Tin tức
Ông Trump chọn JD Vance làm ứng viên Phó Tổng thống

Ông Trump chọn JD Vance làm ứng viên Phó Tổng thống

16/07/2024

Banner PHS

Ông Trump chọn JD Vance làm ứng viên Phó Tổng thống

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chọn Thượng nghị sĩ JD Vance, 39 tuổi, làm ứng viên cấp phó trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Quyết định này được công bố trên nền tảng Truth Social của Trump vào ngày 15/07, chỉ vài ngày trước khi Đại hội Đảng Cộng hòa diễn ra tại Milwaukee.

"Sau khi suy nghĩ kỹ lưỡng và cân nhắc, tôi quyết định người phù hợp nhất để đảm nhiệm vị trí Phó Tổng thống Mỹ là Thượng nghị sĩ J.D. Vance của bang Ohio vĩ đại”, ông Trump thông báo trên mạng xã hội Truth Social, đồng thời nhấn mạnh vào tài năng và tiềm năng của người đồng hành trẻ tuổi này.

Ông Donald Trump đứng cùng ông JD Vance (bên phải)

Cựu Tổng thống mô tả ông Vance, 39 tuổi, tốt nghiệp Trường Luật Yale và từng kinh doanh thành công trong lĩnh vực công nghệ, tài chính. Theo ông Trump, Vance "sẽ tập trung mạnh mẽ vào những người ông ấy đã cống hiến hết mình vì họ, những người lao động, nông dân ở Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Ohio, Minnesota và hơn thế nữa".

"J.D. sẽ tiếp tục đấu tranh vì hiến pháp, sát cánh với các binh sĩ, và làm mọi việc có thể để giúp tôi Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại (MAGA)", ông Trump viết.

Quyết định này càng trở nên đáng chú ý hơn trong bối cảnh một vụ ám sát hụt đã gây chấn động chính trường Mỹ chỉ vài ngày trước đó. Ông Trump bị ám sát trong một buổi vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania nhưng chỉ bị thương nhẹ ở tai phải. Sự việc này đã gây ra một làn sóng lo ngại về an ninh và nhấn mạnh tầm quan trọng của vị trí Phó Tổng thống trong trường hợp khẩn cấp.

Vance, ngôi sao đang lên của Đảng Cộng hòa, đã nhanh chóng trở thành một gương mặt nổi bật sau khi giành chiến thắng trong cuộc đua vào ghế Thượng viện Ohio trong năm 2022. Với xuất thân khiêm tốn được mô tả trong cuốn hồi ký "Hillbilly Elegy", Vance đại diện cho một thế hệ mới của Đảng Cộng hòa, hứa hẹn thu hút được sự ủng hộ từ cử tri lao động da trắng tại các bang chiến trường quan trọng.

Trước đó, Vance từng giữ vai trò then chốt trong Never Trump, phong trào nhằm ngăn ông Trump nhận đề cử đảng Cộng hòa trong bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Ông dần thay đổi quan điểm trong quá trình nhắm đến ghế thượng nghị sĩ Ohio, trở thành một trong những người ủng hộ, bênh vực Trump mạnh mẽ nhất. Ông ủng hộ bảo vệ biên giới miền nam Mỹ, thay đổi chính sách nhập cư và phản đối tiếp tục viện trợ cho Ukraine - lập trường trái ngược với nhiều nghị sĩ Cộng hòa.

Tuy nhiên, quyết định này cũng không tránh khỏi những chỉ trích. Tổng thống Joe Biden đã nhanh chóng phản ứng, đặt câu hỏi về cam kết của Vance đối với tầng lớp trung lưu và cáo buộc liên minh Trump-Vance sẽ gây bất lợi cho các gia đình lao động về mặt kinh tế.

"Một bản sao của Trump trong mọi vấn đề. Tôi không thấy họ có điểm khác biệt", ông chủ Nhà Trắng trả lời báo giới khi được hỏi về thượng nghị sĩ Ohio.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden chỉ trích ứng viên cấp phó của ông Trump là "một người MAGA cực hữu, cực đoan". "Vance phủ nhận kết quả bầu cử năm 2020, ủng hộ lệnh cấm phá thai toàn quốc và phản đối để người dân tiếp cận thụ tinh trong ống nghiệm", chiến dịch cho biết.

Dù vậy, với kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm và khả năng kết nối với cử tri lao động, Vance được kỳ vọng sẽ mang lại một luồng gió mới cho chiến dịch tranh cử của Trump. Sự kết hợp giữa kinh nghiệm chính trị dày dặn của Trump và tầm nhìn mới mẻ của Vance hứa hẹn sẽ tạo nên một liên minh đáng gờm trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới.

* Chính giới Mỹ lên án vụ nổ súng nhằm vào ứng cử viên Donald Trump

* Trump và Biden đối đầu: Ai chịu trách nhiệm về lạm phát?

* CNN: Ông Trump thắng thế trong cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng