Tin tức
Góc nhìn 13/08: Khả năng sẽ tiếp tục rung lắc?

Góc nhìn 13/08: Khả năng sẽ tiếp tục rung lắc?

12/08/2024

Banner PHS

Góc nhìn 13/08: Khả năng sẽ tiếp tục rung lắc?

Các CTCK nhận định rằng thị trường có khả năng rung lắc nhưng một số vẫn lạc quan cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục đi lên vùng 1,240 điểm trước khi điều chỉnh.

Tâm lý đang dè chừng

CTCK BIDV (BSC): VN-Index giao dịch trong vùng 1,220 - 1,230 cả phiên 12/08 trước khi đóng cửa tại mốc 1,230.28 điểm, tăng hơn 6 điểm so với tuần trước. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 15/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành du lịch và giải trí, công nghệ thông tin dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành hóa chất, dầu khí, bán lẻ,…

Về giao dịch của khối ngoại, khối này mua ròng trên cả hai sàn HOSEHNX. Thị trường vẫn cho thấy tâm lý dè chừng khi thanh khoản những phiên hồi phục gần đây ngày càng giảm.

Cân nhắc gia tăng tỷ trọng

CTCK Asean (Aseansc): Sắc xanh tiếp tục bao phủ trên thị trường với VN-Index tăng điểm tích cực, nhờ sự dẫn dắt của các nhóm ngành công nghệ thông tin, dịch vụ tiêu dùng, và chứng khoán. Các nhóm ngành này luân phiên dẫn dắt đà tăng trong phiên 12/08, đóng góp quan trọng vào đà tăng của chỉ số cho thấy sự lan tỏa tích cực, tạo nền tảng vững chắc hơn cho sự diễn biến phục hồi của thị trường.

Chỉ số vượt vùng 1,230 trở lại chính thức xác nhận đáy 1 tại vùng 1,188 điểm. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng lên mức trung bình cao khi có nhịp điều chỉnh và nên lựa chọn các cơ hội với kỳ vọng tăng trưởng cuối năm.

Áp lực rung lắc sẽ có thể trở lại

CTCK KB Việt Nam (KBSV): VN-Index tiếp tục trải qua 1 phiên hồi phục kèm thanh khoản thấp, tuy nhiên với đà tăng có sự đồng thuận hơn. Lực cầu đuổi giá tạm thời đang chiếm ưu thế, giúp cho các cổ phiếu dẫn dắt vẫn giữ được mốc giá cao intraday.

Mặc dù vậy, rủi ro chỉ số có thể gặp áp lực rung lắc đáng kể trở lại với lượng cung giá cao tại quanh các mốc kháng cự gần. Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh bán, hạ tỷ trọng danh mục về mức thấp khi chỉ số hoặc mã mục tiêu hồi phục và tiếp cận các vùng kháng cự.

Khả năng lên 1,240 điểm trước khi điều chỉnh

CTCK Vietcombank (VCBS): VN-Index kết phiên với nến xanh tăng điểm nhờ lực cầu tích cực cuối phiên và sự hồi phục ở nhóm ngân hàng. Ở khung đồ thị ngày, VN-Index đang có diễn biến chậm lại khi tiến về khu vực kháng cự 1,225-1,235, và thanh khoản dao động ở mức trung bình cho thấy thị trường vẫn giao dịch khá thận trọng.

Tuy nhiên, chỉ báo dòng tiền CMF đã vượt qua mốc 0 hướng lên trên, đồng thời chỉ báo RSI và MACD vận động đi lên giúp thị trường có những phiên hồi phục tích lũy ổn định và tạm thời xóa bỏ những rủi ro điều chỉnh biên độ lớn trong ngắn hạn.

Ở khung đồ thị giờ, VN-Index vận động ổn định sát đường biên trên dải Bollinger band, đồng thời vượt qua dải mây đỏ Ichimoku giúp hình thành vùng hỗ trợ ngắn hạn 1,220. Đường +DI neo ở mốc cao trên 25 và nếu chỉ số chung vận động tích lũy tốt thì sẽ hướng lên vùng điểm 1,240 trước khi xuất hiện điều chỉnh.

Sẽ tiếp tục phục hồi

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS):Xu hướng ngắn hạn của VN-Index đang cải thiện tốt hơn với đa số các vị thế mua ở vùng giá quanh 1,200 - 1,210 điểm, các vị thế T+2 đều có khả năng sinh lợi. Chất lượng thị trường cũng cải thiện, nhiều mã phục hồi tốt sau áp lực điều chỉnh mạnh, mở ra nhiều cơ hội tích lũy cổ phiếu chất lượng tốt.

Hiện tại VN-Index sẽ tiếp tục phục hồi hướng đến vùng 1,240 điểm, tương ứng giá trung bình 20 phiên gần đây, đây cũng là kháng cự của đường xu hướng giảm giá ngắn hạn hiện nay. Trong khi VN30 sẽ phục hồi trở lại vùng giá quanh 1,280 điểm tương ứng đường giá trung bình 120 phiên hiện nay. Cần lưu ý đây là các vùng kháng cự mạnh hiện tại với áp lực bán cơ cấu ngắn hạn dự kiến sẽ có thể gia tăng mạnh. Điểm tích cực là khi VN-Index biến động rung lắc mạnh trong phiên vẫn đang mở ra nhiều vị thế tích lũy cổ phiếu chất lượng tốt.

Về trung hạn VN-Index vẫn duy trì tích lũy trong vùng 1,180 - 1,200 điểm đến 1,245  1,255 điểm, nửa dưới của kênh tích lũy lớn hơn từ 1,180 - 1,200 điểm đến 1,300 - 1,320 điểm. Trong đó 1,200 điểm là vùng giá cao nhất năm 2018, 1,245 - 1,255 điểm vùng giá cao nhất năm 2023 và là vùng cân bằng của kênh tích lũy 1,180 - 1,200 điểm đến 1,300 - 1,320 điểm. Nếu VN-Index có thể vượt lên lại kháng cự quanh 1,250 điểm thì vẫn kỳ vọng xu hướng trung hạn quay trở lại kênh tích lũy 1,250 - 1,300 điểm.

Trong ngắn hạn, thị trường sẽ phụ thuộc lớn vào triển vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp, tăng trưởng GDP. CTCK kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục phục hồi lên vùng 1,250 điểm, cũng như mở rộng danh mục theo dõi giải ngân.

Nhà đầu tư ngắn, trung hạn nên duy trì tỷ trọng hợp lý, có thể xem xét nâng tỷ trọng lên mức trung bình, nhưng không mua đuổi khi VN-Index hồi phục lên vùng 1,250 điểm. Đối với các trường hợp gia tăng vượt mức trung bình nên chờ chỉ số VN-Index thoát khỏi xu hướng tích lũy trung hạn kéo dài và xu hướng giảm giá ngắn hạn hiện nay.

Khả năng rung lắc mạnh

CTCK Beta:Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index vẫn đang nằm trong xu hướng giảm ngắn hạn khi nằm dưới đường trung bình quan trọng. Các chỉ báo kỹ thuật như SAR và cặp (DI+, DI-) vẫn đang duy trì trạng thái tiêu cực.

Dù vậy, tín hiệu này đang dần suy yếu khi chỉ số chính đã nằm trên đường MA10, chỉ báo MACD Histogram duy trì tín hiệu tích cực và đường MACD thu hẹp khoảng cách lại gần đường Signal. Hiện tại, mốc 1,200 điểm và đường MA200 vẫn đang đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index.

Trong bối cảnh hiện tại, khi lực cầu tiếp tục chiếm ưu thế và áp lực bán suy yếu, thị trường đang được hỗ trợ bởi dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu trụ, cũng như khối ngoại bắt đầu mua ròng trở lại. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý rằng thanh khoản có dấu hiệu suy giảm liên tiếp, điều này có thể làm hạn chế đà tăng trưởng của thị trường trong ngắn hạn.

Thêm vào đó, với sự xuất hiện của phiên đáo hạn phái sinh trong tuần này, khả năng cao thị trường sẽ có những nhịp rung lắc mạnh. Vì vậy, nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lời ở những mã cổ phiếu đã đạt kỳ vọng, đồng thời duy trì tỷ trọng tiền mặt hợp lý để có thể tận dụng cơ hội khi thị trường điều chỉnh. Hạn chế việc mua đuổi ở các mã đã tăng mạnh và tập trung vào những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

* Tiếp tục cập nhật…

Tử Kính

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng