Tin tức
SK Hynix đặt cược 75 tỷ USD vào ngành AI và chip đến năm 2028

SK Hynix đặt cược 75 tỷ USD vào ngành AI và chip đến năm 2028

30/06/2024

Banner PHS

SK Hynix đặt cược 75 tỷ USD vào ngành AI và chip đến năm 2028

SK Hynix, nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới của Hàn Quốc, vừa thông báo sẽ đầu tư 103 ngàn tỷ Won (tương đương 74.6 tỷ USD) từ nay đến năm 2028 nhằm củng cố mảng kinh doanh chip, đặc biệt tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI).

Trước đó, Tập đoàn mẹ, SK Group, cũng đã công bố kế hoạch huy động 80 ngàn tỷ Won đến năm 2026 để đầu tư vào AI, chất bán dẫn và trả cổ tức cho cổ đông, đồng thời thu gọn số lượng công ty con từ hơn 175 xuống một con số hợp lý hơn. 

Sau cuộc họp chiến lược kéo dài hai ngày, các lãnh đạo SK Group đã đưa ra những kế hoạch này với mục tiêu hồi sinh và tinh gọn tập đoàn sau khi SK Hynix và mảng sản xuất pin xe điện của tập đoàn chịu tổn thất nặng nề trong năm ngoái. Tập đoàn cho biết họ sẽ tập trung vào chuỗi giá trị AI, bao gồm chip bộ nhớ băng thông cao (HBM), trung tâm dữ liệu AI và các dịch vụ AI như trợ lý cá nhân.

Chủ tịch SK Group, Chey Tae-won, nhấn mạnh rằng "thay đổi chủ động và căn bản là điều cần thiết" trong thời kỳ đầy biến động hiện nay. Các lãnh đạo cũng đồng ý thực hiện các bước điều chỉnh số lượng công ty con trong tập đoàn nhưng không nói cụ thể quy mô giảm.

Chủ tịch SK Group, Chey Tae-won chia sẻ tại sự kiện công bố về khoản đầu tư 75 tỷ USD

Truyền thông địa phương đưa tin SK Innovation, sở hữu nhà máy lọc dầu lớn nhất và nhà sản xuất pin SK On, sẽ theo đuổi sáp nhập với công ty khí đốt SK E&S (công ty này đã có lãi). Tập đoàn đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế của họ sẽ đạt khoảng 22 ngàn tỷ Won trong năm nay, trái ngược với khoản lỗ năm ngoái, và dự báo lợi nhuận trước thuế tăng lên 40 ngàn tỷ Won vào năm 2026.

Hàn Quốc, quê hương của các nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu như Samsung Electronics và SK Hynix, đã tụt lại so với một số đối thủ trong các lĩnh vực như thiết kế chip và sản xuất theo hợp đồng. Đầu năm nay, chính phủ Hàn Quốc đã công bố gói hỗ trợ trị giá 26 ngàn tỷ Won (19 tỷ USD) cho các doanh nghiệp chip của mình để duy trì sự cạnh tranh trong cuộc chiến bán dẫn toàn cầu.

Chip và AI đang là những lĩnh vực gây sốt trên thế giới, nhất là sau khi OpenAI cho ra đời ChatGPT, một chatbot có khả năng làm được nhiều thứ, từ soạn thảo văn bản cho tới tạo hình ảnh và vẽ biểu đồ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng