Chủ tịch HTI: “2025-2030 là thời cơ của HTI”, dự kiến thu phí BOT An Lạc-An Sương đến hết năm 2032
“HĐQT đánh giá giai đoạn 2025-2030 là thời cơ của công ty, vì nguồn lực Nhà nước dành cho hạ tầng giao thông sẽ được chú trọng và rất phù hợp với năng lực ngành nghề, kinh nghiệm của Hạ tầng IDICO”.
Đây là nhận định của ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT, tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 của CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO (HOSE: HTI) diễn ra vào sáng ngày 28/04/2025.
![]() Ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 của HTI. Ảnh chụp màn hình
|
Kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận gần 60%
Cho năm 2025, Công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu và thu nhập khác dự kiến hơn 500 tỷ đồng, tăng 5.1% so với thực hiện năm 2024. Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế được đặt mục tiêu gần 127 tỷ đồng, tăng mạnh gần 60% so với năm trước.
"Năm 2025 là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm từ 2021-2025, Chính phủ cũng đặt mục tiêu tăng trưởng là 8%. Tuy nhiên, tình hình thế giới hiện tại biến động khó lường, gần nhất là chính sách thuế quan của Mỹ cũng ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam, có thể làm giảm lượng xe logistics lưu thông qua trạm. Tuy nhiên, lưu lượng năm 2025 vẫn còn đạt được tỷ lệ tăng trưởng", ông Lê Quốc Đạt, Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc, chia sẻ.
Kết quả kinh doanh quý 1/2025 đã cho thấy những tín hiệu tích cực. Doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần gần 113 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, lợi nhuận ròng đạt gần 59 tỷ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ, chủ yếu nhờ khoản lợi nhuận từ việc nhận thanh toán đợt 2 từ dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý.
* HTI báo lãi quý 1 gấp 4 lần cùng kỳ
Kỳ vọng cổ tức 20% trong năm 2025
Một trong những thông tin được cổ đông quan tâm nhất tại đại hội là chính sách cổ tức. HTI dự định chia cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 18% và có kế hoạch trả cổ tức từ 18-20% trong năm 2025.
Trước đề xuất của cổ đông về việc tăng tỷ lệ cổ tức lên 20-25% và tạm ứng cổ tức năm 2025 từ phần lợi nhuận thu về từ cầu Tân Kỳ Tân Quý, ông Nguyễn Hồng Hải cho biết: "Chúng tôi ghi nhận và đồng cảm với cổ đông. Đề xuất tạm ứng cổ tức từ lợi nhuận của cầu Tân Kỳ Tân Quý là chính đáng và hợp lý”.
Theo ông, nếu đến quý 2-3/2025, công ty đánh giá mức độ hoàn thành và khả năng hoàn thành nhiệm vụ là tốt thì có thể ra quyết định tạm ứng cổ tức. “HĐQT sẽ ghi nhận và đánh giá vào kỳ họp giữa năm, khi hết quý 2/2025. Về mức chia cổ tức 20-25% của năm 2025, chúng tôi sẽ xem xét vào quý 3, khi đã hoàn chỉnh hồ sơ đấu thầu cho các dự án mới và đảm bảo năng lực tài chính để đấu thầu dự án”.
Về chính sách cổ tức dài hạn, ông Hải khẳng định: "Trải qua giai đoạn 5 năm trước, ngay cả thời điểm COVID-19, thời điểm có rủi ro rất lớn tới doanh thu, chính sách cổ tức từ mảng BOT giao thông vẫn tương đối ổn định. Chúng tôi có thể kỳ vọng vào một chỉ tiêu dài hạn 2025-2030, mức cổ tức của mảng BOT giao thông sẽ ổn định ở mức 16-18%. Ngoài ra, những lĩnh vực khác có thể gia tăng thêm và đóng góp thêm vào cổ tức của công ty".
![]() Ban điều hành HTI trả lời câu hỏi của cổ đông. Ảnh chụp màn hình
|
Trạm thu phí BOT An Lạc - An Sương dự kiến thu phí đến hết quý 4/2032
Một nội dung quan trọng được thảo luận tại đại hội là thời hạn thu phí tại trạm BOT An Lạc - An Sương. Ông Lê Quốc Đạt cho biết: "Năm 2025, công ty đã thuê đơn vị kiểm toán để đánh giá, rà soát pháp lý của hợp đồng trước khi đàm phán với cơ quan có thẩm quyền. Theo đánh giá của công ty tư vấn, kết quả rất khả quan. Thời gian thu phí nhiều khả năng sẽ không thay đổi như kiểm toán Nhà nước đã đưa ra là đến hết quý 4/2032”.
Về lộ trình tăng giá vé, ông Đạt cho biết từ nay đến cuối năm 2032, HTI dự kiến sẽ tăng giá vé một lần, dù theo hợp đồng BOT, công ty có thể tăng giá vé hai lần trong giai đoạn 2024-2032. "Ở góc độ thận trọng của công ty, chúng ta có biên để linh động đề xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo hợp đồng tăng 2 lần, nhưng theo ý kiến của tư vấn thì chỉ 1 lần để đảm bảo thời gian thu phí đến quý 4/2032”, ông Đạt giải thích.
Năm 2025 sẽ tập trung vào hai dự án
Với tổng giá trị đầu tư năm 2025 dự kiến lên đến 470 tỷ đồng, HTI sẽ tập trung vào các dự án giao thông trọng điểm. Công ty sẽ tạm dừng nghiên cứu dự án cụm công nghiệp Mỹ Phước tại tỉnh Tiền Giang để tập trung nguồn lực cho các dự án BT giao thông.
Trong năm 2025, HTI sẽ tham gia đấu thầu hai dự án lớn: Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến Vành đai 3) tại Huyện Hóc Môn, Quận 12, TP.HCM và dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An).
Theo thông tin từ ban lãnh đạo, trong quý 2/2025, TP.HCM sẽ phê duyệt phương án FS (Nghiên cứu khả thi) cho hai dự án trên. Dự kiến vào tháng 7-8/2025, thành phố sẽ mời các nhà đầu tư quan tâm, và quý 4/2025 sẽ tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch.
"Vì các dự án này đều là các dự án đấu thầu qua mạng, ở thời điểm hiện tại có nhiều nhà đầu tư tham gia, có cả nhà đầu tư nước ngoài tham gia dự thầu đối với hạ tầng đô thị. Chúng ta là một trong số các nhà đầu tư và phải chuẩn bị thật tốt", ông Hải chia sẻ.
Vị Chủ tịch nhấn mạnh: “HĐQT đánh giá giai đoạn 2025-2030 là thời cơ của công ty, vì nguồn lực Nhà nước dành cho hạ tầng giao thông sẽ được chú trọng và rất phù hợp với năng lực ngành nghề, kinh nghiệm của Hạ tầng IDICO”.
Vũ Hạo