Tin tức
Đồng Yên lao dốc không ngừng là minh chứng cho sức ảnh hưởng khổng lồ của Fed

Đồng Yên lao dốc không ngừng là minh chứng cho sức ảnh hưởng khổng lồ của Fed

27/06/2024

Banner PHS

Đồng Yên lao dốc không ngừng là minh chứng cho sức ảnh hưởng khổng lồ của Fed

Một thực tế ảm đạm đang diễn ra đối với các nhà chức trách Nhật Bản khi đồng Yên liên tiếp rơi qua các mốc quan trọng: Đà giảm sẽ không dừng lại cho đến khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ bỏ chính sách lãi suất cao kéo dài. Và họ không có quyền kiểm soát điều đó.

Đây là nhận thức chung của các nhà đầu tư toàn cầu khi họ xem xét cách lãi suất cao của Mỹ tiếp tục nâng đỡ đồng USD và từ đó tác động tới phần còn lại của thế giới. Trên thị trường tiền tệ toàn cầu với thanh khoản 7.5 ngàn tỷ USD mỗi ngày, sự suy giảm không ngừng của đồng Yên thể hiện rõ sự thống trị của Mỹ với thị trường tài chính toàn cầu.

"Tất cả đều liên quan đến Fed. Chính sách lãi suất cao kéo dài giữ cho lãi suất ngắn hạn rất cao, thu hút tiền vào Mỹ và củng cố sức mạnh của đồng USD", Andrew Brenner, Trưởng bộ phận thu nhập cố định tại NatAlliance Securities LLC, cho biết. Đối với Nhật Bản, "đây là một vấn đề lớn".

Mức tăng/giảm của các đồng tiền so với USD

Sự thống trị của Mỹ trên các thị trường tài chính toàn cầu đã được thể hiện rõ ràng trong ngày thứ Tư (26/06). Một chỉ số về đồng USD đã đóng cửa ở mức cao nhất trong năm 2024, gây áp lực lên các đồng tiền khác trên thế giới. Chứng khoán Mỹ đang trên đà hoàn tất thêm một quý tăng trưởng mạnh, trong khi Bộ Tài chính Mỹ dễ dàng tìm được người mua cho 70 tỷ USD trái phiếu đã được đấu giá.

Ngược lại, đồng Yên đã giảm tới 0.7% xuống còn 160.87 đổi 1 USD, thủng mốc mà các quan chức đã can thiệp vào thị trường hồi tháng 4/2024. So với đồng Euro, đồng Yên đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 171.80. Trong bối cảnh này, quan chức tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản, Masato Kanda, đã nhắc lại rằng các cơ quan chức năng đang khẩn trương theo dõi thị trường ngoại hối và sẽ thực hiện các bước can thiệp khi cần.

Vấn đề là, các nỗ lực của các quan chức Tokyo nhằm nâng đỡ đồng Yên cho đến nay vẫn không hiệu quả. Đồng Yên tiếp tục suy yếu trong những tuần kể từ khi quốc gia châu Á này can thiệp ngoại hối kỷ lục với 9.8 ngàn tỷ Yên (hơn 60 tỷ USD), và các chiến lược gia cho rằng sự can thiệp thêm có thể cũng sẽ không hiệu quả.

"Tôi không thấy bất cứ điều gì trong số này sẽ hoạt động cho đến khi Fed thực sự nới lỏng", Bob Savage, trưởng bộ phận chiến lược thị trường và thông tin chi tiết tại BNY Mellon Capital Markets ở New York, cho biết. "Nhìn tổng thể, bạn phải giảm nhu cầu về đồng USD ở Nhật Bản. Bạn hoặc phải có lãi suất dài hạn đủ cao, hoặc lãi suất Mỹ đủ thấp. Cả hai điều đó đều không xảy ra”.

Các nhà quản lý tài sản đã đặt cược vào sự giảm giá của đồng Yên, và tuần trước họ đã có mức bi quan nhất kể từ năm 2006, theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) được công bố trong ngày 24/06.

Khoảng cách lớn giữa lãi suất ở Nhật Bản - nơi lãi suất vẫn gần bằng không - và Mỹ là nguyên nhân chính kéo đồng Yên xuống thấp trong năm nay.

Đây không phải là cách mà mọi thứ được dự đoán sẽ diễn ra. Khi năm 2024 bắt đầu, các nhà giao dịch dự đoán Fed sẽ bắt đầu một loạt các đợt cắt giảm lãi suất, dẫn dắt các ngân hàng trung ương lớn vào xu hướng nới lỏng toàn cầu ngay cả khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đi theo hướng khác để thoát khỏi chính sách lãi suất siêu thấp. Thay vào đó, nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ và lạm phát dai dẳng đã giữ cho Fed duy trì mức lãi suất cao, trong khi BoJ nâng nhẹ lãi suất cơ bản.

"Đây là năm mà đồng Yên dự kiến sẽ tăng giá cùng với lãi suất Nhật Bản," Kathy Jones, Chiến lược gia trưởng thu nhập cố định tại Charles Schwab, cho biết. “Nhưng bây giờ, chúng tôi vẫn phải chờ".

Một báo cáo về chỉ số lạm phát ưa thích của Fed dự kiến công bố vào ngày 28/06 sẽ là chất xúc tác lớn tiếp theo cho đồng Yên. Các nhà kinh tế dự đoán lạm phát cốt lõi PCE - một thước đo loại trừ các danh mục thực phẩm và năng lượng biến động - sẽ giảm tốc, điều này có thể củng cố lý do cho Fed hạ chi phí vay trong năm nay.

Nhật Bản có nhiều dư địa để can thiệp. Citigroup ước tính nước này có từ 200-300 tỷ USD để tài trợ cho bất kỳ chiến dịch can thiệp nào tiếp theo, điều này sẽ bao gồm việc bán USD và các đồng tiền khác mà nước này nắm giữ trong dự trữ tiền mặt hoặc thậm chí là trái phiếu Chính phủ trên khắp thế giới để mua Yên.

"Việc phá vỡ mức 163 đối với đồng Yên trong tuần này có lẽ sẽ là yếu tố thôi thúc động thái can thiệp từ Bộ Tài chính Nhật Bản vì điều đó sẽ đẩy biến động thực lên trên 10%", Vassilis Karamanis, Chiến lược gia FX tại Bloomberg, cho biết.

Đối với Dominic Konstam, bất kỳ sự can thiệp nào cũng chỉ là "làm chậm quá trình đồng Yên tìm đến đáy cuối cùng" khi BoJ bình thường hóa chính sách tiền tệ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng