Tin tức
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội phải tiên phong trong chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội phải tiên phong trong chuyển đổi số

28/06/2024

Banner PHS

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội phải tiên phong trong chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu với vị thế Thủ đô đặc biệt quan trọng, Hà Nội phải tiên phong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số.

Ngày 28/06, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID và công bố vận hành các nền tảng, ứng dụng của Đề án 06.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định chuyển đổi số là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong phát triển kinh tế xã hội thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Các bộ ngành, địa phương cần thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững dựa trên nền tảng số, đổi mới sáng tạo.

Một trong những "điểm sáng" của chuyển đổi số ở Việt Nam hai năm qua là Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, ban hành tháng 1/2022. Để đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai có hiệu quả đề án, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương "không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm" và quyết tâm "đã nói là làm, đã làm là có kết quả", "chỉ bàn làm, không bàn lùi".

Riêng Hà Nội với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hóa - khoa học - giáo dục của cả nước, Thủ tướng yêu cầu phải đi đầu, tiên phong trong đổi số và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.

"Hai năm rưỡi vừa qua là chặng đường không ngắn nhưng cũng chưa dài đối với nhiệm vụ thực hiện Đề án 06 ở Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Phía trước còn nhiều công việc và khó khăn, thách thức, nhưng chúng ta không lùi bước", Thủ tướng nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết thành phố đã tiên phong thí điểm nhiều giải pháp mang tính đột phá. Đơn cử như xây dựng hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử; hỗ trợ 100% phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và thu thuế khoán; chi trả an sinh xã hội, chỉ trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt; thanh toán giá trông giữ xe không dùng tiền mặt.

"Những giải pháp nêu trên đã tạo bứt phá trong phát triển kinh tế xã hội, nâng tầm giá trị văn hóa của Thủ đô và huy động trí tuệ của người dân cho chuyển đổi số", ông Thanh nói và cho biết Hà Nội sẽ hành động quyết liệt, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Công an, đánh giá cao phương pháp triển khai Đề án 06 của Hà Nội. Ông đề nghị thành phố chỉ đạo 11 quận, huyện chưa hoàn thành số hóa dữ liệu hộ tịch nhanh chóng xây dựng lộ trình chi tiết để hoàn thành dứt điểm trong 6 tháng cuối năm. Hà Nội cũng cần đẩy nhanh việc tạo lập, kết nối và chia sẻ dữ liệu.

Tại hội nghị, UBND TP Hà Nội công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 trên địa bàn gồm: Công dân Thủ đô số (iHanoi) - kênh kết nối giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp; hồ sơ sức khỏe điện tử trên VneID - tạo nền tảng khám chữa bệnh từ xa; hệ thống phòng họp thông minh, không giấy (i-Cabinet).

Tùng Phong

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng