Tin tức
Tại sao lợi suất trái phiếu Mỹ 10 năm tăng tốc trở lại?

Tại sao lợi suất trái phiếu Mỹ 10 năm tăng tốc trở lại?

09/10/2024

Banner PHS

Tại sao lợi suất trái phiếu Mỹ 10 năm tăng tốc trở lại?

Một lãi suất vay quan trọng đối với người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên mức chưa từng thấy trong nhiều tháng qua.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã vượt ngưỡng 4%, lần đầu tiên kể từ tháng 8. Trong ngày 09/10, lợi suất này dao động ở mức 4.031%, trong khi lợi suất kỳ hạn 2 năm ở mức 3.952%.

Trên thực tế, lợi suất trái phiếu 10 năm tăng từ tuần trước sau khi báo cáo việc làm tháng 9 vượt kỳ vọng khiến các nhà đầu tư phải điều chỉnh lại kỳ vọng về mức độ cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm nay.

Thực tế, ngay sau khi báo cáo việc làm được công bố, các nhà giao dịch đã nhanh chóng điều chỉnh dự đoán. Họ hiện đặt cược rằng Fed sẽ giảm lãi suất 0.25 điểm phần trăm vào tháng 11 và tháng 12 - một mức giảm khiêm tốn hơn so với kỳ vọng trước đó.

Lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn có khả năng gây áp lực lên cả các công ty và người dân Mỹ. Lợi suất trái phiếu 10 năm có mối liên hệ chặt chẽ với lãi suất của nhiều loại khoản vay, từ vay thế chấp, vay sinh viên đến vay mua xe.

Karl Schamotta, Trưởng chiến lược thị trường tại Corpay Cross-Border Solutions, nhận định: "Các nhà đầu tư đang ngày càng tin tưởng vào một triển vọng tích cực: việc làm tiếp tục tăng, tăng trưởng vẫn mạnh mẽ, và lạm phát giảm chậm hơn dự kiến. Điều này dẫn đến kỳ vọng Fed sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ với tốc độ chậm hơn so với dự đoán trước đó”.

Tuần này, thị trường sẽ đón nhận thêm những dữ liệu quan trọng, có thể cung cấp thêm manh mối về hướng đi của Fed trong thời gian tới. Đáng chú ý nhất là báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 và số liệu lạm phát bán buôn.

Mặc dù lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể, khiến Fed có thể chuyển sự chú ý sang mục tiêu tối đa hóa việc làm, nhưng một số nhà đầu tư vẫn lo ngại. Họ cho rằng thị trường lao động quá nóng có thể gây khó khăn cho việc đưa lạm phát xuống mục tiêu 2% mà Fed đề ra.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng