Tin tức
Sự cố của Microsoft gây rối loạn toàn cầu: Từ hủy chuyến bay đến gián đoạn giao dịch chứng khoán

Sự cố của Microsoft gây rối loạn toàn cầu: Từ hủy chuyến bay đến gián đoạn giao dịch chứng khoán

19/07/2024

Banner PHS

Sự cố của Microsoft gây rối loạn toàn cầu: Từ hủy chuyến bay đến gián đoạn giao dịch chứng khoán

Microsoft, gã khổng lồ công nghệ Mỹ, vừa gặp sự cố dịch vụ quy mô lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dùng trên toàn cầu và dẫn đến một loạt hậu quả đáng kể, trong đó bao gồm việc phải hủy nhiều chuyến bay và gây gián đoạn hoạt động của nhiều doanh nghiệp.

Vào sáng ngày 19/07, hàng ngàn người dùng đã phát hiện vấn đề với các ứng dụng và dịch vụ Microsoft 365 trên Downdetector.com, một trang web chuyên theo dõi các sự cố dịch vụ trực tuyến. Microsoft đã nhanh chóng xác nhận tình trạng này trên nền tảng X (trước đây là Twitter), thông báo rằng họ đang điều tra vấn đề ảnh hưởng đến khả năng truy cập của người dùng vào các ứng dụng và dịch vụ Microsoft 365 khác nhau.

Theo thông tin từ Azure, nền tảng điện toán đám mây của Microsoft, sự cố bắt đầu xảy ra ngay trước 10h tối ngày 18/07 (theo giờ ET), qua đó ảnh hưởng đến hệ thống trên khắp miền trung nước Mỹ. Trong một bản cập nhật sau đó, Microsoft cho biết đã xác định được nguyên nhân và đang nỗ lực khôi phục quyền truy cập cho người dùng.

Hàng loạt hãng hàng không bị tác động

Hậu quả của sự cố này đã lan rộng ra nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngành hàng không. Hãng hàng không giá rẻ Frontier đã phải hủy một số chuyến bay do hệ thống của họ bị ảnh hưởng bởi sự cố của Microsoft. Frontier đã phải yêu cầu tạm dừng các chuyến bay khởi hành trên khắp Mỹ vào đêm ngày 18/07, mặc dù lệnh dừng này sau đó đã được dỡ bỏ. Hãng hàng không đã cam kết hoàn tiền cho các hành khách bị ảnh hưởng và cảm ơn sự kiên nhẫn của khách hàng.

Sun Country, một hãng hàng không giá rẻ khác có trụ sở tại Sân bay Quốc tế Minneapolis–Saint Paul, cũng xác nhận rằng sự cố đã ảnh hưởng đến nhiều hãng hàng không, khiến một số dịch vụ của họ tạm thời không khả dụng.

Tác động của sự cố không chỉ dừng lại ở Mỹ. Tại sân bay Sydney, sân bay bận rộn nhất của Úc, một số hoạt động của hãng hàng không và dịch vụ tại nhà ga đã bị ảnh hưởng vào chiều ngày 19/07 theo giờ địa phương. Qantas, hãng hàng không lớn nhất của Úc, cũng xác nhận họ đang trải qua "một số tác động đến hệ thống do sự cố phần mềm toàn cầu".

Sàn chứng khoán London cũng bị ảnh hưởng

Ngoài lĩnh vực hàng không, sự cố của Microsoft còn gây ra những hậu quả đáng kể trong lĩnh vực tài chính. Sàn giao dịch chứng khoán London (LSE) thông báo rằng sự cố công nghệ đang ảnh hưởng đến việc công bố các thông báo tin tức, một yếu tố quan trọng trong hoạt động giao dịch.

Sự cố này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hệ thống công nghệ thông tin ổn định và đáng tin cậy trong thời đại số hóa. Nó cũng cho thấy mức độ phụ thuộc ngày càng tăng của các doanh nghiệp và tổ chức vào các dịch vụ đám mây, đồng thời nêu bật những rủi ro tiềm ẩn khi một nhà cung cấp dịch vụ lớn gặp sự cố.

Trong khi Microsoft tiếp tục nỗ lực khắc phục vấn đề, nhiều doanh nghiệp và người dùng trên toàn cầu vẫn đang phải đối mặt với những sự gián đoạn.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng