Tin tức
Nhu cầu vốn doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm sẽ cải thiện

Nhu cầu vốn doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm sẽ cải thiện

01/07/2024

Banner PHS

Nhu cầu vốn doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm sẽ cải thiện

Dự báo nhu cầu vốn cho 6 tháng cuối năm sẽ cải thiện tốt hơn 6 tháng đầu năm nhờ những dấu hiệu phục hồi kinh tế, chính sách điều hành linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các ngân hàng chủ động tiết giảm chi phí để duy trì mặt bằng lãi suất cho vay thấp, từ đó tăng tính hấp dẫn nhu cầu vốn cho doanh nghiệp.

Ông Trần Văn Lâm - Giám đốc Trung tâm Tiếp thị Doanh nghiệp Shinhan Bank

Trong năm 2023 và quý 1/2024, kinh tế thế giới có những biến động khó lường, chiến tranh xung đột vũ trang ở Đông Âu và Trung Đông làm ảnh hưởng đến sản xuất và nhu cầu tiêu thụ toàn cầu. Lạm phát tại một số nước phát triển duy trì ở mức cao làm ảnh hưởng đến việc điều hành chính sách tiền tệ ở những nước này, đặc biệt là lãi suất huy động ở những thị trường này rất cao.

Trong khi đó, kinh tế vĩ mô trong nước gặp nhiều khó khăn; nhu cầu tiêu dùng trong nước thấp, xuất khẩu cũng không tăng, thậm chí có xu hướng giảm. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt về đầu tư công, tuy vậy kế hoạch giải ngân cũng gặp nhiều thách thức.

Ông Trần Văn Lâm -  Giám đốc Trung tâm Tiếp thị Doanh nghiệp Shinhan Bank cho rằng những yếu tố trên đã ảnh hưởng đến việc hấp thụ vốn vay của nền kinh tế trong nước, dẫn đến các ngân hàng và tổ chức tín dụng bị tồn đọng vốn, do đó lãi suất huy động rất thấp. Điều này dẫn tới chênh lệch lãi suất huy động VNĐ trong nước so với đồng ngoại tệ USD, làm gia tăng áp lực về tỷ giá giữa USD so với các đồng nội tệ.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, sự điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt của NHNN; nền kinh tế trong nước đã dần khởi sắc trong quý 2/2024, nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh dần tăng, kết hợp với chính sách điều hành tỷ giá ổn định, dẫn đến lãi suất huy động của các ngân hàng và tổ chức tín dụng có xu hướng tăng nhẹ. 

Có thể nói, sức hấp thụ vốn của các doanh nghiệp trong năm 2023 và quý 1/2024 rất yếu. Sang quý 2/2024, tình hình được cải thiện, nhưng cũng tập trung chủ yếu ở những doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài, những dự án đầu tư lớn và đầu tư công.

Ông Lâm dự báo nhu cầu vốn cho 6 tháng cuối năm sẽ cải thiện tốt hơn 6 tháng đầu năm nhờ vào những dấu hiệu phục hồi kinh tế, chính sách điều hành linh hoạt của NHNN và các ngân hàng chủ động tiết giảm chi phí để duy trì mặt bằng lãi suất cho vay thấp, từ đó tăng tính hấp dẫn nhu cầu vốn cho doanh nghiệp.

Để đồng hành hỗ trợ cho khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng Shinhan tiếp tục tiết giảm chi phí nhằm duy trì lãi suất cho vay thấp, cải tiến quy trình thủ tục. Tính đến hết tháng 6, tỷ lệ tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Shinhan đạt 13%.

Cát Lam

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng