Masan Consumer và những "trận đánh lớn" trong năm 2025
Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư ngày 07/02/2025, lãnh đạo Masan Group (MSN) bày tỏ niềm tin rằng, cổ phiếu MCH chuyển từ thị trường UPCoM lên HOSE sẽ cung cấp tính linh hoạt tài chính lớn hơn và làm nổi bật sức mạnh của doanh nghiệp khi là một công ty niêm yết riêng biệt. Trong buổi gặp mặt nhà đầu tư của MCH ngay sau đó, đại diện MCH hé lộ Công ty sẽ có nhiều "trận đánh lớn" trong thời gian tới.
Chờ đợi kế hoạch niêm yết cụ thể
Trước câu hỏi của cổ đông liên quan đến thông tin mới nhất về kế hoạch niêm yết cổ phiếu CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer Corp, UPCoM: MCH) lên Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), ông Michael Hung Nguyen - Phó Tổng Giám đốc MSN cho biết, kế hoạch vẫn giữ nguyên với mục tiêu đạt được vào cuối năm 2025, tùy thuộc vào điều kiện thị trường.
Ông Michael cũng bày tỏ niềm tin rằng MCH chuyển từ thị trường UPCoM lên HOSE sẽ có lợi cho tất cả các bên liên quan và cung cấp tính linh hoạt tài chính lớn hơn, đồng thời làm nổi bật sức mạnh của doanh nghiệp tiêu dùng này khi trở thành một công ty niêm yết riêng biệt. Tập đoàn Masan vẫn sẽ tiếp tục là cổ đông chi phối của MCH.
Trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư của MCH diễn ra ngay sau đó, đại diện MCH cũng cho biết hiện chưa có kế hoạch chi tiết về việc sẽ niêm yết và thực hiện phân phối cổ phiếu theo phương thức cụ thể nào. Các thông tin chính thức sẽ được công bố sau.
Thấy gì từ khoản cổ tức tỷ đô đã chi trong năm 2024?
Giải thích về khoản cổ tức hơn 23 ngàn tỷ đồng trong năm 2024 được MCH chi cho cổ đông, theo Phó Tổng Giám đốc Michael Hung Nguyen, trong thời gian chưa quyết định niêm yết MCH, Công ty tiếp tục xây dựng quỹ tiền mặt để tạo sự linh hoạt tài chính, nhưng nếu có kế hoạch IPO thì không cần có một quỹ dự trữ lớn như vậy, nên MCH đã trả cổ tức cho cổ đông, bao gồm cả Masan Group.
Riêng về việc phát hành quyền mua cổ phiếu, điều này chủ yếu liên quan đến một thương vụ IPO tiềm năng. Giá cổ phiếu MCH trên UPCoM hiện khá cao và Công ty tin rằng việc tăng số lượng cổ phiếu sẽ có lợi cho thanh khoản và tăng sự thu hút.
Chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư của MCH diễn ra không lâu sau đó, ông Huỳnh Việt Thăng - Giám đốc Tài chính MCH cho biết, sau khi chia cổ tức thì các chỉ số taì chính vẫn rất khỏe mạnh, tuy nhiên, phần cổ tức có thể ảnh hưởng đến lãi sau thuế trong năm 2025, có nghĩa là phần lợi nhuận tài chính dự đoán giảm khoảng 1,000 tỷ đồng so với năm 2024.
Hé lộ nhiều “trận đánh lớn”
![]() MCH và kế hoạch cho từng ngành hàng trong năm 2025 - Ảnh chụp màn hình buổi gặp gỡ nhà đầu tư ngày 07/02/2025
|
Nhìn về năm 2025, bà Lê Thị Nga - Giám đốc nghiên cứu và phát triển MCH cho biết, năm 2025 là năm trọng điểm với chiến lược “fewer but bigger”, tập trung phát kiến cho các "power brand", kỹ lưỡng trong việc lựa chọn các phát kiến nào, độ lớn ra sao, phục vụ cho ai, ở đâu và từ đó phát triển các “winning product” để người tiêu dùng đón nhận nhanh chóng và mang lại doanh số. Các phát kiến sẽ là đòn bẩy cho MCH trong năm 2025 và những năm sắp tới. Để làm được điều đó, tập thể R&D của MCH tiếp tục kết nối thế giới để mang các công nghệ hiện đại nhất về Việt Nam và đưa vào các sản phẩm của Masan Consumer.
Bà Nga cũng nhấn mạnh về những phát kiến lớn và mang tính cách mạng trong ngành đồ uống, đặc biệt đối với ngành trà.
Với ngành nước tăng lực, Wakeup 247 cũng sẽ có thêm “vũ khí” lợi hại và những mở rộng danh mục cho Wakeup 247.
Đối với ngành gia vị, Chin-su và Nam Ngư sẽ được đẩy mạnh, trong các dòng sản phẩm không chỉ cho nước mắm mà nước tương cũng sẽ là trọng điểm, bên cạnh tương ớt không chỉ ở Việt Nam mà còn ra thế giới với nhiều sản phẩm phù hợp với người bản địa.
Với thực phẩm tiện lợi, chiến lược cao cấp hóa ngành hàng cũng như tiếp tục có những sản phẩm để tiếp cận thị trường tiêu dùng bên ngoài (out-of-home), thay thế bữa ăn tại nhà hàng (restaurant meal replacement) và những sản phẩm thuộc dòng cao cấp cũng như các sản phẩm chủ lực cho Kokomi là chiến lược MCH đang tập trung. Bà nhấn mạnh, Công ty đang trau chút cho các sản phẩm này để chuẩn bị cho các tháng trọng điểm 3 - 6/2025.
Với ngành hàng cà phê, cuối năm 2024 MCH đã giới thiệu hai phát kiến và cũng sẽ là đòn bẩy trong năm 2025. Trong tháng 4/2025, Công ty sẽ giới thiệu “trận đánh lớn” mà đã được chứng minh ở một thị trường châu Á khác.
Về thị trường quốc tế, CFO Huỳnh Việt Thăng chia sẻ đã có sự tăng trưởng rất tốt trong năm 2024, các thị trường đóng góp doanh số tốt như Nhật Bản tăng 20%, Mỹ tăng 44%, Đài Loan tăng 65% và Hàn Quốc tăng 81%.
Trong kinh doanh quốc tế, thị trường của MCH hầu như là các thị trường đang phát triển, đóng góp tỷ lệ doanh số và tốc độ tăng trưởng khá cao. Thị trường quốc tế cũng sẽ là động lực cho MCH tăng trưởng, đưa ẩm thực Việt Nam ra quốc tế, đồng thời để MCH khẳng định vị thế trong bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Tương ớt Chin-su xuất hiện tại khu phố ẩm thực Dotonbori, Osaka, Nhật Bản
|
Năm 2025, MCH đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai chữ số từ 10 - 15%, đạt 33.5 - 35.5 ngàn tỷ đồng. Tuy vậy, vẫn có những dấu hỏi đặt ra cho MCH khi Công ty đặt kế hoạch năm 2025 cho thấy sự chậm lại so với trước đó.
Lý giải cho vấn đề này, ông Lê Bá Nam Anh - Giám đốc chiến lược và phát triển MSN cho biết, tăng trưởng biên lợi nhuận và doanh thu sẽ chậm bởi MCH đang triển khai một số đổi mới sáng tạo trong giai đoạn 2024 - 2025 để tận dụng sự phục hồi của người tiêu dùng. Thường khi triển khai các đổi mới sáng tạo, sẽ có một số khoản đầu tư và tác động đến biên lãi gộp của sản phẩm đó. Vì vậy, MCH kỳ vọng sẽ thấy tăng trưởng chậm hơn ở lợi nhuận.
Tuy nhiên, vị Giám đốc nhấn mạnh, Công ty sẽ tiếp tục tìm cách tối ưu hóa chi phí hoạt động. Về việc quay lại tăng trưởng hai chữ số, MCH sẽ cố gắng đạt được càng sớm càng tốt, có thể là vào quý 1.
Một điểm tích cực là biên lãi gộp các năm gần đây của MCH duy trì mức cao quanh 46%. Theo CFO Huỳnh Việt Thăng của MCH, biên lãi gộp cao đến từ (1) việc tiếp tục cao cấp hóa các ngành hàng, trong đó gia vị và hàng tiện lợi có đóng góp doanh số cao và tiếp tục được cao cấp hóa; (2) đồ uống với biên lãi gộp cao đã đóng góp vào kết quả chung. Ngoài ra, MCH cũng đang tối ưu hóa về giá nguyên vật liệu, chi phí sản xuất, giúp cho MCH giữ biên lãi gộp tốt. Ông cũng cho biết MCH sẽ duy trì biên lãi gộp khoảng 46% trong năm 2025 và những năm kế tiếp.
Huy Khải