Tin tức
Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc: Chiến lược của Temu đang hủy hoại thương hiệu nội địa

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc: Chiến lược của Temu đang hủy hoại thương hiệu nội địa

22/11/2024

Banner PHS

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc: Chiến lược của Temu đang hủy hoại thương hiệu nội địa

Zhong Shanshan - người giàu nhất Trung Quốc và là ông chủ đế chế nước đóng chai Nongfu Spring - vừa có những chỉ trích gay gắt nhằm vào PDD Holdings (chủ sở hữu Temu) và ByteDance (TikTok).

Zhong Shanshan - người giàu nhất Trung Quốc và là ông chủ đế chế nước đóng chai Nongfu Spring

Tại một sự kiện ở tỉnh Giang Tây đầu tháng 11, ông Zhong chỉ trích mạnh mẽ nền tảng thương mại điện tử PDD Holdings (sở hữu Pinduoduo và Temu) về việc phá vỡ hệ thống giá mà công ty đã dày công xây dựng. "Hệ thống giá kiểu Pinduoduo đang gây tổn hại nghiêm trọng cho các thương hiệu và ngành công nghiệp Trung Quốc", vị tỷ phú nhấn mạnh.

Ngày hôm sau, tại một sự kiện khác, ông Zhong yêu cầu Zhang Yiming - người sáng lập ByteDance (công ty mẹ của TikTok) phải xin lỗi vì để các nền tảng Douyin (phiên bản tiếng Trung của TikTok) và Toutiao lan truyền thông tin sai lệch về ông.

"Tôi hy vọng ông Zhang Yiming, Douyin, Toutiao và tất cả các phương tiện truyền thông đã làm tổn thương cá nhân tôi bằng tin đồn sẽ lên tiếng xin lỗi", ông nói. "Tôi đang chờ lời xin lỗi chân thành của các bạn!".

Làn sóng chỉ trích nhắm vào ông Zhong bắt đầu sau cái chết của Zong Qinghou - người sáng lập Wahaha (đối thủ chính của Nongfu Spring) vào tháng 2. Cư dân mạng Trung Quốc liên tục đưa ra những so sánh không có lợi về mọi thứ từ chất lượng nước, bao bì của Nongfu Spring đến chiến thuật kinh doanh của ông Zhong.

Hậu quả là cổ phiếu Nongfu bị bán tháo mạnh, khiến công ty mất hơn 20 tỷ USD vốn hóa từ đầu năm và ông Zhong tạm thời mất ngôi giàu nhất Trung Quốc vào tháng 8. Tuy nhiên, ông đã nhanh chóng lấy lại vị trí này với tài sản ròng 52.2 tỷ USD theo Bloomberg Billionaires Index.

Ở một khía cạnh khác, cuộc chiến giá trong hai năm qua đã buộc nhiều thương hiệu, từ ô tô đến nhà hàng, phải tham gia cắt giảm giá để thu hút người tiêu dùng. Ngay cả Nongfu cũng phải tung ra sản phẩm nước đóng chai giá rẻ hơn. Kết quả là tháng 8 vừa qua, công ty ghi nhận tốc độ tăng trưởng lợi nhuận nửa năm chậm nhất kể từ khi niêm yết năm 2020.

Là doanh nhân thuộc thế hệ cũ gây dựng sự nghiệp từ ngành sản xuất truyền thống, ông Zhong không giấu thái độ hoài nghi với các mô hình kinh doanh Internet. "Thiệt hại do những người lạm dụng khoa học công nghệ gây ra còn độc hại hơn người thường", ông nhận xét khi chỉ trích việc các công ty công nghệ sử dụng thuật toán điều chỉnh thông tin người dùng có thể thấy.

Ông cũng bày tỏ sự khinh thường với xu hướng bán hàng qua livestream, gọi đó là những công ty "không có gốc rễ" và khẳng định: "Tôi sẽ không bao giờ làm điều đó".

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng