Tin tức
Huawei rời cuộc đua xe điện

Huawei rời cuộc đua xe điện

05/07/2024

Banner PHS

Huawei rời cuộc đua xe điện

Huawei Technologies đang bán lại thương hiệu xe điện Aito cho đối tác sản xuất xe hơi Trung Quốc là Seres. Tuy vậy, sau thương vụ này, gã khổng lồ công nghệ Thâm Quyến vẫn là nhà cung cấp hệ thống và kiến thức chuyên môn cho ngành xe hơi thay vì trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Seres, đồng phát triển thương hiệu Aito với Huawei, sẽ trả 2.5 tỷ Nhân dân tệ (343 triệu USD) cho thương hiệu và bằng sáng chế của Aito. Giao dịch dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2024. Seres cho biết thỏa thuận này sẽ không ảnh hưởng đến sự hợp tác với Huawei và hai công ty sẽ tiếp tục làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác.

"Huawei sẽ chuyển nhượng nhãn hiệu Aito cho Seres và tiếp tục hỗ trợ Seres trong việc xây dựng và bán xe Aito", Huawei cho biết trong một tuyên bố đưa ra ngày 03/07, khẳng định lại lập trường rằng họ sẽ không tự sản xuất xe hơi.

Thương hiệu xe Aito

Việc chuyển nhượng nhãn hiệu này diễn ra khi Huawei chuyển hướng khỏi việc sản xuất xe hơi và tăng cường vai trò của mình như một nhà cung cấp và nhà điều hành nền tảng trong ngành công nghiệp xe điện (EV).

Aito từng được xem một trong những bước tiến lớn của Huawei vào ngành công nghiệp xe hơi khi được ra mắt vào năm 2021. Đó là thời điểm Huawei tìm kiếm các nguồn doanh thu mới sau khi các hạn chế thương mại của Mỹ làm giảm doanh thu từ mảng kinh doanh điện thoại thông minh.

Trước khi Aito ra mắt, Seres hoạt động như một công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Chongqing Sokon, một cái tên ít được biết đến trong ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc. Huawei đã nắm quyền kiểm soát mối quan hệ hợp tác Aito, tham gia sâu rộng vào quá trình phát triển và thiết kế, ra mắt các mẫu xe mới tại các sự kiện giới thiệu sản phẩm của mình và bán các xe này thông qua mạng lưới bán lẻ rộng khắp Trung Quốc.

Vị thế của Huawei cũng giúp Aito trở thành một trong những thương hiệu xe điện phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc. Đầu năm 2023, một số cửa hàng bán lẻ đã tiếp thị các xe này dưới tên gọi Huawei Aito, làm dấy lên suy đoán về tham vọng sản xuất xe hơi của Huawei. Nhưng giờ Huawei đã rút lui và khẳng định lại vai trò là nhà cung cấp cho ngành công nghiệp xe điện.

Vào tháng 11, Huawei công bố kế hoạch thành lập liên doanh với Changan Automobile, một nhà sản xuất xe hơi quốc doanh, để tập trung vào hệ thống và linh kiện xe thông minh. Huawei đã mời Seres tham gia đầu tư cổ phần trong liên doanh mới này, và hai bên đang thảo luận tích cực.

Động thái mới nhất của Huawei diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện của Trung Quốc và họ cũng bị mắc kẹt trong cuộc chiến giảm giá khi các đối thủ mới như Xiaomi tham gia.

Ba nhà sản xuất xe điện cao cấp hàng đầu của Trung Quốc, Li Auto, Xpeng và Nio, đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về doanh số bán hàng tháng 6, nhờ vào các chương trình giảm giá và ưu đãi. Seres ghi nhận doanh số 44,126 xe trong tháng 6, tăng từ 34,130 xe trong tháng trước đó.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng