Tin tức
Công ty thép vừa chia cổ tức tiền mặt 70% bất ngờ báo lỗ gấp đôi cùng kỳ

Công ty thép vừa chia cổ tức tiền mặt 70% bất ngờ báo lỗ gấp đôi cùng kỳ

19/07/2024

Banner PHS

Công ty thép vừa chia cổ tức tiền mặt 70% bất ngờ báo lỗ gấp đôi cùng kỳ

CTCP Thép Thủ Đức - VNSTEEL (UPCoM: TDS) vừa công bố kết quả kém vui trong quý 2 dù hoạt động cốt lõi hồi phục mạnh.

Doanh thu thuần quý 2 của TDS đạt hơn 340 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước. Lãi gộp cũng tăng mạnh 98%, đạt 5 tỷ đồng. Những con số này cho thấy hoạt động cốt lõi của Công ty đã có dấu hiệu hồi phục đáng kể sau giai đoạn trầm lắng.

Tuy vậy, sự gia tăng mạnh mẽ của chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đã nhanh chóng xóa tan hy vọng về kết quả kinh doanh khả quan. Chi phí bán hàng tăng vọt 141% lên hơn 3 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 46% lên 9.5 tỷ đồng. Thêm một điểm trừ là TDS không còn ghi nhận lợi nhuận khác lớn như cùng kỳ (2.2 tỷ đồng). 

Hệ quả, TDS lỗ ròng gần 6 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm trước.

Kết quả kinh doanh quý 2 của TDS

Đvt: Tỷ đồng

Nhìn rộng ra 6 tháng đầu năm, bức tranh tài chính của TDS vẫn không mấy sáng sủa. Mặc dù doanh thu tăng mạnh 71% lên hơn 570 tỷ đồng, Công ty vẫn báo lỗ 3 tỷ đồng, cùng kỳ lãi 2 tỷ đồng.

Gây bất ngờ với cổ tức tiền mặt 70%

Điều đáng nói là trước đó không lâu, TDS gây bất ngờ lớn cho giới đầu tư khi quyết định chia cổ tức tiền mặt lên tới 70%, tương đương 7,000 đồng/cp. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh kết quả kinh doanh năm 2023 của Công ty không mấy khả quan, với lợi nhuận chỉ đạt gần 9 tỷ đồng và ngành thép đối mặt nhiều khó khăn.

Thực tế, đây là lần đầu tiên TDS chia cổ tức sau hai năm im lặng (2021-2022), và mức cổ tức này cũng là cao nhất trong lịch sử hoạt động. Trước đó, Công ty có 10 năm liên tiếp (2011-2020) đều đặn trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông, với tỷ lệ dao động từ 5-25%.

Thông tin về cổ tức "khủng" đã tạo ra cơn sốt ngắn hạn trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu TDS bật tăng 70% trong 5 phiên giao dịch liên tiếp. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, giá cổ phiếu sau đó lại giảm sâu, thậm chí còn xuống dưới mức trước khi thông báo chia cổ tức.

Diễn biến giá cổ phiếu TDS

Tình hình tài chính lành mạnh

Mặc dù vậy, tình hình tài chính của TDS vẫn được đánh giá là tương đối lành mạnh. Tại cuối tháng 6/2024, tổng tài sản của Công ty đạt 415 tỷ đồng, trong đó có 66 tỷ đồng tiền mặt và 210 tỷ đồng hàng tồn kho.

Ở bên đối ứng, nợ ngắn hạn ở mức 215 tỷ đồng, nhưng Công ty không có khoản nợ vay ngắn hạn nào.

Vũ Hạo

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng