VOS duyệt chi tối đa hơn 400 triệu USD nâng cấp đội tàu, chưa có kế hoạch chia cổ tức
Ngày 19/11, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 của VOS đã khép lại với việc thông qua kế hoạch nâng cấp đội tàu, giá trị tối đa 414 triệu USD. Ngoài ra, lãnh đạo VOS cũng cho biết chưa có kế hoạch chia cổ tức.
Đầu tư tối đa 414 triệu USD nâng cấp đội tàu
Kế hoạch đầu tư tàu năm 2024 đã được điều chỉnh/bổ sung bao gồm 10 tàu, cụ thể đầu tư mua 2 tàu hàng rời cỡ Supramax, trọng tải 56,000-58,000 DWT, đã qua sử dụng nhưng dưới 15 tuổi, giá mua tối đa 23 triệu USD/tàu. Đồng thời, đầu tư đóng mới 4 tàu cỡ Ultramax, trọng tải 62,000-66,000 DWT, giá tối đa 40 triệu USD/tàu; đóng mới 4 tàu dầu sản phẩm cỡ MR, trọng tải khoảng 50,000 DWT, giá tối đa 52 triệu USD/tàu.
Các tàu có thể được đóng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hoặc Việt Nam. Nguồn vốn đầu tư từ vốn vay và vốn tự có của VOS với tỷ lệ tùy theo từng dự án.
Trả lời các thắc mắc của cổ đông về lý do lựa chọn đầu tư tàu hàng rời và tàu dầu sản phẩm, Chủ tịch HĐQT Hoàng Long và Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Minh cho biết Công ty nhận thấy giá tàu đã qua sử dụng hiện đang ở mức hợp lý, thị trường trong dài hạn được đánh giá tương đối ổn định. Đối với tàu dầu sản phẩm, Công ty sẽ đầu tư tàu đóng mới resale, thời gian giao tàu sớm để có thể tận dụng được giai đoạn thị trường đang tốt.
Lãnh đạo VOS chia sẻ Công ty vẫn quyết tâm duy trì và khai thác ổn định đội tàu container. Đội tàu container của Công ty chủ yếu khai thác trên tuyến nội địa. Hiện nay, giá tàu container đang khá cao nên Công ty chưa có kế hoạch mua tàu nhưng đang tìm kiếm và đàm phán với các đối tác để thuê thêm tàu khai thác, đảm bảo hiệu quả.
Về kế hoạch tài chính để đầu tư tàu, lãnh đạo VOS chia sẻ đã thu xếp được nguồn vốn đối ứng và đã làm việc với nhiều tổ chức tài chính trong, ngoài nước để tìm kiếm nguồn vốn vay phù hợp. Đồng thời, Công ty đã nhận được văn bản cam kết tài trợ vốn của một số ngân hàng trong nước.
Trước đó, theo kế hoạch được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào tháng 4/2024, VOS dự kiến đầu tư phát triển 1 tàu hàng rời cỡ 38,000 DWT (theo dải 20,000-50,000 DWT), 1 tàu hàng rời cỡ 64,000 DWT (theo dãi 50,000-70,000 DWT) và 1 tàu dầu cỡ MR khoảng 50,000 DWT nếu thị trường thuận lợi, giá tàu hợp lý để khai thác hiệu quả và tình hình tài chính cho phép. Bên cạnh đó là tìm kiếm, thuê tàu về khai thác.
Còn theo tài liệu của cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường mới đây, HĐQT VOS cho biết đã phê duyệt chủ trương đầu tư 1 tàu hàng rời cỡ Supramax đã qua sử dụng, size 56,000-58,000 DWT, dưới 15 tuổi, dự kiến thực hiện trong thời gian còn lại của năm 2024.
Đối với tàu hàng rời từ 20,000-50.000 DWT, HĐQT nhận thấy không thực sự phù hợp để đầu tư và khai thác trong tương lai với điều kiện quản lý, khai thác của Công ty nên sẽ trình điều chỉnh thành đầu tư 1 tàu hàng rời cỡ Supramax đã qua sử dụng, size 56,000-58,000 DWT.
Đối với tàu dầu sản phẩm cỡ MR khoảng 50,000 DWT, theo giá thị trường đóng mới tàu hiện nay sẽ cao hơn 35% tổng tài sản của Công ty, theo BCTC gần nhất là quý 3/2024, nên đã vượt quá thẩm quyền của HĐQT. Vì vậy, HĐQT trình ĐHĐCĐ phê duyệt chủ trương và ủy quyền cho HĐQT phê duyệt dự án, quyết định đóng mới tàu và thực hiện các công việc khác liên quan.
Chưa có kế hoạch chia cổ tức
Dù chia cổ tức không nằm trong các nội dung dự trình tại ĐHĐCĐ bất thường lần này, nhưng lãnh đạo VOS vẫn nhận được câu hỏi liên quan.
Trả lời cổ đông, lãnh đạo VOS cho biết đến hết năm 2022, Công ty mới khắc phục hết khoản lỗ lũy kế từ giai đoạn dài thị trường vận tải biển chìm trong khó khăn (2009-2020) và tích lũy được nguồn lực nhất định qua lợi nhuận năm 2023 và 2024.
Trong tháng 4/2024, VOS đã đấu giá công khai tàu Đại Minh, với giá khởi điểm 356 tỷ đồng, tiền đặt trước 30 tỷ đồng, địa điểm đấu giá tại Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP Hải Phòng. Thương vụ giúp VOS ghi nhận hơn 393 tỷ đồng lợi nhuận khác từ việc bán tài sản cố định, qua đó làm xoay chuyển toàn bộ kết quả kinh doanh trong quý. |
Trong thời gian qua, Công ty đã thanh lý một số tàu già, tình trạng kỹ thuật kém, không còn phù hợp với thị trường khai thác mục tiêu, nhưng lại chưa đầu tư được tàu do tình hình tài chính chưa cho phép hoặc một số vướng mắc trong quy định về thủ tục đầu tư tàu.
Đội tàu Công ty bị thu hẹp về quy mô và mỗi năm lại già thêm 1 tuổi, sức cạnh tranh giảm đi, trong khi thị trường ngày càng có nhiều tàu trẻ, hiện đại, sử dụng công nghệ mới mang lại hiệu quả khai thác cao.
VOS đánh giá việc đầu tư phát triển đội tàu đang là vấn đề cấp bách, cần tập trung nguồn tài chính cho kế hoạch đầu tư phát triển đội tàu với mục tiêu lâu dài là đảm bảo sự tăng trưởng, hiệu quả và phát triển bền vững. Do đó, VOS sẽ báo cáo ĐHĐCĐ việc chia cổ tức vào thời điểm phù hợp.
Quay về thời điểm diễn ra ĐHĐCĐ thường niên 2024, các cổ đông VOS đã thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2023 với việc không chia cổ tức, thay vào đó dành gần 90% lợi nhuận sau thuế 2023, gần 136 tỷ đồng, để trích quỹ đầu tư phát triển, còn lại trích các quỹ khen thưởng, phúc lợi, thưởng Ban quản lý điều hành Công ty.
Lần gần nhất VOS chia cổ tức cho cổ đông diễn ra từ tháng 5/2011, với 800 đồng/cp cho cổ tức năm 2010.
* Thanh lý tàu “cao tuổi”, VOS lãi đậm trong quý 2 và vượt 32% kế hoạch năm
* VOS đặt kế hoạch lãi trước thuế 2024 tăng 62%
Huy Khải