Tin tức
Quỹ ngoại Consilium Investment Management mua vào cổ phiếu chứng khoán mới niêm yết HOSE

Quỹ ngoại Consilium Investment Management mua vào cổ phiếu chứng khoán mới niêm yết HOSE

02/07/2024

Banner PHS

Quỹ ngoại Consilium Investment Management mua vào cổ phiếu chứng khoán mới niêm yết HOSE

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán ngày càng hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư mở mới tài khoản, mô hình công nghệ của DNSE được đánh giá cao khi vẫn duy trì mức độ tăng trưởng và thu hút khách hàng, doanh thu, lợi nhuận, tránh cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi lớn và lâu năm trên thị trường.

Hôm 01/07 vừa qua, 330 triệu cổ phiếu DSE của CTCP Chứng khoán DNSE đã chính thức niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE). DNSE là công ty chứng khoán duy nhất thực hiện việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và được chấp thuận đăng ký niêm yết trong 5 năm trở lại đây.

Mã cổ phiếu DSE của Chứng khoán DNSE vừa được niêm yết trên sàn HoSE vào 1/7

Việc DNSE niêm yết lên sàn HOSE được kỳ vọng sẽ tạo làn gió mới trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang thiếu nguồn cung “hàng hóa” mới trên sàn.

Điểm tích cực trong 2 phiên giao dịch đầu tiên là khối ngoại đều mua ròng cổ phiếu DSE. Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 6.6 triệu cổ phiếu DSE phiên 02/07. Theo tìm hiểu, đó là giao dịch mua vào cổ phiếu của Consilium Investment Management (Hoa Kỳ). Sau giao dịch, quỹ này nắm hơn 2% vốn DNSE.

Đây là yếu tố hấp dẫn của cổ phiếu DSE trong bối cảnh khối ngoại đã bán ròng hàng tỷ USD trong năm 2024. Trước đó, Pyn Elite Fund (Phần Lan) vào tháng 1/2024 đã đầu tư với giá trị tương đương 12% vốn cổ phần DNSE thời điểm đó.

Theo thống kê từ các dữ liệu lịch sử, giá cổ phiếu các công ty chứng khoán sau khi lên sàn thường có mức tăng ấn tượng. Cụ thể, giá cổ phiếu tăng tối đa từ 5.9% - 90.9% trong thời gian 1 tháng, từ 5.9% - 198.7% trong thời gian 3 tháng và từ 22.1% - 198.7% trong thời gian 1 năm khi so sánh với giá cổ phiếu ban đầu. Đây cũng là nền tảng để giới đầu tư kỳ vọng vào đà tăng trưởng của DSE.

Dù vậy, tiềm năng của công ty này đến từ những triển vọng vững chắc trong dài hạn.

Tiềm năng của DNSE

Danh xưng công ty chứng khoán công nghệ của DNSE phần nào được minh chứng khi đây là đơn vị tiên phong mở tài khoản định danh e-KYC số hóa 100% hồi năm 2020, rồi tiếp đến là hệ thống AI thông minh có thể trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về định giá/phân tích dữ liệu cổ phiếu, hệ thống Margin Deal tiên phong quản trị theo từng giao dịch mua bán … Song song với đó, DNSE cũng xây dựng mạng xã hội Bò và Gấu, tạo hệ sinh thái giữ chân các nhà đầu tư; mở rộng hợp tác với các nền tảng đa phương tiện như ZaloPay, MBB, BID, VIB, NAB

Trong năm 2024, DNSE có kế hoạch nâng tốc độ xử lý lệnh đối với khớp lệnh phái sinh và thị trường cơ sở là 10 mili giây/lần, thậm chí tốc độ xử lý nền tảng mà DNSE mong muốn có thể đạt 5 – 8 mili giây/lần. Bên cạnh đó, DNSE còn chú trọng đầu tư vào hệ thống bảo mật, bằng việc sử dụng giải pháp MDR của eSentire, đơn vị quốc tế chuyên về rà soát, đảm bảo an ninh mạng. Cùng với đó là những chiến lược đẩy mạnh các tính năng liên quan đến AI (trí tuệ nhân tạo) để tạo lợi thế cạnh tranh.

Việc tập trung vào nâng cao trải nghiệm khách hàng, thu hút thị phần trên thị trường chứng khoán phái sinh đã sớm đem đến trái ngọt cho DNSE. Đặc biệt, chiến lược hợp tác với các đối tác như ZaloPay, mang đến trải nghiệm mở tài khoản và giao dịch chứng khoán ngay trên ví điện tử và các nền tảng tài chính khác mang đến những con số tăng trưởng tài khoản ấn tượng. Tỷ trọng tài khoản mở mới của DNSE trong giai đoạn quý 3/2023 – quý 2/2024 (số liệu cập nhật hết tháng 5/2024) chiếm từ 25 - 35% tổng tài khoản mở mới trên toàn thị trường, cao hơn rất nhiều so với giai đoạn trước đây.

Mặt khác, có thể thấy lượng tài khoản nhà đầu tư giao dịch tại DNSE ngày càng tăng trong giai đoạn 2019 - 2023.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán ngày càng hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư mở mới tài khoản, mô hình công nghệ của DNSE được đánh giá cao khi vẫn duy trì mức độ tăng trưởng và thu hút khách hàng, doanh thu, lợi nhuận, tránh cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi lớn và lâu năm trên thị trường.

Với phương châm tập trung vào công nghệ, điều dễ nhất có thể thấy là DNSE tối ưu được các chi phí hơn so với các đối thủ đi theo xu hướng truyền thống. Theo đó, tỷ lệ chi phí hoạt động/tổng doanh thu hoạt động của DNSE quý 1/2024 đạt 27.4%, thấp hơn nhiều so với mức toàn ngành là 37.2%.

Đồng thời, hiệu quả hoạt động tư vấn đầu tư của DNSE với các bộ tín hiệu khuyến nghị tự động cũng ghi nhận những hiệu suất ấn tượng. Theo tính toán, hiệu suất với những mã cổ phiếu theo trường phái “Phân tích cơ bản” và “Lướt sóng” hàng ngày được khuyến nghị trên ứng dụng Entrade X kể từ đầu năm 2024 đến nay có thể đạt khả năng sinh lời trung bình 31.2% và đạt tối đa lên tới 120.8%.

Đối với các nền tảng mạng xã hội, các mã cổ phiếu tư vấn từ chương trình Radar đầu tư (Youtube) của DNSE có tỷ lệ sinh lời trung bình đạt đạt 21.5% và cao nhất khoảng 83%. Với hiệu quả sinh lời được ghi nhận như vậy, đây sẽ là xu hướng giao dịch tự động có ưu thế trong tương lai và DNSE là công ty chứng khoán nắm giữ những lợi thế để đẫn đầu trong lĩnh vực này.

Thêm vào đó, minh chứng cho hiệu quả các mô hình sản phẩm của DNSE đến từ kết quả lợi nhuận của công ty này. Theo đó, dư nợ cho vay ký quỹ (margin) tại ngày 31/03/2024 của DNSE đạt 3,042 tỷ đồng, tăng 26% và quy mô tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL) đạt 621 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với đầu năm 2024.

Tổng doanh thu hoạt động quý 1/2024 của công ty đạt 183 tỷ đồng, gấp 1.2 lần so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế 87.8 tỷ đồng, tăng 20% so với quý 1/2023, lãi sau thuế 70.1 tỷ đồng, gấp 1.8 lần. Tính ra, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, DNSE đã hoàn thành 85% kế hoạch kinh doanh quý theo kịch bản cơ sở.

Tỷ lệ tăng trưởng kép của cho vay margin DNSE trong giai đoạn 2021 – 2023 đạt mức 47.6% - cao ấn tượng nếu so sánh với mức tăng trưởng của các công ty chứng khoán khác (-2.7%). Điều này cho thấy DNSE trong giai đoạn vừa qua đã và đang đón nhận dược những sự chú ý và quan tâm từ các nhà đầu tư.

Bên cạnh kế hoạch kinh doanh đạt mức tăng trưởng lợi nhuận vô cùng ấn tượng kể trên, DNSE cũng xây dựng những chiến lược và kế hoạch kinh doanh trong mảng phái sinh – vốn đã đạt được thành công và gây những tiếng vang nhất định khi ngay trong quý 1/2024 đã lọt top 5 thị phần môi giới phái sinh trên sàn HNX với 4.01% thị phần chỉ sau một năm ra mắt các sản phẩm phái sinh. Với mục tiêu lọt vào top 2 vào cuối năm 2024, DNSE đã và đang xây dựng được những sản phẩm vững chắc và lành mạnh trong sân chơi phái sinh cho các nhà đầu tư.

Huy Khải

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng