Tin tức
Chi phí tăng mạnh, công ty của Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi đi lùi trong quý 2

Chi phí tăng mạnh, công ty của Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi đi lùi trong quý 2

25/07/2024

Banner PHS

Chi phí tăng mạnh, công ty của Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi đi lùi trong quý 2

CTCP dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) - doanh nghiệp được biết đến với sự dẫn dắt của ông Johnathan Hạnh Nguyễn - vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2 với lãi đi lùi.

Theo báo cáo tài chính quý 2, SASCO ghi nhận doanh thu thuần đạt 654 tỷ đồng trong quý 2, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, điều bất ngờ là lợi nhuận sau thuế của công ty lại sụt giảm gần 9%, chỉ đạt gần 68 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh quý 2 của SASCO

Đvt: Tỷ đồng

Nguồn: VietstockFinance

Đi sâu vào các con số, nguyên nhân của sự sụt giảm này chủ yếu đến từ sự gia tăng của các khoản chi phí. Chi phí hàng bán và quản trị doanh nghiệp tăng đáng kể, lần lượt 11% và 30% lên mức 227 tỷ và 81 tỷ. Được biết, chi phí bán hàng của SASCO sẽ tăng theo đà leo dốc của doanh thu, vì SASCO sẽ phải chia sẻ lại một phần doanh thu theo thỏa thuận hợp tác với ACV.

Ngoài ra, hoạt động tài chính cũng suy yếu đáng kể, với chi phí tài chính tăng vọt lên 16 tỷ đồng (do lỗ tỷ giá), trong khi doanh thu từ hoạt động tài chính giảm mạnh về 35 tỷ đồng (chủ yếu do lãi tiền gửi ngân hàng giảm).

Mặc dù vậy, nhìn tổng thể nửa đầu năm 2024, SASCO vẫn ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ. Lợi nhuận lũy kế 6 tháng đầu năm đạt gần 114 tỷ đồng, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này phần lớn nhờ vào hoạt động kinh doanh khởi sắc trong quý 1 và sự phục hồi chung của thị trường hàng không.

Tại đại hội diễn ra vào tháng 4/2024, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết Việc phục hồi của ngành hàng này rõ ràng là dựa vào khách quốc tế do quốc nội không được mở cửa hàng miễn thuế. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng lượng khách quốc tế vẫn chưa hồi phục như kỳ vọng, đặc biệt là nhóm khách Trung Quốc - những người được biết đến với xu hướng chi tiêu mạnh tay.

Hiện SASCO vẫn duy trì được tình hình tài chính vững mạnh. Tại thời điểm 30/06, công ty nắm giữ gần 1,400 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, trong đó gần 830 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng.

Ở bên đối ứng, nợ ngắn hạn ở mức hơn 750 tỷ đồng và không có nợ vay tài chính ngắn hạn.

Vũ Hạo

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng