Tin tức
Ông lớn vận tải biển Việt Nam dự báo doanh thu tăng gấp 3 trong kỷ nguyên thuế quan Trump

Ông lớn vận tải biển Việt Nam dự báo doanh thu tăng gấp 3 trong kỷ nguyên thuế quan Trump

17/01/2025

Banner PHS

Ông lớn vận tải biển Việt Nam dự báo doanh thu tăng gấp 3 trong kỷ nguyên thuế quan Trump

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) chẳng hề nao núng trước khả năng bị áp thuế từ chính quyền Trump sắp nhậm chức, mà ngược lại còn dự báo doanh thu sẽ tăng gấp hơn 3 lần trong thập kỷ tới.

"Các mức thuế mới có thể của Trump có thể gây ra một số thay đổi trong luồng hàng hóa, nhưng chúng tôi tin rằng Việt Nam vẫn có thể hưởng lợi từ điều đó”, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng Giám đốc VIMC, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg ở Hà Nội. Ông cũng nói thêm nhu cầu của Mỹ đối với các sản phẩm Việt Nam "vẫn rất lớn".

Ông Tĩnh cho biết doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển, logistics và cảng biển này - trước đây được biết đến với tên gọi Vinalines - có kế hoạch mở rộng đội tàu 20% mỗi năm trong 5 năm tới. Công ty cũng hướng đến việc nâng cấp cảng để đón những tàu lớn hơn và tăng số tuyến vận tải quốc tế.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh. Nguồn: Bloomberg

Hiện tại, tập đoàn đang quản lý đội tàu gồm 48 chiếc, trong đó có 7 tàu container. Để so sánh, MSC - hãng vận tải container lớn nhất thế giới có trụ sở tại Thụy Sĩ, đang vận hành khoảng 860 tàu chở hàng.

Tổng Giám đốc Tĩnh dự báo doanh thu của VIMC sẽ đạt 3 tỷ USD vào năm 2035, tăng gấp hơn ba lần so với mục tiêu 800 triệu USD của năm 2025.

Theo ông Tĩnh, VIMC đang tìm kiếm đối tác chiến lược có chuyên môn trong ngành hàng hải để hỗ trợ kế hoạch mở rộng. Công ty sẽ đệ trình đề xuất lên các cơ quan chức năng trong năm nay để giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước xuống 65% từ gần 100%.

Hoạt động tại Cảng Tân Vũ, thuộc Cảng Hải Phòng, Việt Nam. Nguồn:Bloomberg

Từng đối mặt với nguy cơ phá sản một thập kỷ trước, VIMC giờ đây đã sẵn sàng tận dụng mạnh mẽ vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Hiện nay, đất nước hình chữ S sản xuất mọi thứ từ giày dép, áo sơ mi cho các thương hiệu thời trang toàn cầu đến điện thoại thông minh cho Samsung Electronics và các thiết bị cho Apple.

Việt Nam là một trong những quốc gia phụ thuộc nhiều nhất vào thương mại trên thế giới, với xuất khẩu chiếm khoảng 85% nền kinh tế. Nền kinh tế đang lên này có thặng dư thương mại khoảng 100 tỷ USD với Mỹ trong năm 2023, khiến nó có thể trở thành mục tiêu của các chính sách cân bằng thương mại của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Vùng biển quanh Đông Nam Á là tuyến đường huyết mạch thúc đẩy thương mại thế giới, đặc biệt là giữa Trung Quốc và phương Tây. Theo ông Tĩnh, các cảng biển Việt Nam đã xử lý 30 triệu TEU hàng hóa năm ngoái, lớn hơn nhiều so với mức 10.2 triệu TEU năm 2014. Singapore láng giềng đã đạt kỷ lục 41.12 triệu TEU lưu lượng container trong năm 2024, với 90% số hàng hóa đó tiếp tục đến các điểm đến khác. Thượng Hải là cảng bận rộn nhất thế giới năm ngoái, với lượng container thông qua vượt quá 50 triệu TEU.

Theo ghi nhận của các chuyên gia Lê Anh Sơn và Vũ Mạnh Tuấn tại Chứng khoán VPBank (VPBankS) trong báo cáo tháng 12, lượng container thông qua các cảng Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng khoảng 4% hàng năm, phản ánh dòng vốn đầu tư nước ngoài liên tục vào quốc gia, có cả từ các nhà cung cấp toàn cầu. Nhu cầu hàng hóa dự kiến tăng vọt trước thềm Trump trở lại có thể kích hoạt việc tăng cước vận tải.

Theo trang web của công ty, VIMC có cổ phần trong 16 đơn vị khai thác cảng biển với hơn 80 cầu cảng - chiếm 26% tổng số cầu cảng của cả nước. Đội tàu của công ty chiếm 25% công suất vận tải hàng năm của quốc gia.

Ông Tĩnh cho biết kế hoạch phát triển của công ty bao gồm cải thiện cơ sở hạ tầng cảng biển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa phê duyệt dự án cảng trung chuyển tại huyện Cần Giờ, TP.HCM. VIMC đã đề xuất phát triển dự án trị giá 4.5 tỷ USD, mặc dù Chính phủ chưa chọn nhà đầu tư.

Theo quyết định do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký, Việt Nam có kế hoạch mở rộng hệ thống cảng biển toàn quốc đến năm 2030 sẽ cần khoảng 351.5 ngàn tỷ đồng (13.8 tỷ USD) vốn đầu tư.

Công ty vận tải biển này cũng hướng đến mở rộng các tuyến quốc tế, bao gồm ở Đông Bắc Á và Trung Đông, và đến Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Mặc dù hiện nay phần lớn hàng hóa giữa Trung Quốc và Việt Nam vận chuyển qua đường bộ, ông Tĩnh cho biết các tuyến đường thủy sẽ hấp dẫn hơn đối với các công ty trong tương lai vì có thể giảm chi phí logistics.

Một container đang được dỡ khỏi tàu hàng tại Cảng Tân Vũ. Nguồn: Bloomberg

Trong thông báo qua email, VIMC ghi nhận lợi nhuận trước thuế 3.5 ngàn tỷ đồng trong năm 2024, tăng 65% so với năm trước. Tổng doanh thu tăng 30% lên 18.2 ngàn tỷ đồng. Sản lượng hàng hóa qua cảng tăng 27%, đạt 145 triệu tấn trong năm. Công ty dự báo doanh thu sẽ tăng 12% lên 20.3 ngàn tỷ đồng trong năm nay.

Ông lớn vận tải này đã từng đối mặt với nguy cơ phá sản vào năm 2013 khi phải đối mặt với mức nợ hơn 67.5 ngàn tỷ đồng và lỗ lũy kế hơn 23 ngàn tỷ đồng.

* VIMC ước lãi kỷ lục gần 5,000 tỷ đồng năm 2024

* VIMC chốt thời điểm thoái hết 60% vốn công ty con nhiều năm thua lỗ

* Doanh nghiệp có vốn của VIMC lại thanh lý thêm tàu, đội tàu hùng hậu nay còn 4 chiếc

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI - 11:14:29 17/01/2025

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng