Tin tức
Sau phương án bình ổn mới từ NHNN, giá vàng SJC rơi thẳng 4 triệu đồng/lượng

Sau phương án bình ổn mới từ NHNN, giá vàng SJC rơi thẳng 4 triệu đồng/lượng

30/05/2024

Banner PHS

Sau phương án bình ổn mới từ NHNN, giá vàng SJC rơi thẳng 4 triệu đồng/lượng

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo dừng đấu thầu vàng miếng và đưa ra phương án bình ổn mới là bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại quốc doanh, giá vàng SJC sáng 30/05 lao dốc 4 triệu đồng/lượng so với phiên trước đó.

Mở cửa phiên 30/05, giá vàng miếng SJC niêm yết tại mức 84.5-88 triệu đồng/lượng ở chiều mua - bán, giảm mạnh 4.4-2.9 triệu đồng/lượng mỗi chiều so với phiên 29/05.

Giá vàng nhẫn được niêm yết tại mức 74.65-76.25 triệu đồng/lượng ở chiều mua - bán, giảm 300,000 đồng/lượng mỗi chiều.

Giá vàng miếng SJC lao dốc đứng sau phương án bình ổn mới từ NHNN
Nguồn: Giavangvietnam
Giá vàng niêm yết tại một số thương hiệu lớn sáng 30/05
Nguồn: Giavangvietnam

Giá vàng trong nước lao dốc trong bối cảnh NHNN vừa thông báo dừng đấu thầu vàng miếng khi mục tiêu kéo giảm khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới không đạt như kỳ vọng.

Thay vào đó, NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 NHTM Nhà nước (Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV) để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. Mục tiêu là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Quy đổi theo tỷ giá USD/VND niêm yết tại Vietcombank ngày 30/05 là 25,470 đồng/USD ở chiều bán ra thì giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới (2,329 USD/oz) hơn 15.7 triệu đồng/lượng.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khi phát biểu tại Hội trường thảo luận về kinh tế - xã hội cũng làm rõ về vấn đề quản lý thị trường vàng vừa qua.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nêu rõ, giá vàng tăng cao và biến động là biến động chung của các nước trên thế giới, chứ không chỉ riêng ở Việt Nam. Trong nước, giá vàng diễn biến phức tạp và cũng diễn biến cùng chiều với giá vàng thế giới. Tuy nhiên, chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế nới rộng, đặc biệt là giá vàng SJC. Việc thu hẹp chênh lệch giá vàng là một nhiệm vụ thách thức. Bởi vì chúng ta thực hiện trong điều kiện giá vàng quốc tế vẫn liên tục tăng cao và phức tạp. Trước tình hình đó, NHNN cũng đã thực hiện tăng cung vàng ra thị trường. Thời gian vừa qua, NHNN thực hiện đấu thầu. Tuy nhiên, qua 9 phiên đấu thầu, chênh lệch giá giảm không được như kỳ vọng.

Do đó, NHNN đã dừng đấu thầu để đánh giá tình hình và tìm ra các nguyên nhân cũng như xây dựng phương án mới để triển khai trong tuần tới nhằm giảm chênh lệch giá vàng trong thời gian tới, đi đôi với minh bạch hóa các giao dịch của thị trường vàng.

Trên thế giới, giá vàng giảm vào ngày thứ Tư (29/05), khi USD mạnh hơn, lợi suất trái phiếu tăng và những nhận định “diều hâu” từ một quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gây áp lực lên tâm lý thị trường, trước khi công bố dữ liệu lạm phát tiếp theo của Mỹ vào ngày 31/05.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/05, hợp đồng vàng giao ngay mất gần 1% còn 2,338.43 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai lùi 0.7% xuống 2,361.50 USD/oz.

Phillip Streible, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, nhận định: “Chỉ số USD phục hồi nhẹ. Ngoài ra, các quan chức Fed gần đây tỏ ra khó 'diều hâu'. Lợi suất trái phiếu Mỹ tiếp tục tăng. Vì vậy, có nhiều rào cản đang gây áp lực lên thị trường”.

Giá vàng thế giới giảm nhẹ về quanh 2,329 USD/oz

Hàn Đông

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng