Tin tức
TPHCM cập nhật kịch bản tăng trưởng cuối năm 2024, phấn đấu GRDP tăng từ 7-7.5%

TPHCM cập nhật kịch bản tăng trưởng cuối năm 2024, phấn đấu GRDP tăng từ 7-7.5%

08/07/2024

Banner PHS

TPHCM cập nhật kịch bản tăng trưởng cuối năm 2024, phấn đấu GRDP tăng từ 7-7.5%

"Trong quý 3 và 6 tháng cuối năm 2024, TPHCM sẽ tập trung cao độ cho các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt từ động lực đầu tư và tiêu dùng", lời của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương được tổ chức vào cuối tuần trước.

*Kinh tế TPHCM tăng trưởng 6.46% trong 6 tháng đầu năm 2024

Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Ảnh: VGP

6 tháng đầu năm 2024, một số ngành, lĩnh vực kinh tế của TPHCM tăng trưởng ổn định, cao hơn so với cùng kỳ. Trong đó, tăng trưởng chung đạt 6.46%, tổng mức bán lẻ hàng hóa - dịch vụ tăng 8.8%, xuất khẩu tăng 13.1%, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5.5%, thu ngân sách đạt 55.7% (tăng 18% so với cùng kỳ).

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, trong 6 tháng đầu năm, TPHCM đối mặt với những hạn chế, như tăng trưởng quý 2 thấp hơn cả nước; thu hút đầu tư FDI giảm 19.5%; giải ngân đầu tư công chỉ đạt 14.3%; tổng vốn doanh nghiệp đăng ký giảm 28.3% (số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng nhưng số vốn thì giảm).

"Trong quý 3 và 6 tháng cuối năm, TPHCM sẽ tập trung cao độ cho các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt từ động lực đầu tư và tiêu dùng", ông Mãi nói và cho biết TPHCM đang cập nhật kịch bản tăng trưởng cuối năm và xác định các giải pháp đột phá, phấn đấu đạt tăng trưởng 7-7.5%.

Đồng thời, sẽ tập trung các giải pháp đột phá gắn liền với cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tháo gỡ vướng mắc khó khăn để tăng hấp thụ vốn, phấn đấu huy động tổng vốn toàn xã hội 394 ngàn tỷ đồng. Bên cạnh đó, tập trung thúc đẩy kinh tế số, phát triển nhà ở xã hội, các công trình - dự án trọng điểm của quốc gia và của TPHCM.

Trong 6 tháng cuối năm, TPHCM cũng khẩn trương chuẩn bị phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện hồ sơ để Chính phủ trình Bộ Chính trị, đến cuối năm trình Quốc hội có nghị quyết về đường sắt đô thị cùng với Hà Nội, nghị quyết về đường Vành đai 4 và nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế.

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo TPHCM, Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi kiến nghị Chính phủ sớm hoàn thiện, ban hành các nghị định và giúp các địa phương tháo gỡ các vướng mắc cụ thể.

Bên cạnh đó, TPHCM mong muốn Thủ tướng sớm phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài; Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp sớm có ý kiến để hoàn thiện pháp lý cho gói vay số 4 Dự án metro 1.

Tùng Phong

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng