Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách
TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai tuyến Metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km bằng ngân sách thay vì vốn ODA như kế hoạch trước đây.
Hướng tuyến Metro Số 2
|
Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP Hồ Chí Minh (metro Bến Thành - Tham Lương) được đề xuất sử dụng ngân sách thành phố để tiếp tục thực hiện, thay vì dùng vốn vay ODA. Nội dung được Ban Cán sự đảng UBND TP Hồ Chí Minh kết luận sau cuộc họp gần đây về đề xuất phương án thực hiện dự án.
Theo đó, Ban Cán sự đảng UBND TP Hồ Chí Minh thống nhất chủ trương sử dụng vốn ngân sách thành phố để triển khai tiếp theo dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành – Tham Lương); bổ sung công trình kết nối đồng bộ tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành vào dự án metro số 2.
Ban Cán sự đảng giao UBND Thành phố chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị chủ trì, phối hợp sở ngành, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án thực hiện dự án metro số 2; báo cáo đánh giá tác động toàn diện các vấn đề phát sinh (pháp lý, tài chính, ngoại giao...); nghiên cứu, bổ sung cơ chế EPC vào Đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.
“Xác định tuyến metro 2 phải là dự án thí điểm các cơ chính sách từ Đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận số 49- KL/TW của Bộ Chính trị, nghiên cứu, bổ sung các chính sách hoàn thiện phương án triển khai dự án metro số 2 đảm bảo kế hoạch đề ra; báo cáo UBND Thành phố trình Ban cán sự đảng UBND Thành phố trước ngày 28/11/2024 để trình Ban Thường vụ Thành ủy”, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố nêu rõ.
Trong khi đó, Công ty Đầu tư tài chính nhà nước thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh phương thức huy động vốn phù hợp, triển khai dự án metro số 2.
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, với phần lớn là vốn vay ODA (khoảng 37,487 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, với vốn vay ODA từ 3 nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tuyến đường sắt đô thị số 2 có chiều dài hơn 11 km; trong đó, đoạn đi ngầm dải hơn 9 km, với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao). Dự án đi qua địa bàn của 6 quận Quận 1, Quận 3, Quận 10, Quận 12, Tân Bình, Tân Phú.
Theo báo cáo gần đây của chủ đầu tư, dự án đã ký kết 5 Hiệp định vay vốn với ADB, KfW và EIB; tuy nhiên các Hiệp định vay đến nay đều đã hết hạn. Trước đó, chủ đầu tư tham mưu UBND Thành phố phối hợp các bộ để thực hiện các thủ tục để gia hạn các khoản vay cũ cũng như chuẩn bị cho các khoản vay bổ sung mới cho dự án.
Tuy nhiên, theo chủ đầu tư thu xếp tài chính cho dự án bị chậm trễ và có thay đối so với kế hoạch, pháp lý ban đầu của dự án do các nhà tài trợ thay đổi điều kiện cho vay và quy trình xem xét cung cấp các khoản vay ODA (từ giữa tháng 8/2024).
Nhật Quang