Thủ tướng: Thông toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm nay
Theo yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cần hoàn thành trong 2025 để góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm.
Chiều tối 02/02 (mùng 5 Tết Ất Tỵ), tại tỉnh Lạng Sơn, sau khi dành cả ngày để đi thị sát hiện trường hai dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để tiếp tục giải quyết các khó khăn, vướng mắc, giải quyết đề xuất, kiến nghị để thúc đẩy hai dự án cao tốc này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP
|
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định giao thông vẫn là điểm nghẽn của hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn.
Khẳng định lại mục tiêu hoàn thành 2 tuyến cao tốc này trong năm 2025 để góp phần thông suốt toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm nay, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu tiếp tục nỗ lực, cố gắng, vượt qua chính mình để tăng tốc, bứt phá; tăng cường nhân lực, máy móc, thi công "3 ca, 4 kíp" để bảo đảm tiến độ dự án.
Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát để các dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng và phòng chống tham nhũng, tiêu cực, theo yêu cầu của Thủ tướng.
Về các đề xuất, kiến nghị, Thủ tướng đồng ý về chủ trương việc triển khai ngay giai đoạn 2 của dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (mở rộng tuyến hiện có dài 93.35km lên 4 làn xe đầy đủ và xây dựng mới tuyến kết nối cửa khẩu Trà Lĩnh dài 27.71km); đồng thời triển khai các đoạn tuyến để kết nối cao tốc này với TP Cao Bằng (dài 17km) và tới cửa khẩu Tà Lùng (13km).
Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị của tỉnh Lạng Sơn về xây dựng đoạn tuyến kết nối tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng tới cửa khẩu Tân Thanh và nâng cấp tuyến đường kết nối Lạng Sơn với Thái Nguyên.
Liên quan việc bố trí nguồn vốn và tỷ lệ vốn Nhà nước tại các dự án PPP, Thủ tướng nhấn mạnh nguyên tắc hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Theo Thủ tướng, nếu thay đổi tỷ lệ vốn phải thay đổi thời gian thu phí; nếu điều chỉnh mà hợp lý thì phải làm nhanh, quá trình xử lý cần xem xét khách quan, trung thực, bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí.
*Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnhcó tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 23,000 tỷ đồng. Giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài hơn 93km. Điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng).
Với tổng mức đầu tư là 14,114 tỷ đồng trong giai đoạn 1, trong đó vốn ngân sách Nhà nước chiếm 69.43%, tương đương 9,800 tỷ đồng, dự án này đã được hoạch định sẽ hoàn vốn trong khoảng thời gian 22 năm 4 tháng.
Dự án đã khởi công từ ngày 01/01/2024. Theo tiến độ, dự án hoàn thành năm 2026 nhưng đang phấn đấu thông xe trong năm 2025.
*Dự án cao tốc đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăngdài khoảng 59.87km (gồm 43km cao tốc và 16.87km tuyến nối đến cửa khẩu), đi qua địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP Lạng Sơn.
Giai đoạn phân kỳ, dự án có quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h (giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32 m). Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 11,029 tỷ đồng; kế hoạch hoàn thành năm 2026, đang phấn đấu thông xe trong năm 2025.
Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn của dự án khoảng 25 năm 8 tháng.
Tùng Phong