Tin tức
Triển vọng kinh tế Việt Nam nửa cuối 2024 vẫn tích cực

Triển vọng kinh tế Việt Nam nửa cuối 2024 vẫn tích cực

16/07/2024

Banner PHS

Triển vọng kinh tế Việt Nam nửa cuối 2024 vẫn tích cực

Với kết quả nửa đầu năm tích cực, ông Suan Teck Kin nhận định triển vọng năm 2024 vẫn tươi sáng.

Duy trì dự báo tăng trưởng GDP ở mức 6% cho năm 2024

Ông Suan Teck Kin - Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Tập đoàn UOB

Ông Suan Teck Kin - Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Tập đoàn UOB cho biết có nhiều động lực tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam trong nửa cuối năm 2024.

Các động lực cho sự tăng trưởng đến từ sự phục hồi của chu kỳ bán dẫn, tăng trưởng ổn định ở Trung Quốc và khu vực, cũng như khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn sẽ hỗ trợ triển vọng của Việt Nam.

“Chúng tôi duy trì dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024, với mục tiêu tăng trưởng chính thức là 6-6.5% có khả năng đạt được”, ông Suan Teck Kin nhận định

Bên cạnh những thuận lợi, chuyên gia UOB cũng đưa ra cảnh báo về khả năng nửa cuối năm 2024 có thể chứng kiến ​​kết quả trầm lắng hơn. Nền cơ sở cao của cùng kỳ năm 2023 sẽ dẫn đến thách thức hơn để duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay. Ngoài ra, các rủi ro vẫn còn hiện hữu và có thể tác động đáng kể nếu tình hình xấu đi, bao gồm xung đột giữa Nga và Ukraine cũng như ở Trung Đông giữa Israel và Hamas, có thể làm gián đoạn thị trường thương mại, vận chuyển và năng lượng/hàng hóa toàn cầu.

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục tích cực

Các nhà đầu tư nước ngoài phần lớn nhìn nhận tích cực về triển vọng của Việt Nam trong những năm tới, vượt qua những thay đổi về chính trị trong nước trong đầu năm 2024. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã đăng ký tăng 13.1% so với cùng kỳ lên 15.2 tỷ USD trong tháng 6 kể từ đầu năm, sau mức tăng 13.4% trong quý 1/2024.

Dòng vốn FDI thực hiện (hoặc giải ngân) vào Việt Nam đạt 10.8 tỷ USD trong tháng 6 so với đầu năm, hơn gấp đôi so với dòng vốn 4.6 tỷ USD trong quý 1/2024. Lưu ý rằng dòng vốn FDI thực hiện vào Việt Nam đã đạt mức cao kỷ lục 23.2 tỷ USD vào năm 2023, vượt qua kỷ lục trước đó là 22.4 tỷ USD năm 2022.

“Chúng tôi vẫn lạc quan trong nửa cuối năm vì những dữ liệu FDI này cho thấy: Các doanh nghiệp đã bỏ qua sự bất ổn chính trị vào đầu năm 2024 và tiếp tục coi Việt Nam là điểm đến đầu tư quan trọng trong trung và dài hạn, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang diễn ra sự tái cấu trúc chuỗi cung ứng; sự gia tăng cả dòng vốn FDI thực hiện và đăng ký sẽ thúc đẩy hơn nữa các hoạt động trong nước trong các quý tới, bao gồm xây dựng và việc làm; và sự khẳng định niềm tin và cam kết của các doanh nghiệp nước ngoài đối với đất nước trong làn sóng phi toàn cầu hóa, giảm rủi ro và chuyển dịch chuỗi cung ứng hiện nay”, ông Suan Teck Kin nhận định.

Lạm phát là yếu tố cần theo dõi

Lạm phát đã tăng lên trong những tháng gần đây và hướng tới mức trần mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tỷ lệ lạm phát trong 2 năm qua là chi phí thực phẩm, nhà ở, giáo dục và y tế tăng cao. Điều này rất quan trọng, cần theo dõi vì mức tăng giá thực tế của những mặt hàng này mà người tiêu dùng phải đối mặt có thể nhanh hơn và lớn hơn mức được biểu thị bằng CPI. Với việc tăng lương tối thiểu từ ngày 01/07, áp lực tăng lương sẽ còn lớn hơn nữa.

Để giải quyết vấn đề lạm phát, theo ông Suan Teck Kin, điều quan trọng là Chính phủ phải tăng chi tiêu để giúp tăng nguồn cung ở những khu vực như thực phẩm, giáo dục, y tế… trong thời gian dài, chẳng hạn như bằng cách nâng cao năng suất trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong ngắn hạn, tăng nguồn cung như đối với thực phẩm, bằng cách cho phép nhập khẩu nhiều hơn từ nhiều nước sẽ là một giải pháp khác.

Cát Lam

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng