Tin tức
NHTW Campuchia dự báo kinh tế tăng trưởng mạnh trong năm 2024

NHTW Campuchia dự báo kinh tế tăng trưởng mạnh trong năm 2024

01/06/2024

Banner PHS

NHTW Campuchia dự báo kinh tế tăng trưởng mạnh trong năm 2024

Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế quốc gia trong năm 2024 sẽ mạnh mẽ hơn và lạm phát hạ nhiệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đối diện với nhiều khó khăn do căng thẳng địa chính trị và lãi suất tăng, Khmer Times đưa tin.

Trong một báo cáo được công bố mới đây, NBC dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Vương quốc sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ 6% trong năm 2024, nhờ vào các điều kiện khả quan trong và ngoài nước.

Trong báo cáo, NBC nêu rõ, trong năm nay Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đạt mức 3.2%, cao hơn so với dự báo trước đó. Góp phần cho xu hướng tăng trưởng này chủ yếu nhờ khả năng phục hồi khả quan hơn dự báo tại Mỹ và phục hồi kinh tế nhanh hơn ở Trung Quốc - hai đối tác thương mại và đầu tư chính của Vương quốc.

"Nền kinh tế Campuchia chủ yếu được hỗ trợ bởi xuất khẩu, bao gồm cả hàng may mặc và các sản phẩm ngoài ngành may mặc, sự tăng trưởng của ngành du lịch và các ngành liên quan, trong khi ngành nông nghiệp tăng trưởng chậm hơn", Thống đốc NBC Chea Serey phát biểu tại buổi hội thảo nhân dịp công bố Báo cáo ổn định tài chính 2023 vào ngày 20/05.

"Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) khác có thể giúp Campuchia thu hút thêm vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và đa dạng hóa sản xuất và xuất khẩu", bà Serey nói.

Bên cạnh đó, báo cáo của NBC cũng đề cập đến những thách thức tiềm ẩn đối với kinh tế Campuchia, bao gồm căng thẳng địa chính trị, việc thắt chặt chính sách tiền tệ kéo dài ở các nước phát triển và biến đổi khí hậu.

Những thách thức đó có thể khiến hoạt động kinh tế và thương mại toàn cầu chậm lại, ảnh hưởng đến xuất khẩu, đầu tư và dòng vốn rót vào Vương quốc.

Thống đốc NBC nhấn mạnh thêm về khả năng phục hồi của hệ thống ngân hàng Campuchia trước những thách thức bên ngoài phía trước.

"Đối mặt với những thách thức tiềm ẩn này, NBC sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan chức năng liên quan để đảm bảo sức mạnh của hệ thống ngân hàng Campuchia và sẽ đưa ra các biện pháp cần thiết để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và duy trì ổn định tài chính quốc gia", Thống đốc NBC nói.

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được thúc đẩy chủ yếu nhờ xuất khẩu hàng may mặc, du lịch, nông nghiệp, xây dựng và bất động sản.

Hồi tháng 4, Thủ tướng Hun Manet cho rằng việc Campuchia trở thành thành viên chiến lược trong các hiệp định thương mại khu vực và toàn cầu chứng tỏ đất nước trở thành là một đối thủ hội nhập cao trong thị trường toàn cầu năng động.

Thủ tướng cho biết quốc gia Đông Nam Á này đã chuyển đổi đáng kể, phát triển thành một nền kinh tế hiện đại và hội nhập toàn cầu, mang lại tương lai kinh tế đầy hứa hẹn.

"Nền kinh tế Campuchia đã cho thấy khả năng phục hồi đáng kể và được kỳ vọng quay trở lại mức tăng trưởng trước đại dịch khoảng 7% vào năm 2028", Thủ tướng nói.

Trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn, NBC dự báo lạm phát tại Campuchia sẽ vẫn ở mức thấp và có thể kiểm soát được.

Tỷ lệ lạm phát được dự báo sẽ giảm xuống còn 2% vào cuối năm nay. Trong năm 2023, lạm phát đạt đỉnh 2.1% do giá nhiên liệu và thực phẩm toàn cầu tăng.

Góp phần giảm lạm phát được cho là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó bao gồm những can thiệp của Chính phủ để ổn định giá các mặt hàng thiết yếu và giá hàng hóa toàn cầu được dự báo giảm.

Khai Tâm (Theo Khmer Times)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng