Tin tức
Mỹ hoãn ra quyết định về việc nâng cấp Việt Nam lên “nền kinh tế thị trường” đến đầu tháng 8

Mỹ hoãn ra quyết định về việc nâng cấp Việt Nam lên “nền kinh tế thị trường” đến đầu tháng 8

25/07/2024

Banner PHS

Mỹ hoãn ra quyết định về việc nâng cấp Việt Nam lên “nền kinh tế thị trường” đến đầu tháng 8

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã thông báo trì hoãn quyết định về việc nâng cấp Việt Nam lên vị thế nền kinh tế thị trường đến đầu tháng 8. Quyết định này, vốn dự kiến công bố vào thứ Sáu tuần này (26/07), đã bị hoãn với lý do chính thức là do sự cố kỹ thuật liên quan đến lỗi phần mềm của công ty an ninh mạng CrowdStrike.

Đây là một quyết định có tầm quan trọng đặc biệt đối với cả Việt Nam và Mỹ. Đối với Việt Nam, việc được công nhận là nền kinh tế thị trường sẽ giúp giảm đáng kể các khoản thuế chống bán phá giá đối với hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ. Hiện tại, Việt Nam vẫn được xếp vào nhóm nền kinh tế phi thị trường, với đặc điểm là sự can thiệp mạnh mẽ của Nhà nước vào nền kinh tế.

Tuy nhiên, quyết định này đang gặp phải sự phản đối từ một số ngành công nghiệp Mỹ. Các nhà sản xuất thép, các nhà sản xuất tôm vùng Vịnh và nông dân trồng mật ong của Mỹ đã bày tỏ lo ngại về việc nâng cấp vị thế của Việt Nam. Ngược lại, các nhà bán lẻ và một số nhóm kinh doanh khác lại ủng hộ động thái này.

Theo bản ghi nhớ của Bộ Thương mại được Reuters tiếp cận, thời hạn cho các quyết định cuối cùng trong các vụ kiện chống bán phá giá sẽ được gia hạn "tổng cộng 6 ngày" do "sự gián đoạn liên tục đối với các nguồn lực và nền tảng IT của Bộ Thương mại Mỹ".

Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại xác nhận rằng "một số ít" hồ sơ vụ kiện chống bán phá giá và thuế đối kháng đã bị ảnh hưởng bởi sự cố cập nhật phần mềm gần đây của CrowdStrike. Sự cố này đã gây ra tình trạng sập hệ thống máy tính trên toàn cầu.

Bộ Thương mại khẳng định rằng việc gia hạn thời hạn trong một số vụ kiện chống bán phá giá, bao gồm cả vụ việc về tình trạng nền kinh tế phi thị trường của Việt Nam, là phù hợp với các biện pháp ứng phó của Bộ đối với những gián đoạn như vậy. Quyết định cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần sau (ngày 02/08).

Sự cố Microsoft-CrowdStrike gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là vận tải hàng không

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng