Tin tức
Tỷ phú David Einhorn: Chứng khoán Mỹ đắt đỏ nhất trong 2 thập kỷ

Tỷ phú David Einhorn: Chứng khoán Mỹ đắt đỏ nhất trong 2 thập kỷ

18/10/2024

Banner PHS

Tỷ phú David Einhorn: Chứng khoán Mỹ đắt đỏ nhất trong 2 thập kỷ

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ liên tục lập đỉnh mới, một số nhà đầu tư hàng đầu đang bắt đầu cảnh báo về nguy cơ định giá quá cao. Đáng chú ý nhất là động thái gần đây của Warren Buffett khi ông liên tục bán ra cổ phiếu và tích lũy tiền mặt ở mức kỷ lục.

David Einhorn, nhà đầu tư tỷ phú và người sáng lập Greenlight Capital, đã chỉ ra trong thư quý của quỹ rằng thị trường chứng khoán hiện đang ở mức định giá cao nhất kể từ khi công ty được thành lập vào năm 1996. Einhorn đặc biệt nhấn mạnh vào hành động của ông Buffett như một dấu hiệu đáng chú ý.

"Mặc dù ông Buffett thường xuyên nói rằng không thể đoán trước thị trường, chúng tôi không thể không nhận thấy rằng ông ấy là một trong những người dự đoán thị trường giỏi nhất mà chúng tôi từng thấy", Greenlight nhận định.

Quỹ này nhắc lại lịch sử của Buffett trong việc tránh các thị trường gấu, bao gồm việc đóng quỹ của mình trước khi thị trường trở nên quá sôi động vào những năm 1960 và bán ra các khoản đầu tư trước cuộc khủng hoảng năm 1987.

Gần đây, Buffett đã tích lũy được một lượng tiền mặt kỷ lục 189 tỷ USD tại Berkshire Hathaway vào giữa tháng 8 và tiếp tục chốt lời từ các cổ phiếu thành công. Einhorn cho rằng đây có thể là dấu hiệu cho thấy không nên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong thời điểm hiện tại.

Mặc dù Greenlight không diễn giải hành động của Buffett như một dự đoán về một cuộc khủng hoảng sắp xảy ra, họ đã trích dẫn rằng "Nhà hiền triết xứ Omaha" có tài năng giảm tỷ trọng đúng thời điểm. Ví dụ, bức thư cho biết, Buffett đã đóng quỹ của mình trước khi thị trường trở nên quá sôi động vào những năm 1960 và bán ra các khoản đầu tư trước cuộc khủng hoảng năm 1987.

"Có thể lập luận rằng việc tránh các thị trường con gấu là lý do chưa được đánh giá đúng mức cho lợi nhuận dài hạn xuất sắc của ông ấy”, trích từ bức thư. "Do đó, đáng chú ý khi quan sát thấy ông Buffett lại một lần nữa bán đi những phần lớn danh mục cổ phiếu của mình và tích lũy lượng tiền mặt khổng lồ”.

Tuy nhiên, Greenlight cũng thận trọng khi nói rằng điều này không nhất thiết có nghĩa là thị trường đang trong bong bóng. Họ chỉ ra rằng vấn đề không chỉ giới hạn ở "mức định giá cao ngất ngưởng" của các cổ phiếu công nghệ nổi tiếng. Ngay cả những công ty công nghiệp trưởng thành cũng đang giao dịch ở mức 30 đến 50 lần thu nhập.

Trong khi các nhà quan sát thị trường khác cũng đã lưu ý về sự đắt đỏ của thị trường, Greenlight cho rằng vấn đề vượt ra ngoài "mức định giá cao ngất ngưởng" của các cổ phiếu công nghệ nổi tiếng. Ngay cả những công ty công nghiệp trưởng thành, tiếp xúc với các cơ hội tăng trưởng và chu kỳ cũng đang giao dịch ở mức 30 đến 50 lần thu nhập, bức thư cho biết.

Greenlight đang giao dịch dựa trên những lo ngại này, tiết lộ rằng họ đang giữ vị thế thận trọng. Quỹ này báo cáo lợi nhuận quý 3 là 1.1%, so với mức tăng 5.9% của S&P 500.

Mặc dù vậy, Greenlight không hoàn toàn bi quan về thị trường. Họ vẫn duy trì một số khoản đầu tư, với vàng và Green Brick Partners được đánh giá là những khoản đầu tư thắng lớn trong quý vừa qua.

Vũ Hạo (Theo Business Insider)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng