Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Bách Hóa Xanh khó đến đích 10 tỷ USD chỉ với mô hình siêu thị mini
“Khi thị trường dịch chuyển, quan trọng ai là người lấy được nhiều nhất trong sự dịch chuyển đó” – ông Tài quả quyết, khi đề cập đến hành vi tiêu dùng đang thay đổi. Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu chiếm 20% miếng bánh thị trường hàng tạp hóa, thực phẩm có quy mô ước tính trên 50 tỷ USD. Nhưng làm thế nào đạt được điều đó?
Tại cuộc họp định kỳ vào chiều 21/02, lãnh đạo CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) bày tỏ tham vọng về mức doanh thu 10 tỷ USD vào trước năm 2030 đối với chuỗi thực phẩm mini Bách Hóa Xanh, tức tăng gấp hơn 6 lần mức doanh thu hiện nay.
Chủ tịch Nguyễn Đức Tài gọi đó là giấc mơ không hão huyền. Ông khẳng định bản thân và đội ngũ “đang nghĩ đến, cố gắng thực thi hằng ngày để biến thành hiện thực”.
![]() Cửa hàng Bách Hóa Xanh
|
Trong năm 2024, Bách Hóa Xanh khá thành công. Chuỗi này đã huy động được nguồn vốn mới, đạt mục tiêu sinh lời và chạm đến mốc doanh thu 41 ngàn tỷ đồng, tương ứng trên 1.6 tỷ USD.
Về việc chiếm thêm nhiều thị phần ngành hàng tiêu dùng tạp hóa, ông Tài nói rằng “đó không phải điều khó. Rõ ràng với các ngành hàng khác chúng tôi đã làm được.”
Các chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh của MWG đang chiếm khoảng 50-60% thị phần tổng thể ở ngành hàng điện thoại, điện máy, theo chia sẻ tại buổi họp.
Nhưng hiện nay đối với Bách Hóa Xanh, ông Tài cho rằng chuỗi này khó đến đích 10 tỷ USD chỉ với mô hình siêu thị mini. Theo ông, người tiêu dùng sẽ chi tiêu cho tạp hóa, thực phẩm ở đa kênh và đa mô hình điểm bán. “Đó là các đại siêu thị, cho đến các CVS (cửa hàng tiện lợi), cho đến mua online”.
“Điều này nghĩa là phải lấy 20% thị trường với rất nhiều mô hình bán lẻ khác nhau” – ông Tài nói. “Nhưng nếu hỏi là ‘how’ (thực thi như thế nào), thì tôi chưa có cái ‘how’ cụ thể”.
Vị này nói rằng môi trường kinh doanh hiện nay rất biến động và mọi kế hoạch kinh doanh đều không chắc chắn. Tuy nhiên, ông khẳng định xu thế chuyển dịch hành vi mua sắm từ kênh tạp hóa, chợ truyền thống, sang kênh bán lẻ hiện đại là tất yếu.
Nhắc lại về chiến thắng của các chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trong cuộc đua ở lĩnh vực điện thoại, điện máy trong quá khứ, ông Tài nói cơ hội ở thị trường thực phẩm “có nhiều người nhìn ra… nhưng hơn thua nhau ở khả năng thực thi, hiện thực hóa tầm nhìn”.
Chưa ra Bắc
Tại cuộc họp chiều thứ sáu, Giám đốc Tài chính MWG – ông Vũ Đăng Linh giải đáp một đồn đoán gần đây của giới quan sát. Vị này xác nhận Bách Hóa Xanh chưa tính khai trương cửa hàng ở miền Bắc trong năm nay, chỉ tập trung ở khu vực từ tỉnh Thanh Hóa trở vào. “70% số cửa hàng sẽ mở ở miền Trung” – ông nói.
Các cửa hàng mở mới sau 3 tháng dự kiến đạt doanh thu từ 1.2-1.5 tỷ đồng/tháng. Ông Linh cho biết, doanh thu các cửa hàng cũ cũng kỳ vọng tăng khoảng 15% trong năm nay, chủ yếu nhờ đa dạng sản phẩm và tập trung nhiều vào khâu cung cấp hàng. Như vậy, toàn hệ thống Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu doanh thu tối thiểu 48 ngàn tỷ đồng cả năm, lợi nhuận dự kiến 500 tỷ đồng.
Lo ngại về sức chi tiêu
Mặc dù doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng, lãnh đạo MWG không mấy hào hứng về sức bật của thị trường tiêu dùng năm nay, đặc biệt là ở thị trường điện thoại, điện máy.
“Tình hình kinh doanh sắp tới dự báo có cải thiện, nhưng rất chậm... Diễn biến gần đây về chính trị thế giới và sự việc liên quan ông Trump rất biến động. Trong khi đó, lãi suất và tỷ giá cũng biến động. Năm 2025, chúng tôi bước vào với tâm thế rất thận trọng. Thị trường không thể tốt lên rất nhiều được, mà sẽ cải thiện từ từ” – Giám đốc Tài chính MWG nhận định.
Giữa bối cảnh đó, vị này cho biết Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tăng trưởng khoảng 10% trong 2 tháng đầu năm nay.
Thừa Vân