Mức độ hài lòng của người dân với cơ quan hành chính đạt gần 84%
Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) 2024 – phản ánh mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính – đạt trung bình 83.94%, tăng 1.28 điểm phần trăm so với năm 2023.
Thông tin được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà công bố tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 và hội nghị trực tuyến với địa phương ngày 06/04. Đây là năm thứ 8 chỉ số SIPAS được đo lường nhằm đánh giá khách quan chất lượng phục vụ người dân, hướng tới nền hành chính phục vụ, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm.
Khảo sát được thực hiện với hơn 36,500 người dân tại 195 huyện, 385 xã và hơn 1,100 thôn, tổ dân phố trên cả nước. SIPAS gồm 103 chỉ số, trong đó có 42 chỉ số đánh giá, 51 phản ánh mức độ hài lòng và 10 thể hiện nhu cầu, mong đợi của người dân.
Năm nay, 5 địa phương dẫn đầu về chỉ số SIPAS gồm Hải Phòng, Thái Nguyên, Hải Dương, Quảng Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngược lại, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Nam, An Giang và Quảng Ngãi có kết quả thấp nhất.
Về mức độ hài lòng với việc xây dựng và thực hiện chính sách, trung bình đạt 83.84%, tăng 1.35 điểm. Các nội dung được đánh giá cao nhất là tác động của chính sách (84.07%), chất lượng thực thi (83.81%), trách nhiệm giải trình (83.4%) và cơ hội tham gia của người dân (83.21%).
Đối với dịch vụ hành chính công, chỉ số hài lòng đạt 84.09%, tăng 1.12 điểm. Người dân đánh giá cao nhất là thái độ công chức (84.29%), tiếp cận dịch vụ (84.27%), thủ tục hành chính (84.23%), kết quả dịch vụ (84.12%) và xử lý phản ánh, kiến nghị (83.5%).
Người dân ngày càng quan tâm đến chính sách, nhưng tỷ lệ sẵn sàng góp ý vẫn thấp. Chỉ khoảng 39% đồng ý tham gia khi được phát phiếu lấy ý kiến; chưa đến 10% sẵn sàng góp ý qua hình thức trực tuyến. Đáng chú ý, chỉ một địa phương có trên 44% người dân sẵn sàng tham gia góp ý chính sách qua website; tỷ lệ này ở các địa phương khác dao động từ 1.24% đến 20%.
Về chất lượng đội ngũ công chức, 90% người dân cho rằng không có hiện tượng gây phiền hà, sách nhiễu. Các kỳ vọng lớn nhất của người dân là nâng cao năng lực giải quyết công việc (66.5%), cải thiện thái độ phục vụ (63.1%) và tăng tính minh bạch thông tin (59.4%).
Kết quả SIPAS 2024 được đánh giá là minh chứng cho nỗ lực của chính quyền các cấp trong cải thiện chất lượng phục vụ. Đây cũng là cơ sở để tiếp tục thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân.
![]() Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà công bố kết quả SIPAS 2024 - Ảnh: VGP/NB
|
Tử Kính