Tin tức
PBOC khởi động công cụ 71 tỷ USD để vực dậy thị trường chứng khoán

PBOC khởi động công cụ 71 tỷ USD để vực dậy thị trường chứng khoán

11/10/2024

Banner PHS

PBOC khởi động công cụ 71 tỷ USD để vực dậy thị trường chứng khoán

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa công bố một công cụ thanh khoản mới trị giá 500 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 70.6 tỷ USD). Đây là một phần trong gói kích thích toàn diện được chờ đợi từ lâu, nhằm mục đích hỗ trợ các nhà đầu tư tổ chức mua cổ phiếu và thổi luồng sinh khí mới vào thị trường vốn đang trì trệ.

Thống đốc PBOC Pan Gongsheng đã tiết lộ cơ chế này vào tháng trước, như một tín hiệu mạnh mẽ về quyết tâm của chính phủ trong việc đảo ngược xu hướng suy giảm kinh tế. Kể từ khi được công bố, thông tin này đã tạo ra đà tăng chóng vánh trên thị trường chứng khoán, với mức tăng lên tới 30% ở một số cổ phiếu.

Cụ thể, PBOC sẽ cho phép các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư và công ty bảo hiểm đủ điều kiện đăng ký để nhận các tài sản có tính thanh khoản cao như trái phiếu chính phủ và hối phiếu ngân hàng trung ương. Đổi lại, các tổ chức này phải cung cấp tài sản thế chấp, có thể bao gồm trái phiếu, chứng chỉ quỹ ETF cổ phiếu, cổ phiếu thành phần CSI 300 và các tài sản khác.

Điều đáng chú ý là các quỹ nhận được thông qua cơ chế này chỉ được phép sử dụng để đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Thông báo mới nhất được đưa ra khi đợt tăng giá cổ phiếu hạ nhiệt do thiếu kích thích tài khóa ngay lập tức sau kỳ nghỉ lễ quốc gia kéo dài một tuần. Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi cuộc họp báo của Bộ trưởng Tài chính Lan Fo'an vào ngày 12/10/2024 để tìm kiếm manh mối về bất kỳ bước đi nào nhằm tăng cường vay nợ và chi tiêu của chính phủ để củng cố tăng trưởng.

Chỉ số CSI 300 đã phục hồi trong ngày 10/10 sau đợt bán tháo mạnh ngày hôm trước. Chỉ số này kết thúc phiên tăng 1.1%.

Wu Xuan, quản lý quỹ tại Borui Funds Management, nhận định rằng các công ty bảo hiểm có khả năng là những đơn vị tiên phong trong việc áp dụng công cụ thanh khoản mới này. Ông giải thích: "Các khoản đầu tư cổ phiếu của họ phù hợp với yêu cầu về tài sản thế chấp của PBOC. Hơn nữa, các cơ quan quản lý xem các quỹ bảo hiểm là nguồn đầu tư dài hạn quan trọng vào thị trường”.

"Họ đang gánh vác nhiều 'nhiệm vụ chính trị' hơn", Wu nói. "Tôi kỳ vọng sẽ có thêm nhiều chi tiết trong những tuần tới và đợt đầu tiên sử dụng công cụ này trong vòng hai đến ba tháng”.

Serena Zhou, Chuyên gia kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại Mizuho Securities Asia Ltd., cho rằng mặc dù chính sách này dự kiến sẽ hỗ trợ thị trường, nhưng không nên vội vàng liên kết thời điểm này với hiệu suất của cổ phiếu.

Động thái này của PBOC diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đối mặt với nhiều thách thức. Mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% của Bắc Kinh trong năm nay đang bị đe dọa do động lực tăng trưởng suy yếu trong những tháng gần đây. Chi tiêu tiêu dùng vẫn ảm đạm, chịu áp lực từ thị trường lao động yếu kém.

Theo dữ liệu từ nền tảng tuyển dụng trực tuyến Zhaopin Ltd., mức lương cho nhân viên mới ở Trung Quốc đã giảm sau hai quý tăng liên tiếp.

Thậm chí, ngay cả trong kỳ nghỉ lễ dài vào tháng 10, du khách cũng chi tiêu ít hơn so với thời điểm trước đại dịch, phản ánh tâm lý thắt lưng buộc bụng của người tiêu dùng.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng