Tin tức
Thêm một quan chức Fed ủng hộ giảm lãi suất 1 lần trong năm 2024

Thêm một quan chức Fed ủng hộ giảm lãi suất 1 lần trong năm 2024

18/06/2024

Banner PHS

Thêm một quan chức Fed ủng hộ giảm lãi suất 1 lần trong năm 2024

Trong bối cảnh lạm phát vẫn là một vấn đề nhức nhối, Chủ tịch Fed khu vực Philadelphia, Patrick Harker, cho biết việc giảm lãi suất có thể diễn ra vào cuối năm nay, nếu lạm phát tiếp tục hạ nhiệt.

Tại sự kiện ở Philadelphia, ông Harker nhấn mạnh rằng báo cáo cho thấy CPI tháng 5/2024 hạ nhiệt và thấp hơn dự báo là một dấu hiệu tích cực, nhưng cảnh báo rằng các nhà hoạch định chính sách cần thêm bằng chứng để chắc chắn rằng lạm phát đang trên đường đạt mục tiêu 2%.

"Theo quan điểm của tôi, điều này đòi hỏi một cách tiếp cận thận trọng”, ông Harker nói. "Nếu chúng ta bắt đầu thấy dữ liệu chuyển động đúng hướng trong vài tháng, tôi có thể thấy việc hành động là hợp lý. Nhưng hiện tại tôi chưa thấy điều đó”.

Chủ tịch Fed khu vực Philadelphia, Patrick Harker

Các quan chức Fed đã giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 2 thập kỷ và điều chỉnh lại dự báo về việc giảm lãi suất trong năm 2024. Theo biểu đồ dot-plot đưa ra trong tuần trước, Fed dự báo chỉ có 1 đợt cắt giảm trong năm nay thay vì 3 đợt như dự báo đưa ra hồi tháng 3/2024.

Vị Chủ tịch Fed Philadelphia cho biết quan điểm của ông về lãi suất phù hợp với dự báo của Fed và hiện tại ông kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại, nhưng vẫn nằm trên đường xu hướng (trend line) và tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng nhẹ. Ông cũng dự báo sẽ mất rất nhiều thời gian để đạt mục tiêu lạm phát của Fed.

"Nếu tất cả diễn ra như dự báo, tôi nghĩ một đợt cắt giảm lãi suất là phù hợp và có thể diễn ra vào cuối năm", ông Harker nói. "Thực tế, tôi thấy có thể có 2 đợt cắt giảm hoặc không có đợt nào trong năm nay nếu dữ liệu thay đổi theo hướng hạ nhiệt hoặc tăng trở lại. Vì vậy, một lần nữa, chúng tôi sẽ phụ thuộc vào dữ liệu”.

Dù không tham gia bỏ phiếu về quyết định chính sách tiền tệ năm nay, ông Harker nhấn mạnh rằng lãi suất hiện tại đã đủ cao để tiếp tục giảm lạm phát, mặc dù tiến triển không đồng đều.

"Tôi tin rằng lãi suất chính sách hiện tại (được giữ nguyên trong gần 11 tháng) sẽ tiếp tục phục vụ chúng ta tốt hơn trong một thời gian nữa, giữ chúng ta ở mức hạn chế để đưa lạm phát trở lại mục tiêu và giảm thiểu các rủi ro tăng lên", ông nói.

Trước đó, Chủ tịch Fed khu vực Minneapolis, Neel Kashkari, cũng dự báo sẽ cắt giảm lãi suất 1 lần trong năm nay, có thể vào tháng 12. 

Ông Kashkari, người thận trọng hơn so với nhiều đồng nghiệp về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ, cho biết ông ngạc nhiên bởi sự phát triển mạnh mẽ của thị trường lao động Mỹ dù Fed đã tăng mạnh lãi suất trong các năm 2022 và 2023. Tuy nhiên, ông mong đợi sự hạ nhiệt nhiều hơn trong thời gian tới.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng