Tin tức
Chỉ 17% doanh nghiệp sản xuất lo quý 3 sẽ tệ hơn quý 2

Chỉ 17% doanh nghiệp sản xuất lo quý 3 sẽ tệ hơn quý 2

29/06/2024

Banner PHS

Chỉ 17% doanh nghiệp sản xuất lo quý 3 sẽ tệ hơn quý 2

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại Việt Nam nhận thấy vẫn còn nhiều thách thức, tuy vậy triển vọng đang dần tươi sáng hơn.

Kết quả điều xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý 2/2024 cho thấy một bức tranh khá lạc quan. Khoảng 79% số doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh từ ổn định đến tốt hơn so với quý 1/2024, trong khi 21% số doanh nghiệp đánh giá gặp khó khăn.

Nhìn về quý 3/2024, các doanh nghiệp còn có cái nhìn tích cực hơn thế. Theo khảo sát, gần 41% doanh nghiệp tin rằng tình hình kinh doanh sẽ tốt lên so với quý 2/2024, và khoảng 42% cho rằng tình hình sẽ ổn định. Chỉ có 17% doanh nghiệp lo ngại sẽ gặp khó khăn. Đặc biệt, các doanh nghiệp Nhà nước tỏ ra lạc quan nhất với 83% doanh nghiệp dự báo rằng tình hình kinh doanh sẽ cải thiện hoặc giữ ổn định so với quý trước.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh

Tuy đưa ra cái nhìn lạc quan, nhưng việc kinh doanh vẫn còn nhiều thách thức. Trong đó, nhu cầu nội địa thấp, tính cạnh tranh và nhu cầu quốc tế và khó khăn về tài chính là những rào cản lớn nhất với doanh nghiệp sản xuất chế tạo Việt Nam.

Sản xuất và đơn đặt hàng: Tín hiệu khả quan

Về khối lượng sản xuất, nhiều doanh nghiệp dự báo sản lượng sẽ tiếp tục tăng trong quý 3/2024. Điều này phản ánh một xu hướng phục hồi rõ nét, cho thấy các doanh nghiệp đang dần vượt qua khó khăn và bắt đầu khởi sắc.

Đơn đặt hàng cũng là một tín hiệu khả quan. Trong quý 3/2024, 38% số doanh nghiệp dự kiến đơn hàng tăng lên; 45.8% số doanh nghiệp dự kiến đơn hàng ổn định và 16.2% số doanh nghiệp dự kiến đơn hàng giảm. Điều này phản ánh rằng nhu cầu thị trường vẫn duy trì ở mức ổn định và có khả năng tăng trưởng.

Các đơn đặt hàng xuất khẩu cũng dự kiến sẽ tăng trong quý 3/2024. Gần 29% doanh nghiệp kỳ vọng rằng số lượng đơn hàng xuất khẩu mới sẽ cao hơn so với quý 2/2024, hơn 49% cho rằng sẽ ổn định và hơn 21% cho rằng sẽ giảm. 

Nhìn chung, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại Việt Nam đang có một cái nhìn lạc quan về tương lai. Sau một quý 2 đầy thách thức nhưng cũng không thiếu những điểm sáng, các doanh nghiệp đang kỳ vọng vào một quý 3 với nhiều triển vọng tích cực. Sự phục hồi này không chỉ giúp củng cố niềm tin của các doanh nghiệp mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới.

Vũ Hạo

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng