Tin tức
Chứng khoán Hồng Kông lao dốc hơn 9%, mức giảm mạnh nhất trong 16 năm qua

Chứng khoán Hồng Kông lao dốc hơn 9%, mức giảm mạnh nhất trong 16 năm qua

08/10/2024

Banner PHS

Chứng khoán Hồng Kông lao dốc hơn 9%, mức giảm mạnh nhất trong 16 năm qua

Thị trường chứng khoán Hồng Kông đã chứng kiến một ngày giao dịch đen tối nhất trong 16 năm qua.

Vào hôm thứ Ba, chỉ số Hang Seng đã lao dốc không phanh, sụt giảm hơn 9%, tương đương 2.172,99 điểm, xuống còn 20.926,79 điểm. Đây là cú sốc mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các nhà đầu tư trong khu vực.

Nguyên nhân sâu xa của cơn địa chấn tài chính này nằm ở sự thất vọng của các nhà đầu tư đối với chính sách kinh tế của Trung Quốc. Họ kỳ vọng vào những biện pháp kích thích mới và thông tin chi tiết về các chính sách đã được công bố trước đó. Thay vào đó, họ chỉ nhận được những tuyên bố chung chung và thiếu cụ thể.

Cú sốc từ Hồng Kông nhanh chóng lan tỏa khắp châu Á. Các thị trường lớn như Tokyo, Sydney, Seoul, Singapore, Đài Bắc, Wellington và Manila đều chìm trong sắc đỏ. Tuy nhiên, một vài điểm sáng vẫn xuất hiện với Mumbai, Bangkok và Jakarta ghi nhận mức tăng nhẹ, cho thấy sự phân hóa trong phản ứng của các nhà đầu tư khu vực.

Tại đại lục, câu chuyện lại có phần khác biệt. Thị trường Thượng Hải và Thâm Quyến mở cửa với đà tăng mạnh mẽ, vọt lên hơn 10% sau kỳ nghỉ kéo dài một tuần. Đà tăng này được thúc đẩy bởi kỳ vọng về các chính sách kích thích kinh tế mới. Tuy nhiên, niềm hân hoan này nhanh chóng tan biến khi cuộc họp báo được mong đợi vào sáng ngày 08/10 không mang lại những thông tin mới mẻ như kỳ vọng.

Zheng Shanjie, người đứng đầu Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC), đã bày tỏ sự tự tin vào mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay. Tuy nhiên, tuyên bố này dường như chưa đủ sức thuyết phục các nhà đầu tư vốn đang mong chờ những biện pháp cụ thể và mạnh mẽ hơn.

Kết quả là, sau cơn sốt ban đầu, thị trường Thượng Hải chỉ còn tăng 4.6% và Thâm Quyến tăng 8.9% khi kết thúc phiên giao dịch. Điều này phản ánh sự thận trọng và hoài nghi của các nhà đầu tư trước tình hình kinh tế hiện tại của Trung Quốc.

Stephen Innes, chuyên gia từ SPI Asset Management, đã đưa ra nhận định sắc bén: "Đà tăng của thị trường Trung Quốc đã va phải bức tường, khiến các nhà đầu tư thất vọng. Sự bùng nổ sau kỳ nghỉ kéo dài một tuần hầu như chưa kịp bắt đầu đã nhanh chóng tan biến, và giờ đây những con bò tót từng phấn khích giờ đang liếm lại vết thương”.

Vũ Hạo (Theo Business Times)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng