Tin tức
Thêm hàng hóa mới để tăng sức hấp dẫn cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Thêm hàng hóa mới để tăng sức hấp dẫn cho thị trường chứng khoán Việt Nam

24/07/2024

Banner PHS

Thêm hàng hóa mới để tăng sức hấp dẫn cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Tại buổi tọa đàm "Thị trường chứng khoán Việt Nam: Động lực mới, cơ hội mới" được tổ chức sáng ngày 23/07, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và các lãnh đạo của công ty chứng khoán đã có những trao đổi về sự cần thiết có thêm hàng hóa mới tại thị trường Việt Nam và giải pháp để đạt được.

Lê Thị Lệ Hằng - Giám đốc chiến lược Công ty Chứng khoán SSI chia sẻ nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài đánh giá thị trường Việt Nam có tiềm năng tăng trường rất lớn nhờ dân số trẻ, GDP tăng trưởng cao nhất so với các thị trường láng giềng, hơn nữa, còn có nguồn vốn FDI dồi dào. Tuy nhiên, Việt Nam cũng có những hạn chế như thị trường phải ký quỹ 100% trước khi giao dịch, điều này dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các NĐT nước ngoài khi họ phải đầu tư và giao dịch khi tiền chưa về đến nơi hoặc có thể khi họ chưa kịp chuẩn bị được tiền hoặc chuyển tiền vào rồi mà chưa được giao dịch. Tỷ lệ room nước ngoài chưa cao cũng là một rào cản cho các NĐT nước ngoài.

Lê Thị Lệ Hằng - Giám đốc chiến lược Công ty Chứng khoán SSI

Mặt khác, trong những năm vừa rồi, thị trường không có nhiều lựa chọn mới. Đơn cử như nhìn vào rổ VN30 chưa có thêm doanh nghiệp nào mới. Điều này dẫn đến việc, NĐT nước ngoài dù có muốn phân bổ nhiều vào thị trường Việt Nam ngay tức khắc họ cũng sẽ phải chờ, cũng như chờ được nới room để có nhiều thanh khoản hơn.

Thật sự, các NĐT nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Trong năm nay, ước tính khoảng 2 tỷ USD vốn ngoại rút ra, nếu thị trường đc nâng hạng sẽ thu hút được khoảng 2 tỷ USD tiền vào.

Nếu khi nào thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng sẽ khiến rất nhiều NĐT muốn rót tiền vào. Thường thị trường sẽ đi trước 1 bước nên khi chỉ cần nhìn thấy khả năng được lên hạng của FTSE là chúng ta có thể nhìn thấy dòng tiền vào. Điều này còn phải phụ thuộc xem chúng ta có nhiều câu chuyện mới như hàng hóa mới hay không.

Nói về các biên pháp cởi gỡ vướng, thúc đẩy doanh nghiệp niêm yết, chuyển sàn, ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết trong cả quá trình phát triển 24 năm kể từ khi thành lập thị trường chứng khoán, Chính phủ, Bộ Tài chính, UBCK, có định hướng rất rõ ràng đó là hạn chế tối đa can thiệp vào thị trường bằng các biện pháp hành chính. Do vậy, sẽ không có chuyện quay trở lại dung biện pháp hành chính để ép doanh nghiệp niêm yết hoặc từ bỏ thị trường.

Ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch UBCKNN

Trong thời gian vừa qua, số lượng doanh nghiệp lớn niêm yết trên thị trường không nhiều. Tuy nhiên, theo UBCK đã từng phát biểu, mối quan hệ giữa nhiều doanh nghiệp lớn và nâng hạng thị trường là mối quan hệ hữu cơ. Nhiều doanh nghiệp lớn chưa niêm yết vì họ chưa nhìn thấy khối lượng NĐT lớn có thể mua được phần vốn lớn của họ và họ không muốn tỷ lệ sở hữu bị dàn trải quá. Do đó, việc hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp lớn niêm yết nhiều hơn cũng là giải pháp UBCK cố gắng để nâng hạng thị trường.

Ở chiều ngược lại, các nhà đầu tư nước ngoài mong muốn vào thị trường khi họ nhìn thấy có nhiều doanh nghiệp lớn. "Đây là mối quan hệ hai chiều", Phó Chủ tịch UBCK nhận định.

Về mặt kỹ thuật, cũng có 1 câu chuyện nữa liên quan đến việc IPO và niêm yết. Hiện nay, quá trình IPO và niêm yết đang là 2 quá trình tách biệt. Do vậy, có thể có một số doanh nghiệp IPO xong rồi, khoảng thời gian họ nộp tiền mua cổ phiếu và niêm yết kéo dài. Sau khi họ mua cổ phiếu mà cả cái giai đoạn từ 3 tháng hoặc hơn nữa mà ko có giao dịch và thanh khoản là rào cản rất lớn đối với các NĐT tài chính quốc tế. Thậm chí, một số các quỹ còn cấm giao dịch với các cổ phiếu chưa được niêm yết.

Để giải quyết việc này, UBCK đang rà soát lại các quy định về chứng khoán và Nghị định 155, để tích hợp 2 quy trình IPO và niêm yết thành 1. Do vậy, sau khi sửa đổi các quy trình này, có thể nói việc doanh nghiệp sẽ được niêm yết được thực hiện ngay và thực chất sau khi IPO.

Ngoài ra, hiện nay cũng có 1 số doanh nghiệp khá lớn đang đăng ký giao dịch trên UPCoM và tại sao chưa đi vào niêm yết.

Thứ nhất, điều này là do 1 phần do ý chí của bản thân doanh nghiệp.

Thứ hai, UPCoM là sàn giao dịch cho các doanh nghiệp chưa niêm yết chưa đáp ứng tiêu chuẩn. Có những doanh nghiệp có quy mô kinh doanh rất lớn và tình hình sản xuất rất tốt vẫn chưa niêm yết được có thể là do yếu tố kỹ thuật như báo cáo tài chính có những khoản ngoại trừ, có thể là rất bé thôi, song nếu chưa giải quyết được được thì sẽ rất khó khăn để được niêm yết.

Về câu chuyện giữa UPCoM và thị trường niêm yết, định hướng ban đầu UPCoM là thị trường để dành cho các doanh nghiệp chưa đủ tiêu chuẩn, có một cái sân chơi chuẩn bị cho niêm yết. Hiện nay, đang có đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán để phân chia lại các mảng thị trường HOSE, HNX, UPCoM và sắp xếp lại doanh nghiệp vào các bảng phù hợp.

Tất nhiên câu chuyện sắp xếp lại doanh nghiệp vào các mảng thị trường vẫn được Bộ Tài chính và UBCK thực hiện dựa trên cơ sở tự nguyện của doanh nghiệp và mức độ phù hợp của doanh nghiệp chứ không mang tính chất bắt buộc về mặt hành chính. Do đó, cho dù cơ quan quản lý có sắp xếp như thế nào thì cũng sẽ đảm bảo tính ổn định của tất cả các mảng thị trường.

Nguyễn Thị Thu Hiền - Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán TCBS nhận định rằng khi thị trường phát triển hơn, chắc chắn sẽ có nhiều sản phẩm mới. Từ kinh nghiệm thực tế của TCBS khi tham gia vào thị trường này 10 năm trước, thời điểm đó thị trường đã có tầm 70 công ty chứng khoán, Công ty đã chọn hướng đi khác là đi vào thị trường quản lý gia sản (Wealth Management) vì nếu chỉ đi theo hướng phát giao dịch cổ phiếu thì rất khó có thể đuổi kịp.

Nguyễn Thị Thu Hiền – Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán TCBS

TCBS dành khá nhiều thời gian đi vào thị trường trái phiếu, thị trường chứng chỉ quỹ và ba năm gần đây khi đã tích lũy đủ vốn, Công ty bắt đầu quay lại phát triển thị trường cổ phiếu.

Như vậy, TCBS đã dành khá nhiều thời gia để phát triển các sản phẩm, làm sao có những sản phẩm chuyên biệt, sản phẩm mới cho thị trường, đó cũng chính là xu hướng phát triển tài sản mà các nhà đầu tư cần để phân bổ tài sản.

Bà Hiền cho rằng: “Nếu ngày xưa, thời của cha mẹ chúng ta, thị trường đầu tư mới chỉ có thị trường bất động sản và tiền gửi, sau đó cách đây 24 năm bắt đầu có thị trường cổ phiếu và những năm gần đây có thêm thị trường trái phiếu và chứng chỉ quỹ và tôi tin rằng sẽ sớm thôi, nhất là sau khi thị trường được nâng hạng, chúng ta sẽ sớm có thêm những cấu trúc sản phẩm mới”.

Chí Kiên

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng