Tin tức
Ông Biden khẳng định tiếp tục tranh cử, bác bỏ lời kêu gọi rút lui

Ông Biden khẳng định tiếp tục tranh cử, bác bỏ lời kêu gọi rút lui

29/06/2024

Banner PHS

Ông Biden khẳng định tiếp tục tranh cử, bác bỏ lời kêu gọi rút lui

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11/2024, dù cho các thành viên Đảng Dân chủ kêu gọi ông rút lui sau màn trình diễn đáng thất vọng trong buổi tranh luận ngày hôm trước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong sự kiện vận động tranh cử ở Bắc Carolina

Ở tuổi 81, ông Biden thừa nhận những hạn chế về tuổi tác và cách tranh luận không tốt, nhưng ông khẳng định vẫn đủ sức khỏe để tiếp tục phục vụ thêm 4 năm nữa tại Nhà Trắng.

"Tôi hứa với các bạn: Tôi sẽ không tranh cử nếu tôi không tin rằng mình có thể làm tốt công việc này", Biden nói tại một cuộc vận động tranh cử ở Bắc Carolina. "Tôi dự định sẽ giành chiến thắng ở bang này vào tháng 11/2024”.

Ông cũng nói thêm: “Tôi biết mình không còn trẻ nữa, điều đó là hiển nhiên," và nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ đám đông.

"Tôi không đi lại dễ dàng như trước. Tôi không nói năng lưu loát như trước. Tôi không tranh luận giỏi như trước”, ông tiếp tục. "Nhưng tôi biết điều gì tôi biết - tôi biết cách nói thật, tôi biết đúng sai và tôi biết cách làm công việc này”.

Ông Joe Biden cùng vợ Jill Biden ở buổi vận động tranh cử

Màn trình diễn của Biden đã gây lo ngại lớn trong nội bộ Đảng Dân chủ. Nhiều nhà lập pháp và nhà tài trợ, cũng như một số người dẫn chương trình và nhà báo thân cận của Biden, đã công khai hoặc nói riêng rằng ông nên rút khỏi cuộc đua sau màn tranh luận “thảm họa”. Một nhà tài trợ của Biden mô tả màn trình diễn của ông là "thảm họa". "Điều này thật khủng khiếp và tệ hơn tôi tưởng tượng. Những người tôi trao đổi đều nghĩ ông Biden nên rút lui", nhà tài trợ giấu tên chia sẻ.

Trong khi đó, tại một cuộc vận động riêng ở Virginia, ông Trump đã tận dụng thời cơ để chế giễu Biden. "Mặc dù Joe Biden đã dành cả tuần tại Trại David để nghỉ ngơi, làm việc và học tập - ông ấy đã học rất chăm chỉ. Ông ấy đã học chăm chỉ đến mức không biết mình đang làm gì", Trump nói. "Nhiều người nói rằng sau màn trình diễn tối qua, Joe Biden sẽ rời cuộc đua. Nhưng thực tế, tôi không tin điều đó vì ông ấy vẫn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò so với bất kỳ ứng cử viên Đảng Dân chủ nào khác".

Tuy nhiên, Biden khẳng định rằng ông sẽ không khuất phục trước áp lực và nhường chỗ cho một ứng cử viên Đảng Dân chủ khác. Ông cũng cho thấy rằng không có ý định thay đổi cách tiếp cận chiến dịch của mình, dù đã phạm sai lầm lớn trong cuộc tranh luận ngày 28/06.

Cựu Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng ủng hộ người từng là “cánh tay phải” của mình. Obama, một trong những Đảng viên Dân chủ nổi tiếng nhất, đã vận động cho Biden trong hai cuộc bầu cử vừa qua.

"Các đêm tranh luận tệ hại là chuyện bình thường. Tin tôi đi, tôi biết điều đó", Obama nói trong một tuyên bố, ám chỉ đến màn tranh luận không suôn sẻ của ông vào năm 2012. "Cuộc bầu cử này vẫn là sự lựa chọn giữa một người đã chiến đấu vì những người dân thường suốt cuộc đời mình và một người chỉ quan tâm đến bản thân mình".

Tổng thống Biden đã cho thấy hình ảnh nhiều năng lượng hơn trong ngày 29/06, dù các đợt ho ngắt quãng đã làm gián đoạn bài phát biểu của ông. Theo nguồn tin thân cận, ông vẫn đang bị cảm lạnh. Vị Tổng thống đương nhiệm đã nắm bắt những cơ hội mà ông bỏ lỡ trong cuộc tranh luận để công kích Trump về quyền phá thai và nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử năm 2020. "Donald Trump sẽ phá hủy nền dân chủ. Tôi sẽ bảo vệ nó," Biden nói.

Cả Biden và Trump đều chọn vận động tranh cử sau cuộc tranh luận ở những bang khó giành chiến thắng, cho thấy họ muốn thu hút thêm cử tri ở những bang này và mở rộng tầm ảnh hưởng. Cho đến nay, không có ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ nào giành chiến thắng ở Bắc Carolina kể từ năm 2008 và cũng không một ứng cử viên Đảng Cộng hòa chiến thắng ở Virginia trong hai thập kỷ qua.

"Nếu chúng ta thắng ở đây, chúng ta sẽ thắng cuộc bầu cử," Biden khẳng định.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng