Tasco ồ ạt huy động vốn cuối năm, khả năng vay thêm 4,500 tỷ giai đoạn 2025-2026?
CTCP Tasco (HNX: HUT) vừa kịp thu thêm 500 tỷ đồng từ trái phiếu vào ngày 24/12 vừa qua, ngay trước thềm năm mới dù đang trong quá trình huy động gần 1.8 ngàn tỷ đồng vốn cổ phần từ cổ đông hiện hữu.
* Tasco chào bán thêm gần 180 triệu cp, vốn điều lệ nâng lên hơn 10 ngàn tỷ
Theo văn bản gửi HNX ngày 25/12, HUT đã bán xong 5,000tp với mệnh giá 100 triệu đồng/cp cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp, qua đó thu về 500 tỷ đồng nhưng không công bố cụ thể kế hoạch sử dụng số tiền này. Trái phiếu kỳ hạn 3 năm, đến ngày 24/12/2027. Trái chủ nhận lãi suất năm đầu tiên 10.5%/năm, giai đoạn tiếp theo thả nổi cộng biên độ 4%/năm nhưng không thấp hơn 10.5%/năm.
Lô trái phiếu duy nhất của HUT không được chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không phải khoản nợ thứ cấp của Doanh nghiệp và được đảm bảo bằng gần 47 triệu cp của công ty con Tasco Auto thuộc quyền sở hữu của HUT. Ngoài ra, trái phiếu còn được Tasco Land – công ty con do HUT sở hữu 100% vốn – bảo lãnh cho toàn bộ nghĩa vụ thanh toán có liên quan của HUT.
HUT liên tục triển khai các hoạt động tăng vốn giai đoạn cuối năm. "Trùm BOT" sẽ thu gần 1.8 ngàn tỷ đồng nếu thành công trong đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu đang diễn ra, và sẽ dùng để góp vào 3 công ty con được xem là “trụ cột” chính, bao gồm Tasco Auto – kinh doanh ô tô, Bảo hiểm Tasco – kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ và VETC – thu phí tự động không dừng.
Riêng vốn điều lệ của Bảo hiểm Tasco khả năng sẽ lên hơn 1.2 ngàn tỷ đồng nếu nhận thêm 800 tỷ đồng trong đợt rót vốn lần này, qua đó trở thành một trong những thành viên nhận vốn nhiều nhất từ HUT, cho thấy tham vọng rõ rệt của Công ty trong mảng bảo hiểm phi nhân thọ, đặc biệt chuyên về xe cơ giới như đã được lãnh đạo đề cập tại đại hội thường niên hồi giữa năm 2024.
Volvo - thương hiệu xe vừa được Tasco bổ sung vào danh mục phân phối trong năm 2024. Nguồn: Tasco
|
Vay 4,500 tỷ đồng trong 12-18 tháng tới?
“Sức khỏe tài chính” của HUT được VIS Rating xếp hạng BBB+ lần đầu ngày 04/12 vừa qua, mức không quá cao trong thang bậc đơn vị này đang áp dụng. Dù quy mô của trùm BOT được đánh giá "rất mạnh" nhưng bù lại bị hạn chế bởi yếu tố đòn bẩy, chưa kể khả năng sinh lời và hiệu quả hoạt động ở mức trung bình là quan điểm chính khiến Công ty nhận kết quả nói trên.
Ngành ô tô mà HUT đang tham gia thông qua việc thâu tóm Tasco Auto có lợi thế tương đối nhờ vào các chính sách thuế phí của Chính phủ nhưng cạnh tranh cao và có độ biến động kết quả kinh doanh lớn. VIS Rating khá tích cực đối với ngành này trong năm 2025 khi cho rằng dư địa tăng trưởng còn nhiều, đặc biệt sự gia tăng tầng lớp trung lưu và hệ thống cơ sở hạ tầng dần đồng bộ, khuyến khích người dân sở hữu ô tô.
Sức sinh lời của HUT cho giai đoạn 2025-2026 được dự báo trông cậy vào phân phối một số thương hiệu như Volvo, Lynk & Co và Geely; bên cạnh việc đưa vào vận hành nhà máy CKD lắp ráp các mẫu xe này và có thêm nguồn thu từ dự án Ana Mandara Việt Trì. Biên lợi nhuận công ty mẹ Tasco Auto có thể tăng khi chuyển sang mô hình lắp ráp và phân phối ô tô thay vì chỉ thương mại như hiện nay.
Trong khoảng 12-18 tháng tới, đơn vị xếp hạng tiết lộ HUT sẽ vay 3,500 tỷ đồng để cấp vốn đầu tư vào nhà máy CKD nói trên và mở rộng hệ thống showroom, cùng với đó sẽ vay 1,000 tỷ đồng để phát triển dự án Ana Mandara Việt Trì. “Khả năng trả các khoản nợ này sẽ phụ thuộc vào hiệu quả của mảng ô tô, đặc biệt là sản lượng tiêu thụ của nhà máy CKD”, VIS Rating nêu quan điểm trong báo cáo.
CTCP Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) được Bộ Tài chính cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xếp hạng tín nhiệm lần đầu ngày 18/09/2023 với vốn điều lệ thực góp hơn 103 tỷ đồng. Đơn vị này đang do Moody’s Singapore Pte Ltd nắm 49% vốn. Phần còn lại thuộc 8 tổ chức khác với tỷ lệ sở hữu từ 4 - 7.8%, trong đó có các công ty chứng khoán như ACBS, VPS, VNDirect, VPBankS và một số ngân hàng. |
Tử Kính