Tin tức
New Zealand giảm lãi suất 50 điểm cơ bản

New Zealand giảm lãi suất 50 điểm cơ bản

09/10/2024

Banner PHS

New Zealand giảm lãi suất 50 điểm cơ bản

Trong một động thái được nhiều nhà phân tích dự đoán trước, Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) đã quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản thêm 50 điểm cơ bản, đưa mức lãi suất xuống còn 4.75%.

Đây là lần cắt giảm thứ hai liên tiếp của ngân hàng trung ương nước này, phản ánh nỗ lực mạnh mẽ nhằm kích thích nền kinh tế đang trải qua giai đoạn trầm lắng.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế New Zealand đang phải đối mặt với nhiều thách thức. RBNZ chỉ ra rằng hoạt động kinh tế trong nước đang "trầm lắng", với đầu tư kinh doanh và chi tiêu tiêu dùng yếu, cùng với điều kiện việc làm đang tiếp tục suy giảm. Tăng trưởng năng suất thấp cũng được xem là một yếu tố đang kìm hãm hoạt động kinh tế.

Tuy nhiên, điểm sáng trong bức tranh kinh tế là lạm phát đã có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể. Từ mức đỉnh 7,3% trong quý 2 năm 2022 - cao nhất trong hơn ba thập kỷ, lạm phát đã giảm xuống còn 3,3% tính đến quý 2 năm 2024. Mặc dù vẫn cao hơn mục tiêu trung hạn 1-3% của RBNZ, xu hướng giảm này đã tạo điều kiện cho ngân hàng trung ương có thêm dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ.

Trong tuyên bố chính thức, RBNZ khẳng định rằng lạm phát giá tiêu dùng hàng năm đang nằm trong phạm vi mục tiêu và đang hội tụ về mức trung bình 2%. Điều này cho thấy niềm tin của ngân hàng trung ương vào khả năng kiểm soát lạm phát trong thời gian tới.

Paul Bloxham, kinh tế trưởng của HSBC về Australia và New Zealand, trong cuộc phỏng vấn với CNBC sau quyết định này, đã đưa ra nhận định tích cực về động thái của RBNZ. Ông cho rằng đây là một bước đi đúng đắn và dự đoán sẽ có thêm các đợt cắt giảm lãi suất trong tương lai.

"Chúng tôi nghĩ có thể sẽ có thêm các đợt cắt giảm, và đây là điều tích cực đối với RBNZ. Họ đã đưa lạm phát trở lại mức mong muốn”, Bloxham nhấn mạnh. Ông cũng dự đoán rằng số liệu lạm phát quý 3 sắp được công bố sẽ cho thấy lạm phát tiếp tục giảm, trở lại trong phạm vi mục tiêu của RBNZ.

Nhìn xa hơn, Bloxham dự báo RBNZ sẽ tiếp tục xu hướng giảm lãi suất trong năm 2025 với một loạt các đợt điều chỉnh 25 điểm cơ bản. Theo ông, lãi suất chính sách có thể đạt mức 3.25% vào cuối năm 2025, hoặc thậm chí là 3% vào đầu năm 2026.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng