Tin tức
Tòa phong toả gần 29 tỷ đồng của Coteccons để thanh toán cho Boho

Tòa phong toả gần 29 tỷ đồng của Coteccons để thanh toán cho Boho

25/08/2024

Banner PHS

Tòa phong toả gần 29 tỷ đồng của Coteccons để thanh toán cho Boho

Cục Thi hành án Dân sự TPHCM vừa ra quyết định phong tỏa số tiền gần 29 tỷ đồng của Coteccons để thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho Boho, thay vì 44 tỷ đồng theo đơn yêu cầu của Boho hơn một năm trước.

CTCP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) thông báo nhận được quyết định từ Cục Thi hành án Dân sự TPHCM về việc khấu trừ tiền trong tài khoản của Coteccons theo quyết định phong tỏa số tiền tranh chấp ngày 06/08 để thực hiện nghĩa vụ thanh toán trong vụ tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa Coteccons và Công ty TNHH Boho Decor (Boho), với số tiền gần 29 tỷ đồng.

Câu chuyện từ trước năm 2020, Coteccons và Boho đã ký kết, thực hiện các hợp đồng. Trong đó, Boho có vai trò là nhà thầu phụ cho Coteccons về thiết kế, cung cấp và thi công hoàn thiện nội thất tại các công trình đầu tư xây dựng.

Đây là giai đoạn do nhóm lãnh đạo cũ của ông Nguyễn Bá Dương thực hiện trước khi rời khỏi Coteccons. Đến ngày 18/04/2023, Boho gửi văn bản yêu cầu Coteccons thanh toán khoảng 44 tỷ đồng liên quan đến các giao dịch trong giai đoạn nêu trên.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành rà soát hồ sơ và thông tin, Coteccons nhận thấy việc thực hiện thanh toán theo yêu cầu sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích của cổ đông. Nguyên nhân do những hồ sơ gửi kèm yêu cầu thanh toán của Boho không đủ cơ sở pháp lý và không thể xác định được số tiền cần thanh toán các Hợp đồng được ký là giao dịch với các bên liên quan nhưng không được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật doanh nghiệp và Luật chứng khoán; UBCKNN đã có quyết định xử phạt vi phạm đối với những giao dịch với các bên liên quan diễn ra trong thời gian nêu trên.

Coteccons cho biết đã nhiều lần đề nghị tổ chức cuộc họp để hai bên cùng làm rõ yêu cầu thanh toán, cũng như cung cấp hồ sơ chứng minh giá trị thanh toán, nhưng Boho đã khởi kiện tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Chi nhánh TPHCM (VIAC). 

Sau gần một năm làm việc, đến ngày 02/01/2024, Hội đồng lập Phán quyết trọng tài xác định Coteccons phải thanh toán cho Boho khoản tiền nợ gốc gần 22 tỷ đồng cùng các loại phí khác, thay vì 44 tỷ đồng theo yêu cầu của Boho.

Tháng 02/2024, Coteccons đệ đơn tại Tòa án TPHCM yêu cầu hủy phán quyết. Nhưng vào ngày 19/07/2024, Toà án TPHCM ra quyết định bác yêu cầu của Coteccons, yêu cầu thực hiện theo Phán quyết Trọng tài.

Boho được thành lập năm 2015, ngành nghề kinh doanh chính về hoạt động trang trí nội, ngoại thất và là một thành viên trong hệ sinh thái của cựu Chủ tịch Coteccons ông Nguyễn Bá Dương.

Công ty Boho có vốn điều lệ ban đầu 1 tỷ đồng, cổ đông sáng lập gồm ông Nguyễn Minh Hoàng (sinh năm 1991, con trai ông Dương) góp 40%, ông Nguyễn Minh Hiền và ông Nguyễn Minh Hoàng mỗi người 30%. Hiện Doanh nghiệp có vốn 360 tỷ đồng, trong đó, con trai ông Dương nắm 16.778% và hiện đang làm người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc Công ty.

* Người cũ Coteccons đang làm gì?

Ngoài Boho, một doanh nghiệp khác nằm trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương là Ricons cũng từng nộp đơn yêu cầu Tòa án Nhân dân TPHCM mở thủ tục phá sản đối với Coteccons vào hồi cuối tháng 7/2023, do tranh chấp hợp đồng kinh tế với số tiền Coteccons nợ Ricons hơn 322 tỷ đồng. Tuy nhiên, Tòa án đã bác đơn yêu cầu này vào đầu tháng 10/2023.

* Tòa án bác bỏ yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Coteccons

Tiếp tục mở rộng ra thị trường nước ngoài

Sau khi thành lập văn phòng đại diện tại Indonesia hồi tháng 3 vừa qua, ngày 15/08, Coteccons tiếp tục có thông báo về việc đầu tư ra nước ngoài dưới hình thức thành lập mới công ty con để thực hiện các hoạt động liên quan đến xây dựng.

Coteccons dự kiến đầu tư, thành lập công ty con bằng nguồn vốn chủ sở hữu, không sử dụng vốn vay. Tuy nhiên, hiện Công ty chưa công bố con số cụ thể cho kế hoạch này.

Hồi tháng 10/2023, HĐQT Coteccons ra quyết định thành lập công ty Coteccons Constructions Inc để thực hiện các hoạt động liên quan đến xây dựng, với mục tiêu chính là cung cấp dịch vụ xây dựng tại thị trường nước ngoài.

* Coteccons thành lập công ty con tại nước ngoài, nói không với vốn vay

Động thái này của Coteccons kỳ vọng sẽ một phần giúp Công ty nhanh chóng đạt được kế hoạch vốn hóa thị trường 1 tỷ USD và doanh thu 3 tỷ USD trong tương lai.

Ông Bolat Duisenov – Chủ tịch HĐQT CTD từng chia sẻ, Công ty có thể sẽ đạt được doanh thu 3 tỷ USD nhưng sẽ mất nhiều thời gian bằng cách tăng trưởng, vươn lên để đạt được mục tiêu. Việt Nam sẽ có rất nhiều thay đổi trong một đến ba năm nữa, do đó CTD sẽ có rất nhiều việc phải làm, rất nhiều dự án sẽ được triển khai và ngành xây dựng tăng trưởng mạnh khoảng 40%.

* ĐHĐCĐ CTD: Tham vọng doanh thu 3 tỷ USD, vốn hoá 1 tỷ USD

Về hoạt động kinh doanh, năm tài chính 2024 (từ 01/07/2023-30/06/2024), doanh thu thuần 21,045 tỷ đồng, tăng 31%; lãi ròng hơn 299 tỷ đồng, gấp 4.4 lần niên độ trước.

Với kết quả này, so với chỉ tiêu cả năm với doanh thu hợp nhất từ 20,000-20,500 tỷ đồng và lãi sau thuế từ 288-296 tỷ đồng. Coteccons đã vượt 3% chỉ tiêu doanh thu và 1% mục tiêu lãi sau thuế.

* Doanh thu hợp đồng xây dựng tăng mạnh, Coteccons vượt kế hoạch năm

Coteccons cũng vừa thông báo chốt ngày đăng ký cuối cùng để lập danh sách cổ đông có quyền tham dự ĐHĐCĐ thường niên cho năm tài chính kết thúc ngày 30/06. Theo đó, ngày đăng ký cuối cùng là 16/09 và thời gian dự kiến tổ chức là ngày 19/10/2024.

Thanh Tú

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng