Tin tức
Vinasun tiếp tục đi lùi vì doanh thu giảm và chính sách hỗ trợ tài xế

Vinasun tiếp tục đi lùi vì doanh thu giảm và chính sách hỗ trợ tài xế

25/07/2024

Banner PHS

Vinasun tiếp tục đi lùi vì doanh thu giảm và chính sách hỗ trợ tài xế

Quý 2/2024, CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HOSE: VNS) tiếp tục chứng kiến lợi nhuận đi lùi, cũng là quý thứ 5 liên tiếp ghi nhận lãi giảm so với cùng kỳ.

Kết quả kinh doanh của Vinasun trong quý 2/2024

Trong quý 2, Vinasun đạt 253 tỷ đồng doanh thu thuần, thấp hơn cùng kỳ 16%. Khấu trừ cho giá vốn, lãi gộp còn 44 tỷ đồng, giảm 29%.

Doanh thu tài chính giảm mạnh 70% còn 3.7 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính lùi nhẹ. Bên cạnh đó, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều neo cao, lần lượt 19 tỷ đồng và 21 tỷ đồng. Do vậy, lãi thuần chỉ đạt hơn 3 tỷ đồng, chia đến 10 lần so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, khoản lợi nhuận khác 14 tỷ đồng (tăng 40%) đã cứu Vinasun khỏi một kỳ kinh doanh quá bết bát. Sau cùng, Doanh nghiệp lãi ròng 17 tỷ đồng, giảm 58%. Đây cũng là quý thứ 5 liên tiếp, Vinasun đón nhận kết quả giảm lợi nhuận.

Theo giải trình, doanh thu giảm và việc tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ tài xế cùng đối tác là các nguyên nhân chính khiến lợi nhuận Vinasun thu hẹp.

Lũy kế 6 tháng, doanh thu Vinasun đạt 532 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ; lãi ròng 39 tỷ đồng, rơi 58%. So với kế hoạch được ĐHĐCĐ thông qua, Doanh nghiệp thực hiện được 47% kế hoạch doanh thu và hơn 48% mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm.

Nguồn: VietstockFinance

Tại cuối quý 2, tổng tài sản của Vinasun giảm nhẹ so với đầu năm, đạt gần 1.6 ngàn tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn giảm 4%, còn gần 528 tỷ đồng. Trong đó, gần 392 tỷ đồng là tiền dưới dạng tiền mặt hoặc tiền gửi, giảm khoảng 3%.

Bên nguồn vốn, nợ ngắn hạn đi ngang, ở mức gần 177 tỷ đồng. Với lượng tiền đang sở hữu, Vinasun không gặp vấn đề trong việc đáp ứng nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ đến hạn.

Nợ vay ngắn hạn tăng 21% lên 117 tỷ đồng; nợ vay dài hạn tăng nhẹ lên 204 tỷ đồng, chủ yếu là các khoản vay từ ngân hàng, gồm Vietinbank, Vietcombank và Vietbank.

Tập trung phát triển dịch vụ xe hybrid

Về hoạt động đáng chú ý trong quý 2, ngày 12/06, Vinasun đã ra mắt dịch vụ Taxi Hybrid và công bố hợp đồng hợp tác chiến lược cùng Toyota Việt Nam. Doanh nghiệp chia sẻ từ đầu năm đã ký hợp đồng nhận 806 xe hybrid để vận hành kinh doanh vận tải hành khách từ Toyota Đông Sài Gòn.

Thực chất, kế hoạch này đã được công bố tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 và được các cổ đông thông qua. Theo đó, Vinasun dự định chi 630-650 tỷ đồng để đầu tư 700 xe hybrid của Toyota trong năm nay. Trong đó, 50% nguồn vốn đến từ các khoản tài trợ của ngân hàng. Nếu thuận lợi, Công ty có thể nâng tổng số lượng xe đầu tư lên 1,000 chiếc. Ngoài ra, kế hoạch sẽ nâng lượng xe hybrid lên 2,000 chiếc vào năm 2025.

Sự kiện ra mắt, bàn giao xe hybrid của Vinasun

Việc đầu tư vào dịch vụ xe hybrid được Vinasun xem là kế hoạch quan trọng, nằm trong định hướng tuân thủ phát triển bền vững, phù hợp với xu thế chuyển đổi năng lượng xanh. Thông tin từ Vinasun, dòng xe này giúp tiết kiệm chi phí vận hành về nhiên liệu, không tốn thời gian sạc pin, và đặc biệt có thể giảm thiểu khí thải CO2, đáp ứng mục tiêu bảo vệ môi trường.

Ông Đặng Thành Duy - Tổng Giám đốc Vinasun chia sẻ lý do chọn xe hybrid thay vì xe điện như xu hướng: "Theo nghiên cứu và tính toán của chúng tôi, thị trường Việt Nam còn đang trong quá trình hoàn thiện về cơ sở hạ tầng cũng như rủi ro về việc xử lý rác thải pin. Vinasun quyết định chọn dòng xe Hybrid vì có thể giảm tới 50% nhiên liệu so với xe xăng, đồng thời không mất chi phí cơ hội thời gian chờ sạc điện. Bởi lẽ mỗi ngày, Vinasun cần tập trung các xe để kiểm tra trước khi vận hành, và hiện tại khó có nhiều trạm sạc có thể đáp ứng quy mô 40-50 xe/trạm của Vinasun cùng lúc".

Châu An

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng