Tin tức
TCBS đang đầu tư vào công ty bất động sản nào?

TCBS đang đầu tư vào công ty bất động sản nào?

22/03/2024

Banner PHS

TCBS đang đầu tư vào công ty bất động sản nào?

Đến cuối năm 2023, tổng tài sản của TCBS tăng đến 68% so với hồi đầu năm, đạt gần 44 ngàn tỷ đồng. Nổi bật là khoản đầu tư tài chính dài hạn hơn 3 ngàn tỷ đồng vào Đầu tư Dream City Villas Hưng Yên và Đầu tư và Phát triển Newco.

Khoản đầu tư tài chính dài hạn này có thể nói là hiếm hoi từng xuất hiện trên báo cáo tài chính của CTCP Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) trong nhiều năm qua.

TCBS hiện đầu tư hơn 2 ngàn tỷ đồng vào CTCP Đầu tư Dream City Villas Hưng Yên và 1 ngàn tỷ đồng vào CTCP Đầu tư và Phát triển Newco, tương đương tỷ lệ sở hữu 9.9% vốn cổ phần các công ty này. Điểm chung của những doanh nghiệp này đều liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến Vinhomes (HOSE: VHM).

Chi tiết khoản đầu tư tài chính dài hạn trên BCTC của TCBS. Nguồn: TCBS

CTCP Đầu tư Dream City Villas Hưng Yên từng là Công ty TNHH Đầu tư Dream City Villas Hưng Yên, thành lập giữa năm 2022 tại tỉnh Hưng Yên, với vốn điều lệ ban đầu 400 tỷ đồng. Công ty này có hoạt động chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Đầu năm 2023, Đầu tư Dream City Villas Hưng Yên cùng nắm giữ 98% vốn tại 2 doanh nghiệp “song sinh” là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển BĐS Hải Đăng, và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển BĐS Trường Minh.

Vốn điều lệ khi đó là điểm khác biệt. Trong khi của Đầu tư và Phát triển BĐS Hải Đăng gần 5.3 ngàn tỷ đồng thì Đầu tư và Phát triển BĐS Trường Minh khiêm tốn hơn với 3.5 ngàn tỷ đồng.

Trên BCTC năm 2022, Vinhomes cho biết đã thành lập các công ty con bằng quyền sử dụng đất của một số lô đất tại các dự án bất động sản do Công ty làm chủ đầu tư. Ngoài Đầu tư và Phát triển BĐS Hải Đăng, Đầu tư và Phát triển BĐS Trường Minh, còn có Đầu tư và Phát triển BĐS Đại Dương Xanh. Các công ty con này sau đó được Vinhomes chuyển nhượng trong cùng năm cho các đối tác với tổng giá phí hơn 11 ngàn tỷ đồng. Thương vụ này giúp Công ty ghi nhận khoản lãi 8.5 ngàn tỷ đồng.

Dự án khu đô thị sinh thái Dream City tại Hưng Yên, quy mô đầu tư 33 ngàn tỷ đồng. Nguồn: Vinhomes

Vinhomes “thoái ra”, TCBS “nhảy vào”

Về Đầu tư và Phát triển Newco, doanh nghiệp này bắt đầu được cấp phép hoạt động tại TPHCM từ cuối năm 2020. Đến đầu năm 2022, vốn điều lệ được nâng từ 160 tỷ đồng lên 1.15 ngàn tỷ đồng.

Trong năm 2023, 82/120 căn biệt thự thuộc dự án 120 lô biệt thự trên diện tích 100 ngàn m2 tại các ô phố C41, C42, C43, C44 khu dân cư và công viên Phước Thiện (tên thương mại là Vinhomes Grand Park), TP. Thủ Đức do Đầu tư và Phát triển Newco làm chủ đầu tư được chấp thuận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Đầu tư và Phát triển Newco xuất hiện lần đầu trong danh sách các công ty con của Vinhomes từ năm 2020, với tỷ lệ lợi ích 99.92%. Đến năm 2022, Vinhomes cho biết, các công ty con đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Đầu tư và Phát triển Newco cho các đối tác với tổng giá phí hơn 5 ngàn tỷ đồng, đồng thời ghi nhận lãi 2.8 ngàn tỷ đồng, qua đó không còn quyền kiểm soát tại doanh nghiệp này.

Còn TCBS hiện đầu tư hơn 1 ngàn tỷ đồng vào CTCP Đầu tư và Phát triển Newco, tương đương tỷ lệ sở hữu 9.9% vốn cổ phần Công ty này.

Sơ đồ các công ty liên quan đến khoản đầu tư dài hạn của TCBS. Nguồn: Tổng hợp

Một khoản đáng kể khác trong năm qua của TCBS còn có đầu tư kinh doanh trái phiếu kèm quyền góp vốn do Công ty TNHH Capitaland Tower phát hành. Thực tế, trong tháng 7 và 8, Công ty này đã phát hành 4 lô trái phiếu với tổng giá trị hơn 12.2 ngàn tỷ đồng, dự kiến đáo hạn vào tháng 7/2028. Điều đặc biệt của những lô trái phiếu này là lãi suất chỉ 1%/năm.

Capitaland Tower thành lập từ năm 2016 tại TPHCM. Đến cuối năm 2023, vốn điều lệ của doanh nghiệp này hơn 2 ngàn tỷ đồng, trong đó có 5% vốn nước ngoài thuộc về CLV Investment 6 Limited. Phần lớn 95% còn lại do ông Lương Phan Sơn góp. Ông Hui Ho Wai Clement làm Chủ tịch HĐTV còn ông Ngô Như Vương làm Tổng Giám đốc.

Giữa năm 2023, TCBS đã phát hành riêng lẻ 105 triệu cp ở giá 97 ngàn đồng/cp, tương ứng huy động hơn 10 ngàn tỷ đồng. Toàn bộ số cổ phần được phân phối cho Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB). Đến nay, ngân hàng mẹ đang nắm 94.17% vốn tại TCBS.

Số tiền huy động được TCBS dự kiến phân bổ vào một số khoản đầu tư. Thứ nhất, Công ty chứng khoán này dự kiến chi 500 tỷ đồng vào công nghệ Wealhtech và khoa học dữ liệu. Kế đến, TCBS sẽ dành hơn 2,700 tỷ đồng đầu tư cho hoạt động môi giới chứng khoán, giao dịch ký quỹ, ứng trước tiền bán… Phần lớn số tiền thu về, khoảng 7,000 tỷ đồng, nhiều khả năng sẽ dành cho đầu tư hoạt động tự doanh.

Tử Kính

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng