Người viết tổng hợp

Về hoạt động kinh doanh, HVS đang trong tình trạng tê liệt vì bị rút nghiệp vụ môi giới, chấm dứt tư cách thành viên, thu hồi giấy chứng nhận thành viên lưu ký, đều diễn ra trong năm 2018. Ngoài ra, đơn vị kiểm toán đã có ý kiến nhấn mạnh về tình hình hoạt động của Công ty trên BCTC kiểm toán năm 2023.

Ngoài ra, HVS vẫn đang trong quá trình làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Ủy ban đang xem xét về các điều kiện duy trì và cấp phép cho Công ty. Điều này dẫn đến hoài nghi về khả năng hoạt động liên tục của Công ty.

* Chứng khoán HVS “tê liệt” nhiều năm, cổ đông hiện hữu muốn thoái 100% vốn

Huy Khải

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng