Tin tức
Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Bộ KHĐT mạnh dạn kiến nghị với Chính phủ mục tiêu tăng trưởng GDP 7%

Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Bộ KHĐT mạnh dạn kiến nghị với Chính phủ mục tiêu tăng trưởng GDP 7%

06/07/2024

Banner PHS

Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Bộ KHĐT mạnh dạn kiến nghị với Chính phủ mục tiêu tăng trưởng GDP 7%

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra trong ngày 06/07, Thứ tưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Trần Quốc Phương cho biết, Bộ đã báo cáo Chính phủ lựa chọn phương án mới với tăng trưởng GDP cả năm khoảng 6.5 - 7%, trong đó mạnh dạn kiến nghị mục tiêu cao hơn là 7%.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương thông tin về kỳ vọng tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tham mưu kịch bản mới với tăng trưởng GDP cả năm đạt 6.5 - 7% 

Thứ tưởng cho biết, kết quả tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2024 là rất tích cực, đặc biệt trong quý 2. Đây là một tăng trưởng đột phá, tạo nền tảng khá tốt để có thể đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 01 của Chính phủ và cũng đúng theo mục tiêu của Nghị quyết 01 là ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng trên nền tảng duy trì kinh tế vĩ mô.

Chính vì vậy trong báo cáo trình Chính phủ, Bộ KHĐT đã nghiên cứu xây dựng hai phương án kịch bản, phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành những tháng cuối năm.

Thứ nhất, với kịch bản cơ sở, tức là kịch bản bám sát mục tiêu Quốc hội đề ra 6 - 6.5%. “Nếu lấy cận trên là 6.5% thì tăng trưởng quý 3 và 4 cũng chỉ cần tăng trưởng khoảng 6.5%, hoàn toàn khả thi vì đây là các quý động lực của năm. Chúng ta hoàn toàn có sơ sở để kỳ vọng kết quả cao hơn, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra”, ông Phương nhận định.

Do vậy, Bộ KHĐT cũng đã tính toán, tham mưu, báo cáo Chính phủ phương án cao hơn, đó là kịch bản cả năm đạt 7%.Theo phương án này, quý 3 và 4 tăng trưởng khoảng 7.4 – 7.6%. Ông nhấn mạnh, mặc dù trên 7% là mức cao nhưng hoàn toàn có khả năng phấn đấu được.

“Chúng tôi báo cáo với Chính phủ lựa chọn phương án kịch bản mới, cập nhật so với Nghị quyết 01, tăng trưởng cả năm khoảng 6.5 - 7%. Trong đó, Bộ KHĐT mạnh dạn kiến nghị với Chính phủ đạt mục tiêu phấn đấu cao hơn là 7% để có những chỉ đạo quyết liệt hơn, hướng đến mục tiêu này”, ông Phương cho hay.

Theo Thứ trưởng, có 6 nội dung, yếu tố tác động tích cực đến tăng trưởng GDP trong 6 tháng cuối năm:

Thứ nhất là xu hướng tăng trưởng tích cực của khu vực và thế giới.

Thứ hai là động lực để đầu tư, bao gồm cả đầu tư của khu vực ngoài nhà nước, đặc biệt là đầu tư FDI, đều tăng trưởng tích cực.

Thứ ba, các động lực về xuất khẩu đã phục hồi và tỉ lệ các doanh nghiệp có đơn hàng xuất khẩu tăng lên nhanh chóng. Đây là tín hiệu rất đáng mừng, nhưng vẫn gặp phải những khó khăn trong xuất khẩu như chi phí vận tải tăng lên, hay phải điều chuyển tuyến vận tải trên đường biển.

Thứ tư, du lịch phục hồi khá mạnh mẽ. Hiện nay, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đông hơn, hoàn toàn có thể hướng tới mức 14 - 15 triệu lượt khách du lịch trong năm nay. Đây là yếu tố rất tốt có thể tác động đến khu vực dịch vụ.

Thứ năm, hiện nay Quốc hội đã thông qua hiệu lực của ba luật rất quan trọng là Luật Đất đai, Luật Bất động sản và Luật Kinh doanh nhà ở. Ba luật này sẽ có tác động rất lớn đến thị trường bất động sản vốn đã gặp rất nhiều khó khăn trong 6 tháng đầu năm. Với các quy định mới thông thoáng hơn và tạo điều kiện hơn, thị trường bất động sản sẽ có tín hiệu khởi sắc trong 6 tháng cuối năm, tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế.

Yếu tố thứ sáu là công tác chỉ đạo, điều hành. Hiện nay, chỉ đạo của Chính phủ rất quyết liệt và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đặt biệt 4 địa phương là động lực tăng trưởng của nền kinh tế, phải quyết liệt hơn nữa trong việc thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng.

Ba yếu tố duy trì xu hướng tích cực trong thu hút FDI 

Về khả năng thu hút FDI, đến nay, tổng kết lại trong 6 tháng đầu năm, kết quả duy trì ở mức khá. Tổng vốn FDI đăng ký của 6 tháng đạt gần 15.2 tỷ USD, tăng 13.1%. Trong đó, FDI đăng ký mới là hơn 9.5 tỷ USD, tăng 46.9%. Đây là con số đáng lưu ý, bởi vốn đăng ký mới tức là dự án mới vào sẽ gia tăng năng lực sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế.

Vốn FDI thực hiện đạt khoảng 10.8 tỷ USD, tăng 8.2%, cũng là mức tăng trưởng khá. Trong đó cũng có ghi nhận rất nhiều dự án mới, quy mô lớn được đầu tư.

“Đối với kỳ vọng của 6 tháng cuối năm thì hiện nay, trong báo cáo của Bộ KHĐT, chúng tôi kỳ vọng hết sức lạc quan, không chỉ đánh giá chủ quan của các cơ quan trong nước mà kể cả phía nước ngoài đánh giá”, ông Phương cho biết.

Đánh giá của các tổ chức tài chính trong và ngoài nước về triển vọng thu hút FDI, xu hướng tích cực vẫn được duy trì nhờ ba yếu tố hết sức quan trọng:

Thứ nhất, chiến lược đa dạng hóa thích ứng của các nhà đầu tư. Xu thế này đã được thực hiện sau COVID-19, đây cũng là cơ hội để Việt Nam đón nhận vốn đầu tư của thế giới.

Thứ hai, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở quý 1 cho thấy nhiều triển vọng là yếu tố tốt để tác động đầu tư.

Thứ ba, kinh tế vĩ mô Việt Nam ổn định, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn từ bên ngoài liên quan đến vấn đề giá cả một số mặt hàng chiến lược trên thị trường thế giới.

Chỉ số FDI Việt Nam vẫn ở mức khoảng 4% trong phạm vi mục tiêu Quốc hội đề ra. Chỉ số lạm phát ở mức hơn 2%, cho thấy nền kinh tế vĩ mô ổn định. Đây là điều quan trọng mà các nhà đầu tư rất cần để khoản đầu tư được bảo đảm.

Điều tra của Bộ KHĐT thấy rằng, niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với nền kinh tế của Việt Nam vẫn đang rất tích cực, thể hiện mong muốn được tiếp tục đầu tư ở Việt Nam. Qua đó, Việt Nam có thể kỳ vọng thu hút đầu tư vốn FDI cả năm 2024 đạt khoảng 39 - 40 tỷ USD, tương đương hoặc nhỉnh hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Huy Khải

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng